Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 04/05/2024 | 10:11

Thứ bảy, 04/05/2024 | 10:11

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 09:24 ngày 03/01/2019

TẠ THÀNH QUẾ - ĐOÀN VIÊN CÔNG ĐOÀN CÓ NHIỀU SÁNG KIẾN

Công ty CP Cơ khí Đông Anh hiện có trên 850 cán bộ công nhân viên, 100% là đoàn viên công đoàn. Với chiến lược phát triển đúng đắn, Công ty CP Cơ khí Đông Anh tạo dựng được thương hiệu mạnh trở thành bạn hàng tin cậy của nhiều doanh nghiệp trong nước và trên thế giới. Cùng với đó, đời sống, việc làm, thu nhập, các chế độ, chính sách của NLĐ luôn được đảm bảo. Đóng góp vào thành công chung đó có vai trò rất lớn của tổ chức Công đoàn trong đơn vị, đặc biệt là trong công tác phát động, tổ chức các phong trào thi đua, nhất là phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo.
Có thể nói, phong trào Lao động sáng tạo được coi là lá cờ đầu trong phong trào thi đua lao động sáng tạo của Tổng Công ty Licogi. Bởi trong số các cá nhân có nhiều sáng kiến, sáng tạo được vinh danh hàng năm thì Cơ khí Đông Anh luôn là đơn vị dẫn đầu với các tên tuổi tiêu biểu. Chỉ tính từ 5 năm trở lại đây, Cơ khí Đông Anh đã có 32 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, 04 cá nhân đạt Giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam Vifotec và đạt Huy chương Vàng triển lãm quốc tế về sáng tạo tại Hàn Quốc, 30 công nhân đạt danh hiệu “Bàn tay vàng”, 25 kỹ sư, cử nhân được tặng danh hiệu “Ngôi sao sáng tạo”; 15 công nhân lao động trực tiếp lọt vào TOP 20 cá nhân xuất sắc góp phần vào sự phát triển của Công ty. 
Là kỹ sư nhiệt luyện, Tạ Thành Quế luôn miệt mài tìm tòi và đưa ra các sáng kiến cải tiến nâng cao hiệu quả sản xuất, giúp công ty nhận được nhiều đơn hàng lớn, tiết kiệm vật tư chi phí sản xuất. Những đề tài khoa học kỹ thuật anh đã tham gia như: Nghiên cứu búa răng hợp kim siêu bền phục vụ cho nghiền clinke xi măng thay thế hàng nhập khẩu và đề tài Nghiên cứu sản xuất búa hợp kim hai lớp thay thế hàng nhập khẩu. Đề tài này đã giành được giải Nhất giải thưởng khoa học công nghệ VIFOTEC 2015. Ngoài ra, anh còn là tác giả của nhiều sáng kiến được áp ụng vào sản xuất, mang lại lợi ích kinh tế cao cho đơn vị như sáng kiến: Hàn hồi phục quả cán máy cán bi bằng dây hàn SKD 61, tăng tuổi thọ quả cán lên 2,5 lần. Sáng kiến này đã giúp công ty bước đầu tiết kiệm được 202 triệu đồng khi phải chi phí khi thay quả cán của máy cán bi F50 vµ F40. Sáng kiến thứ 2 “Nghiên cứu và tìm ra giải pháp nung phôi rèn thép trắng bằng lò trung tần”. Sáng kiến này được áp dụng đã khắc phục được nhược điểm trong quá trình sản xuất. Cụ thể, trước đây, các phôi chi tiết làm bằng thép hợp kim Niken (thép trắng) do không nhiễm từ nên không thể sử dụng để nung bằng lò trung tần bằng điện được. Vì vậy, vẫn phải nung bằng lò than theo phương pháp thủ công. Điều này gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe và điều kiện làm việc của công nhân, năng suất lao động thấp. Mặt khác, chất lượng sản phẩm không kiểm soát được, cháy hao phôi rất lớn, lên tới trên 15% trọng lượng chi tiết sau nung. Khắc phục tình trạng này, Tạ Thành Quế đã sử dụng biện pháp nung kèm với một số vật liệu nhiễm từ để truyền nhiệt sang chi tiết cần nung để nung trong lò trung tần. Bằng phương pháp này, trong năm 2016, tổ của Quế đã
rèn được 17 lô hàng  phôi trục của khách hàng là Công ty xi măng Nghi Sơn đạt kết quả tốt. Nung phôi bằng lò trung tần đã tăng năng suất lao động lên gấp 3 lần, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân và làm lợi cho công ty ước đạt 150 triệu đồng trong năm 2016.
Sáng kiến thứ 3: “Nghiên cứu chế tạo và chạy thử thành công bi Φ27 và Φ36 bằng công nghệ cán từ phôi thép tròn”.  Sáng kiến này được áp dụng đã tiết kiệm chi phí 10.000 USD (tương đương trên 200 triệu đồng) do không phải thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn công nghệ mới. Đồng thời tạo ra một mảng sản phẩm mới, mở ra cơ hội xuất khẩu cho thị trường bi cán sang Australia và thị trường nước ngoài của công ty trong nhiều năm tới.
Sáng thứ 4: “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ nhiệt luyện bi cán từ thép hợp kim 65G và 50G, thay thế dung dịch làm nguội bằng nước thay cho việc sử dụng dầu”. Trước đây, các loại bi cán từ nguyên liệu thép hợp kim 65G và 50G đều phải nhiệt luyện trong môi trường dầu. Điều này đảm bảo được chất lượng sản phẩm nhưng chi phí rất tốn kém và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe của công nhân. Để khắc phục, Thành Quế đã cải tiến công nghệ, thay đổi nhiệt độ nung và chu trình nhiệt luyện để có thể sử dụng môi trường nước thay cho môi trường dầu để nhiệt luyện bi thép hợp kim 65G và 50G. Kết quả đã như mong đợi, sản phẩm đạt yêu cầu về chất lượng, cải thiện môi trường, giảm khói bụi, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân xưởng nhiệt luyện, quan trọng hơn nữa là tiết kiệm cho công ty khoảng hơn 300 triệu đồng do thay thế môi trường nhiệt luyện bằng nước thay cho dầu khi sử dụng tôi bi thép hợp kim 65G và 50G.
PV
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 8
  • 8
  • 1
  • 0
  • 7
lên đầu trang