Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 19/04/2024 | 07:16

Thứ sáu, 19/04/2024 | 07:16

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 03:43 ngày 23/04/2021

Trần Thị Khánh Toàn - cô gái Vàng của VICEM Tam Điệp

Không chỉ nhạy bén trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở nhiều năm liên tiếp, có nhiều sáng kiến làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng, ThS. Trần Thị Khánh Toàn còn đặc biệt tích cực trong các hoạt động phong trào đoàn thể của công ty. Cô chính là người khởi xướng nhiều phong trào thể thao của VICEM Tam Điệp như bóng đá nữ, đi xe đạp... Với những đóng góp quan trọng trong các phong trào thi đua yêu nước, phong trào đoàn thể, Trần Thị Khánh Toàn được nhiều người yêu mến và coi là cô gái Vàng của VICEM Tam Điệp.

Trần Thị Khánh Toàn hướng dẫn nhân viên Phòng Thí nghiệm thực hiện các hoạt động chuyên môn

Nữ Trưởng phòng năng động

Nhiều năm qua, dưới sự quản lý của Trưởng phòng Trần Thị Khánh Toàn, Phòng Thí nghiệm của VICEM Tam Điệp luôn đảm bảo cung cấp kịp thời số liệu thí nghiệm phục vụ yêu cầu sản xuất kinh doanh của công ty, với phương châm “Chính xác - Trung thực - Kịp thời”; đảm bảo 100% sản phẩm xuất xưởng đạt chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật đã công bố, toàn bộ nguyên vật liệu đầu vào được kiểm soát chất lượng.

Bên cạnh đó, Phòng luôn phấn đấu duy trì và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015, hệ thống quản lý chất lượng Phòng Thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 và phấn đấu ít nhất có 2 sáng kiến kỹ thuật mỗi năm.

Trong năm 2019, ThS. Trần Thị Khánh Toàn đã dày công nghiên cứu và hiện thực hóa sáng kiến sử dụng tro xỉ khí hóa than làm nguyên liệu sản xuất clinker xi măng. Xỉ khí hóa là một loại xỉ than - phế thải của quá trình công nghiệp khí hóa than đá; trong thành phần tro xỉ chứa 8 loại ô xít kim loại chủ yếu, gồm: SiO2, Al2O3, Fe2O3, CaO, NaO, K2O, MgO, TiO2 và một phần than chưa cháy hết.

Theo ThS. Trần Thị Khánh Toàn, xỉ khí hóa than từ Nhà máy Đạm Ninh Bình thải ra trong nhiều năm, khối lượng rất lớn nhưng vẫn chưa được tận dụng hiệu quả. Thông qua các kết quả khảo sát tại hiện trường, cô nhận thấy các tiêu chí về thành phần khoáng hóa của loại xỉ than khí hóa này phù hợp với việc phối trộn làm nguyên liệu, lượng đủ lớn và ổn định để sử dụng thường xuyên cho sản xuất clinker xi măng; đồng thời lượng nhiệt thừa trong giới hạn có thể tận dụng vào quá trình cháy để giảm nhiên liệu đốt mà không làm mất ổn định, mất an toàn hoặc rối loạn hệ thống lò nung.

Lượng nhiệt có trong xỉ khí hóa là một lượng than chưa cháy hết trong quá trình khí hóa. Lượng nhiệt này khi vào hệ thống lò nung clinker sẽ tiếp tục sinh nhiệt và cháy triệt để nên giúp giảm lượng than đốt lò tương ứng. Tuy nhiên, nếu là than cháy sớm, tức là khả năng bắt lửa nhanh thì hiệu quả không cao và gây nguy cơ về an toàn cháy nổ cho cả hệ thống.

Về sáng kiến sử dụng tro xỉ khí hoá than làm nguyên liệu sản xuất clinker để giảm tiêu hao nhiên liệu trong sản xuất clinker xi măng  tại VICEM Tam Điệp, Trần Thị Khánh Toàn cho biết: về mặt khoa học, xét theo thành phần khoáng vật và nguồn gốc hình thành, tro xỉ của các nhà máy khí hoá than được xếp vào danh mục "tài nguyên khoáng sản thứ sinh", do con người tạo ra qua quá trình khai thác, chế biến và sử dụng tài nguyên khoáng sản thiên nhiên. Do đó, việc nghiên cứu để đưa ra các giải pháp xử lý nhằm tận dụng tối đa các thành phần còn lại trong xỉ, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong điều kiện cụ thể tại VICEM Tam Điệp là hoàn toàn có tính khoa học, thiết thực và hiệu quả.

ThS. Trần Thị Khánh Toàn với công việc hàng ngày

Sáng kiến này được áp dụng tại VICEM Tam Điệp từ 2019 đã giúp Công ty duy trì ổn định chất lượng và giảm tiêu hao nhiên liệu trong quá trình nung cliner, tiết kiệm chi phí sản xuất khoảng 1,9 tỷ đồng/năm, góp phần nâng cao năng suất lò nung clinker (trên 10% so với thiết kế ban đầu).

Những năm qua, với vai trò Trưởng phòng, Bí thư Chi bộ, ThS. Trần Thị Khánh Toàn đã trực tiếp chỉ đạo đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; phong trào tiết kiệm, chống lãng phí. Kết quả, trong 3 năm (2018 - 2020), Phòng Thí nghiệm có 10 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp được công nhận, tiết kiệm cho Công ty trên 15 tỷ đồng; có 2 cá nhân được Tổng công ty Xi măng Việt Nam tặng bằng khen; 70% cán bộ công nhân viên trong đơn vị đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 5 chiến sỹ thi đua cơ sở. Cá nhân cô gái Vàng đóng góp 8 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đạt các danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, bằng khen Tổng công ty Xi măng Việt Nam, giấy chứng nhận Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Bình.

Thủ lĩnh nhiều phong trào thi đua

Bên cạnh vai trò nòng cốt trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng Thí nghiệm, Trần Thị Khánh Toàn còn được biết đến với vai trò thủ lĩnh của nhiều phong trào thi đua, phong trào đoàn thể của Công ty VICEM Tam Điệp.

Được sự tin tưởng của Công đoàn Công ty, Khánh Toàn đã phát động phong trào Xanh - Sạch - Đẹp để xây dựng, giữ gìn môi trường, cảnh quan, không gian làm việc trong lành, an toàn và thân thiện cho mỗi cán bộ công nhân viên lao động, với việc áp dụng nghiêm túc, khoa học các tiêu chuẩn về môi trường; tổ chức trồng nhiều cây xanh, hoa cảnh và vệ sinh thường xuyên trong khu vực làm việc. Tổ công đoàn Phòng Thí nghiệm luôn được Công đoàn Công ty đánh giá là một trong những tổ công đoàn tiêu biểu trong phong trào này.

Trần Thị Khánh Toàn đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động ở Phòng Thí nghiệm, như chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy trình... trong sản xuất, nhất là các công việc phải tiếp xúc với bụi, hóa chất độc hại, tia phóng xạ. Nhờ đó, nhiều năm qua, Phòng Thí nghiệm đã không để xảy ra mất an toàn lao động hoặc người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp.

Là một công đoàn viên ưu tú, Khánh Toàn chính là người khởi xướng phong trào thể thao của VICEM Tam Điệp với bộ môn bóng đá nữ, tham gia thành lập và huấn luyện kỹ thuật đá bóng cho các nữ đồng nghiệp trong phòng và tổ chức thi đấu giao lưu với các đơn vị bạn trong địa bàn tỉnh Ninh Bình như Ngân hàng BIDV, công ty Giầy Adora. Bên cạnh đó, Khánh Toàn tổ chức phát động tất cả đoàn viên trong phòng tập luyện bộ môn đi xe đạp trong các ngày nghỉ để rèn luyện sức khỏe, đồng thời tạo không khí vui tươi, gắn bó trong đơn vị.

Trần Thị Khánh Toàn (áo vàng, thứ 3 từ phải sang) và các đồng nghiệp nữ trên sân bóng

Đánh giá về nữ công đoàn viên ưu tú Trần Thị Khánh Toàn, ông Trần Duy Thiều - Chủ tịch Công đoàn Công ty VICEM Tam Điệp cho biết: Khánh Toàn là nữ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ rất vững vàng, là người sở hữu nhiều sáng kiến mang lại lợi ích cho Công ty. Không những thế, cô còn là hạt nhân trong các phòng trào thi đua, phong trào thể thao do Công đoàn Công ty và Công đoàn cấp trên phát động, giúp đoàn kết cán bộ, và tạo động lực đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.

Với trình độ chuyên môn vững vàng, năng lực quản lý tốt, hoạt động phong trào sôi nổi, Trần Thị Khánh Toàn quả là cô gái Vàng của VICEM Tam Điệp.

Trần Đình Hà

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 3
  • 9
  • 0
  • 7
  • 9
lên đầu trang