Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/04/2024 | 19:56

Thứ năm, 25/04/2024 | 19:56

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 10:18 ngày 04/08/2015

Đội trưởng đội thi công 5 Cty Lilama18 - Ngô Quang Định: Công trường là trường học của người thợ lắp máy

Với phương châm công trường là trường học của người thợ, kỹ sư Ngô Quang Định luôn động viên và chỉ bảo các đồng nghiệp học tập nâng cao trình độ tay nghề để tiếp cận và làm chủ công nghệ tiên tiến nhất. Qua mỗi công trình, đội của anh đều đưa ra những sáng kiến cải tiến, nâng cao chất lượng thi công làm lợi hàng tỉ đồng. Từ những thành tích đó, anh đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba và được là một trong những gương mặt xuất sắc được vinh danh tại Vinh quang Việt Nam 2015, do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

 

    

Sáng kiến nâng cao năng suất lao động:

Năm 2006 khi về đầu quân cho Lilama18, kỹ sư Ngô Quang Định đã được tiếp cận và cọ sát với những công việc mang tính chuyên nghiệp và đòi hỏi kỹ thuật cao như: Dự án nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Ximăng Hà Tiên 2.2, Ximăng Công Thanh, nhiệt điện Nghi Sơn 1 rồi đến nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 - 2 và hiện là Nhiệt điện Thái Bình 2. Tại những công trường lớn này, anh được cùng làm việc với những chuyên gia của các tập đoàn lớn như Doosa, Huyndai. Xác định đây là cơ hội và cũng là thách thức để khẳng định bản lĩnh trình độ tay nghề của người thợ lắp máy, anh đã cùng với tập thể kỹ sư, công nhân lao động trên công trường vừa học hỏi, vừa tìm tòi đưa ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng. Qua đó, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả làm lợi hàng tỉ đồng như: Sáng kiến gia công chế tạo, lắp đặt thiết bị nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2, rút ngắn 30 ngày, tiết kiệm cho đơn vị 4 tỉ đồng; sáng kiến lắp hệ thống lò hơi 1B nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 với 12.000 mối hàn cao áp, rút ngắn 45 ngày, được nhà thầu Hyundai đánh giá cao và thưởng số tiền là 5 tỉ đồng; đặc biệt tại dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, đội thi công của anh Định đã xây dựng thêm kỳ tích của ngành lắp máy, đó là sáng kiến lắp đặt kết cấu thép rút ngắn 60 ngày, riêng hệ thống dầm chính thông thường cần 10 ngày thì đội đã rút ngắn chỉ còn 5 ngày, tiết kiệm 4 ca cẩu mỗi ca 72 triệu đồng. Qua đó, đã tiết kiệm riêng chi phí thiết bị thi công 500 triệu đồng. Sự kiện này đã được nhà thầu chính Doosan đặt niềm tin cao và tín nhiệm giao thêm nhiều hạng mục cho đội của anh thi công. Là đội trưởng đội thi công, anh Định luôn quan tâm đến đời sống và thu nhập của người thợ tại công trường. Với khẩu hiệu “Năng suất chất lượng sản phẩm quyết định thu nhập của người lao động” và “Thu nhập của người lao động là yếu tố cơ bản quyết định sự thành công của đơn vị” điều này đã động viên và khích lệ NLĐ hăng say cống hiến cho công việc. Cùng đó, phong trào thi đua được phát động theo từng tháng và cùng việc trao thưởng theo tháng chính là sự động viên khích lệ NLĐ đáp ứng mọi yêu cầu tiến độ. Ngoài ra, Ngô Quang Định đã mạnh dạn đề xuất 6 giải pháp đột phá để tăng năng suất lao động, tập chung chủ yếu vào đào tạo và thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn tốt để quản lý dự án và vì chính nguồn nhân lực là nhân tố quyết định đến việc triển khai và thực hiện công tác khoán triệt để và phải khoán tận tay NLĐ. Qua đó,việc khoán triệt để cho NLĐ đã mang lại hiệu quả cao và là phương pháp nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập của NLĐ cũng như trách nhiệm thực hiện tốt các chế độ, chính sách và đời sống vật chất tinh thần của họ.

Công trường chính là trường học

Xác định rõ, công trường là nơi đào tạo thợ lý tưởng nhất, anh luôn quan tâm và khích lệ đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý và thu hút những lao động có trình độ để quản lý dự án. Với quy định tại mỗi công trình các đơn vị thi công phải đưa ra những giải pháp tối ưu trong thi công. Chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình anh Định cho rằng mỗi người thợ phải luôn tự học hỏi và làm việc hết mình, nhất là khi được tiếp cận các công trình lớn và được làm việc với các kỹ sư có trình độ tay nghề trong và ngoài nước. Sau mỗi dự án, trình độ tay nghề người thợ được trưởng thành, tại môi trường làm việc chuyên nghiệp cơ hội để tiếp cận các dự án lớn. Kinh nghiệm của anh được chứng minh bằng chính những công việc hàng ngày của tập thể CNLĐ đội thi công số 5, Cty Lilama18 trên công trường Nhiệt điện Thái Bình 2, với không khi thi đua, hăng say lao động: "Chúng tôi đã hiểu sức mạnh tạo nên sự thành công và những người thợ Lilama chính là nhờ truyền thống lao đông, đào tạo, học tập và rèn luyện để tạo ra những kỳ tích của ngành cơ khí Việt Nam; cùng hợp sức đưa con thuyền lắp máy vượt qua mọi thời khắc khó khăn."!

Nguồn: Lilama.com.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 1
  • 6
  • 8
  • 3
  • 5
lên đầu trang