Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:13

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:13

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 11:05 ngày 29/01/2013

Gương lao động giỏi, sáng tạo của LILAMA 69-1

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong toàn Cty CP LILAMA 69-1 đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến là những cán bộ, đảng viên, công nhân học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ một cách xuất sắc, trong đó điển hình là hai công nhân thợ hàn điện Sùng A Vàng và Vừ A Xá.

Người đảng viên “nói ít, làm nhiều”

ab665cff9_sung_a_vang.jpgCông nhân Sùng A Vàng, năm nay 22 tuổi, dân tộc Mông. Anh được sinh ra và lớn lên ở một tỉnh miền núi phía Bắc, đó là bản Tăng Khờ, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Gia đình Sùng A Vàng là gia đình nông dân nghèo, kinh tế thiếu thốn có 5 anh em. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh không thi vào đại học mà quyết định theo học nghề tại trường Trung cấp nghề Yên Bái. Tại đây, Sùng A Vàng tốt nghiệp nghề hàn điện, với bậc thợ 2/7.

Qua tìm hiểu thông tin và được sự giới thiệu của Tổng giám đốc Cty CP LILAMA 69-1 Ngô Quốc Thịnh - người đã có một thời gắn bó với quê hương Văn Chấn có tuổi thơ lớn lên trong nền văn hoá phong phú của các dân tộc Mông, Tày, Nùng, Xá, Thái luôn mang nặng tình thân ái tương trợ giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, tháng 3/ 2012, Sùng A Vàng đã được LILAMA 69-1 tiếp nhận vào làm việc.

Với sự thấu hiểu của Tổng giám đốc về hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của Sùng A Vàng, Cty đã tạo mọi điều kiện về vật chất lẫn tinh thần cho anh học tập nâng cao tay nghề thợ hàn tại Trung tâm đào tạo hàn của Cty. Sau một thời gian rèn luyện, học tập, sát hạch; Sùng A Vàng đã đạt được chứng chỉ 2G-3G và được cử vào làm việc tại Đội hàn công trình Nhiệt điện Nghi Sơn I - Thanh Hoá. Từ một công nhân mới, Sùng A Vàng đã nhanh chóng trở thành thợ hàn chính có tay nghề vững vàng. Dù được giao bất kỳ nhiệm vụ hàn ở vách lò, hay trần lò, hoặc đường ống gió, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với đức tính nói ít, làm nhiều, khiêm tốn, tận tuỵ trong công việc bí quyết của Sùng A Vàng trong rèn luyện nâng cao tay nghề là phải luôn học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước. Do đó, đối với công việc hàn các thiết bị tại công trình nhiệt điện đòi hỏi kỹ thuật, chất lượng cao. Từ những suy nghĩ làm thế nào để đảm bảo chất lượng mối hàn, năng suất và hiệu quả cao nhất, Sùng A Vàng chịu khó rèn luyện tay nghề, kết hợp với những kiến thức đã học được ở trường và Trung tâm đào tạo hàn để áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

8d6614d47_6.jpg
Thợ giỏi Sùng A Vàng đang mải mê hàn trên công trình.

Trong quá trình làm việc tại đội hàn, anh luôn cùng tập thể suy nghĩ tìm biện pháp tiết kiệm vật tư như que hàn, đá mài, đá cắt... thời gian, đảm bảo đạt năng suất và chất lượng mối hàn cao nhất. Cao điểm có ngày Sùng A Vàng đã hàn được 16m hàn không có khuyết tật nào. Sùng A Vàng luôn giữ vững mối đoàn kết giữa anh em trong đội hàn cũng như các anh em trong toàn công trình.

Từ nỗ lực của bản thân, anh đã được Xí nghiệp lắp máy Sao Mai và Cty biểu dương, khen thưởng về thành tích xuất sắc trong sản xuất. Sùng A Vàng đã nêu cao tấm gương của người đảng viên trẻ trong việc học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ để mọi cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong Cty noi theo. Năm 2012, anh đã được Chi bộ lắp máy Sao Mai đề nghị Đảng bộ Cty công nhận là “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và được khen thưởng.

Người thợ trẻ có “Bàn tay vàng”

Thi công Công trình nhiệt điện Nghi Sơn, thuộc Xí nghiệp lắp máy Sao Mai, hiện có 1.300 CBCNV, nhưng hỏi đến Vừ A Xá ai cũng biết, vì anh không chỉ là người dân tộc Mông mà còn nổi tiếng là người thợ hàn điện trẻ, có tác phong công nghiệp, làm việc với năng suất cao - có biệt danh “Bàn tay vàng”.

Nhìn những mối hàn do anh hàn đẹp như những chiếc nhẫn, ai cũng tấm tắc khen đôi bàn tay khéo léo của anh.2924911bd_vu_a_xa.jpg Khi chưa gặp mặt anh, nhưng đã được ngắm nhìn các đường hàn của Vừ A Xá, nhiều người nghĩ rằng, người thợ này chắc phải có tuổi nghề rất “thâm niên” và đã trải qua nhiều công trình. Nhưng khi gặp mặt thì thật sự ngỡ ngàng, vì năm nay Vừ A Xá mới 18 tuổi. Anh được sinh ra và lớn lên ở một tỉnh miền núi biên giới phía bắc, đó là xã Dền Thàng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai trong một gia đình nông dân nghèo, đông con. Học hết trung học cơ sở, gia đình không có điều kiện để Vừ A Xá đi học tiếp phổ thông trung học, anh xin vào học nghề tại Trường trung cấp kỹ thuật nghiệp vụ Sông Hồng. Sau khi tốt nghiệp với tay nghề thợ hàn điện bậc 2/7, qua tìm hiểu thông tin và cũng như Sùng A Vàng, anh được Tổng giám đốc Cty Ngô Quốc Thịnh giới thiệu, rồi LILAMA 69-1 tiếp nhận vào làm việc. Qua lớp đào tạo nâng cao tay nghề tại Trung tâm Hàn của Cty, với chứng nhận tay nghề đạt 2G-3G, anh được điều động về làm việc tại Đội hàn thuộc Công trình nhiệt điện Nghi Sơn, Xí nghiệp Lắp máy Sao Mai. Ở đây sau một thời gian làm việc, đội trưởng đội hàn đã phát hiện thấy khả năng tay nghề giỏi của Vừ A Xá. Thế là anh được xí nghiệp và đội tiếp tục bổ túc, nâng cao tay nghề tại công trường. Vừ A Xá vừa học vừa làm, anh đã có được chứng nhận thợ hàn 6G.

Ngoài sự hướng dẫn, giúp đỡ của lớp thợ đàn anh thì Vừ A Xá còn có tinh thần tự học, tự rèn luyện khiến anh em trong đội luôn khâm phục. Hiện nay anh có thể hàn được nhiều loại ống thép chịu áp lực cao từ 2 - 18 inch, với tất cả các chủng loại vật liệu từ thép cacbon đến thép không gỉ và thép hợp kim cao. Trong giai đoạn tập trung cho việc hàn đường ống sinh hơi để đáp ứng tiến độ thử áp lò hơi số 1, anh đã lập kỷ lục một ngày hàn được 40ID (inch diameter) đối với ống thép hợp kim có chiều dày lớn. Đơn vị trả lương theo sản phẩm, nên tháng 10 anh đã nhận được số tiền lương là 21 triệu đồng.

Với số lượng mối hàn lớn, chỉ tính riêng phần ống sinh hơi của một lò là 12.600 mối, nhưng anh cùng đơn vị đã hàn đạt chất lượng cao kỷ lục, số mối hàn có khuyết tật phải sửa qua kiểm tra bằng phương pháp chụp ảnh phóng xạ chỉ là 2 - 3%, nhỏ hơn giới hạn cho phép về tỷ lệ sửa chữa. Các chuyên gia tư vấn giám sát nước ngoài đánh giá cao về chất lượng hàn của đơn vị. Với nỗ lực của người thợ hàn Vừ A Xá, cá nhân anh đã góp công sức rất đáng kể để cùng đơn vị lập được kỷ lục về thời gian lắp đặt lò hơi có công suất 940 tấn hơi/h cho tổ máy 300MW, với thời gian chưa đầy 12 tháng - kể từ khi khởi công đến khi thử áp lực.
Với thành tích trên, Sùng A Vàng đã được Xí nghiệp đề nghị Cty khen thưởng và nêu gương “Đoàn viên thanh niên xuất sắc” trong toàn Cty học tập.


Hà Văn Mỳ
Bí thư Đảng ủy - Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Cty CP LILAMA 69-1.
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 3
  • 6
  • 6
  • 8
  • 3
lên đầu trang