Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:17

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:17

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 03:32 ngày 13/05/2021

Gương sáng trong thi đua lao động giỏi, sáng tạo tại Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn

Không chỉ làm việc với tinh thần chăm chỉ, hăng say, anh Phạm Ngọc Thuận, Phó Quản đốc xưởng Bột liệu, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn luôn nỗ lực đóng góp những sáng kiến, cải tiến nhằm nâng cao tối đa hiệu quả sản xuất. Đồng thời, tích cực học hỏi, rèn luyện nhằm nâng cao kỹ năng làm việc, trình độ chuyên môn. Qua đó, đóng góp sức mình vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Sáng tạo và học hỏi

Nhiều năm qua, tại Công ty, anh Thuận luôn được biết đến là chủ nhân của nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong các khâu, công đoạn sản xuất khác nhau, góp phần hiệu quả vào việc giảm thời gian và tăng năng suất lao động. Chỉ riêng trong năm 2015, anh Thuận đã có 3 sáng kiến được Công ty công nhận, điển hình nhất trong số đó phải kể đến sáng kiến “Băng tải vận chuyển đá vôi từ băng tải dài 22-07 tới CT715-15”. Trước đó, phải dùng ô tô vận chuyển đá từ mỏ về, tốn chi phí vận chuyển, khấu hao xe. Sáng kiến này được áp dụng vận hành trong xưởng nguyên liệu từ năm 2015, ước tính làm lợi cho Công ty 800 triệu đồng/năm.



Anh Phạm Ngọc Thuận, Phó Quản đốc xưởng Bột liệu, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn trong giờ làm việc.

Sáng kiến “Thiết kế, chế tạo trong nước và lắp đặt quạt 37.1-07 có lưu lượng lớn, trọng lượng và kích thước lớn thay thế nhập khẩu” của anh Thuận đã khắc phục được tình trạng rôto nhanh hỏng, cánh quạt nhanh mòn, ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của thiết bị. Sáng kiến được áp dụng sẽ chế tạo quạt trong nước thay thế quạt nhập khẩu, giá thành hợp lý và chủ động trong sản xuất; làm lợi cho Công ty 4 tỷ đồng/năm.
Ngoài ra, trong những năm qua anh còn có nhiều sáng kiến, cải tiến mang tính đột phá như: Giảm động năng của liệu 1 từ băng 22-09 xuống băng rải đá vôi 22-10; chế tạo, lắp đặt bộ gạt liệu máy cào đá 22-11; thay đổi kết cấu dầm tỳ trên của dàn bừa cào đá 22-11; lắp đặt tuyến đường vận chuyển nguyên liệu quá cỡ đến điểm thu gom; gia công bộ kẹp chống piston con lăn máy nghiền... Tổng giá trị làm lợi từ các sáng kiến của anh ước tính 5,5 tỷ đồng/năm.

Nỗ lực đóng góp cho doanh nghiệp

Bản thân anh Thuận trong quá trình lao động luôn bám sát kế hoạch sản xuất của đơn vị, cùng tập thể lãnh đạo Công ty phối hợp với các phòng, ban chức năng xây dựng kế hoạch sản xuất và sửa chữa hàng tháng, đảm bảo máy móc thiết bị luôn hoạt động ổn định. Được giao nhiệm vụ theo dõi, lập kế hoạch kiểm soát hoạt động của các thiết bị và quản lý chất lượng công việc sửa chữa, anh cũng đã luôn bám sát công việc, chỉ đạo đội ngũ thợ vận hành nhằm phát hiện sớm những nguy cơ xảy ra sự cố với thiết bị. Từ đó, anh đã có nhiều giải pháp sáng tạo, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, từng bước vượt qua khó khăn, thích ứng phù hợp với từng giai đoạn đổi mới và phát triển của Công ty. Hiện nay, các thiết bị trong dây chuyền do anh quản lý luôn ở trong tình trạng kỹ thuật tốt, vận hành liên tục với năng suất cao và chi phí thấp, góp phần cùng Công ty sản xuất ổn định, phát triển.
Anh Thuận cho biết với mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, trong thời gian qua anh cùng với ban lãnh đạo Công ty thường xuyên theo dõi tình trạng thiết bị, nguyên vật liệu, chỉ đạo người lao động trong đơn vị vận hành tối ưu các thông số kỹ thuật, khai thác tối đa năng suất thiết bị, ưu tiên chạy máy vào thời gian giá điện thấp, tránh giờ cao điểm. Tập trung triển khai nghiên cứu các chuyên đề xử lý các nút thắt trong dây chuyền công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm định mức trong sản xuất. Đồng thời, tăng cường kèm cặp đào tạo nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm và tác phong làm việc cho đội thợ tuần tra thiết bị trong xưởng đáp ứng yêu cầu của công việc đặt ra.
Trò chuyện cùng chúng tôi, anh khiêm tốn, thành công của tôi hôm nay là do tập thể ủng hộ, giúp đỡ. Lãnh đạo Công ty cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi phát huy hết khả năng sáng tạo và tự chịu trách nhiệm về các đề tài sáng kiến của mình. Từ đó đã tạo động lực để mỗi ngày không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Với tinh thần trách nhiệm trong công việc và những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, anh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2015 - 2020; nhiều năm liên tục anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.
ST
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 0
  • 3
  • 6
  • 8
lên đầu trang