Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 24/04/2024 | 01:57

Thứ tư, 24/04/2024 | 01:57

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 09:24 ngày 27/03/2020

Tấm gương người phụ nữ tiêu biểu 2020: Bếp ăn chị Hạnh, niềm tin của chúng tôi

“Hiền này, em gọi cả Liên và Tuyết lại đây chị bảo. Đây nhé! Các em lưu ý thật kỹ, mẻ thịt này sáng nay chị giao cho Hiền đi chợ, kiểm tra lại chị đã thấy thịt không ngon, chị sẽ phân tích và hướng dẫn cho các em về cách nhận biết thực phẩm thịt tươi ngon cũng như các loại rau, củ”... “Ôi! Chị ơi! Có hành, mắm lại kho kỹ là thơm nức ấy mà!”; “Không được! Chị nghiêm cấm các em, thực phẩm đầu vào khi ta chọn mua sẽ quyết định trên 80% chất lượng bữa ăn cho mọi người. Này nhé, khi chọn thịt lợn các em phải quan sát về màu sắc miếng thịt, bề mặt, mặt cắt, độ đàn hồi cùng mùi vị tự nhiên... Các loại rau, củ quả cũng đều có cách nhận biết. Nó giống như vẻ đẹp của chị em chúng ta. Nếu tinh ý, vẻ tự nhiên sẽ khác rất nhiều so với các bạn đi phẫu thuật, thẩm mỹ đấy nhé!... Mẻ thịt này chị chỉ chọn được 12kg thôi. 23,5kg còn lại em mang trả lại cho hàng thịt, nhớ bảo chúng ta không nhập thịt không đảm bảo. Bữa trưa nay nếu không kịp ta phải xử lý bằng món mặn khác. Chiều nay sau khi dọn dẹp xong bữa tối cả tổ sẽ họp. Giờ mỗi người một việc đi làm nhanh kẻo muộn”...
Câu chuyện này đã xảy ra cách đây 22 năm. Người viết câu chuyện này được trực tiếp chứng kiến, hồi tưởng, xâu chuỗi lại về một người phụ nữ - chị luôn đứng vai bếp trưởng và trực tiếp đứng bếp cho 1 đơn vị, doanh nghiệp lớn trong ngành Xây dựng Quảng Ninh. Nói về chị và để có thể minh chứng cho thành tích được khen thưởng được cho như là giấy khen hay bằng khen thì chẳng có lấy một lần từ cấp cao. Ví như đương nhiên việc khen thưởng cá nhân hay tập thể phải được lựa chọn từ những điển hình có những thành tích sáng tạo, sáng kiến hay nghiên cứu khoa học... và phải làm lợi rất lớn tạo ra của cải vật chất, năng suất lao động hiệu quả, việc tìm kiếm và để đưa nhân vật rất đỗi bình dân từ những cống hiến và thành tích trong lao động, trực tiếp đảm bảo những bữa ăn ca, công nghiệp tại bếp ăn tập thể, phục vụ cán bộ, CNLĐ trong suốt 28 năm công tác liên tục, có cả 1 yếu tố may mắn cộng dồn. Giống như khi chúng ta đi thăm phụ nữ mới sinh con, thường mở đầu bằng câu: Trộm vía, thằng Cu nhà em bụ bẫm thích quá, bếp ăn do chị phụ trách và trực tiếp nấu bằng ấy năm luôn đảm bảo định lượng, chưa 1 lần xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm.
28 năm kể từ ngày chị được nhận vào làm việc tại Công trường Than Vỉa 8 Cánh gà do Xí nghiệp Than Uông Bí khai thác, chị nấu ăn giữa những ngọn đồi heo hút gió, dưới cái lán trại ngày đầu tạm bợ nơi công trường, thực phẩm phải được chuẩn bị từ khuya, sớm rồi để vận chuyển vào rừng, rồi nấu nướng phục vụ theo đúng nghĩa cái công trường thời sơ khai, chị cần mẫn phục vụ những quản đốc, kỹ sư, giữa đội ngũ lái xe, thợ lò ăn to nói lớn. Nấu ăn không ngon có thể là cái xoong bị một ai đó đá văng ra sân. Có đôi lần, chị đã phải khóc để tìm tòi cách nấu nướng, phục vụ. Đến khi cái uy tín, cái tiếng tăm của cô nhân viên cấp dưỡng nấu ăn ngon, làm việc trách nhiệm, thường khi chị trực tiếp đi chợ mua thực phẩm, khi đã mua đủ định lượng còn dư tiền, chị lại tính mua hết, mua thêm cái gì đó để đưa vào bữa ăn.Cái bản tính này của chị cũng là một điều thật đặc biệt và hiếm có. Tiếng lành đồn xa, vậy là chị được nhận về phục vụ cho Văn phòng Công ty. Rồi những sắp xếp trong mô hình SXKD, cánh nhà bếp nấu ăn phục vụ cho cán bộ nhân viên văn phòng, vừa phục vụ cơm công nghiệp cho CNLĐ trực tiếp sản xuất. Có thời điểm còn nấu ăn phục vụ cho chuyên gia Trung Quốc, chuyên gia Châu Âu. Những ngày mưa, ngày nồm ẩm, nắng gắt, những khi luân chuyển chị phải đi làm xa nhà đến hàng chục km mỗi ngày. Đối tượng chị quản lý phụ trách đều là chị em - người thì còn trẻ, người có bầu, người phải nuôi con nhỏ trong khi định biên hạn hẹp. Đến định mức xuất ăn cũng thay đổi thường xuyên do điều kiện đơn vị, khi thì do giá cả thị trường, khu vực. Điều nghiệt ngã lớn nhất luôn luôn rình rập các bếp ăn tập thể là thị trường thực phẩm những năm gần đây có quá nhiều nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì lợi nhuận người ta sẵn sàng cho gia cầm, động vật ăn các thức ăn tăng trọng để lớn thật nhanh. Người ta cũng sẵn sàng phun, bơm các loại thuốc với liều lượng cao, độc hại để bảo vệ rau, củ, quả nhằm gia tăng sản lượng. Hậu quả là mỗi ngày dường như có thêm rất nhiều trường hợp các bếp ăn cho doanh nghiệp, trường học, hàng quán bị ngộ độc thực phẩm làm nhiều người phải cấp cứu, giải độc do ăn phải những thực phẩm bẩn, ô nhiễm, ôi thiu... Cũng gần bằng ấy năm, người đàn ông, người chồng của chị cũng đã chia sẻ vì cảm động trước việc làm của chị. Hay cũng phần vì chị vẫn thường xuyên nấu những bữa cơm ngon cho gia đình làm anh càng thương yêu vợ hơn. Anh đã giành nhiều thời gian để chăm sóc con gái và người mẹ của chị đã cao tuổi để chị hoàn thành công việc.
... “Chị Hạnh này, biết chị đã đến tuổi nghỉ hưu và anh em đang làm thủ tục tại BHXH. Mọi việc kết thúc thật tốt đẹp với cá nhân chị. Công ty ghi nhận những kết quả chị đạt được trong quá trình công tác”, “Vâng! Cảm ơn sếp! Lúc này tôi cũng đã hoàn thành nhiệm vụ tôi cũng thấy thanh thản”. “Chưa xong! Có điều, hôm nay tôi biết chị đã quyết định, nhưng tôi đề xuất và xin cho chị tiếp tục làm công việc này, tại vị trí này theo 1 hợp đồng mới. Quyền lợi và các chế độ của chị được giữ nguyên như hiện nay. Bởi chị đã làm được những điều mà chúng tôi và nhiều người yên tâm, an toàn, khỏe mạnh. Mấy chục năm chị làm việc dưới bếp, những ai đã ăn cơm qua bàn tay chị đều khen ngon, đặc biệt là chị đã giữ được nhiệm vụ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết bao bữa ăn, cho biết bao nhiêu người, đó là lý do doanh nghiệp cần chị!”.
Cái nắng của buổi trưa chiếu thẳng xuống mặt sân bê tông, len lỏi rọi xuống hàng phi lao, những gốc bàng xanh mướt bao phủ quanh khu bếp ăn phục vụ CBCNLĐ Nhà máy Xi măng Lam Thạch (Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh) in bóng dáng người bếp trưởng từ phòng Tổng giám đốc Công ty ra. Chị chậm rãi về lại khu nhà bếp. Các chị em đang hối hả chuẩn bị bữa cơm trưa cho những người thợ sản xuất xi măng.
Nhìn những hàng bát đũa, nồi xoong ngăn nắp, sạch sẽ, bàn chế biến thực phẩm tươi sống, nơi nhặt rau, củ riêng biệt khoa học - cái công việc tỉ mỉ, lặp lại đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại không một bữa ăn được chủ quan, lơ là...luôn luôn thường trực là công việc, là trách nhiệm của chị.
Trong cái phân công xã hội biết bao nghề, trăm vạn công việc, lĩnh vực khác nhau nhưng kết quả và thành công lại luôn gắn với một ai đó và trong số đó có những người đôi khi thật giản dị, giản dị ngay từ những góc khó so sánh, nói cách khác sự cân đong luôn là khập khiễng, nhưng phải toát lên cái giá trị tốt đẹp. Câu chuyện này, bắt đầu từ bếp ăn, từ Chị, người đã đảm nhiệm công việc nấu các suất ăn công nghiệp cho biết bao thế hệ cán bộ, CNLĐ của một doanh nghiệp, và hữu xạ tự nhiên hương, sự đóng góp của chị đã góp phần của mình cho tập thể yên tâm công tác, SXKD, cho dòng sản phẩm Xi măng Lam Thạch đi khắp muôn nơi. Những bữa ăn luôn rất thực tế với mỗi người vì cái dạ dày có ổn thì mới làm tốt được. Chị đã là người phụ nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công việc của mình và xứng đáng với cái tên gọi: “Bếp ăn chị Hạnh, niềm tin của chúng tôi”.
Tháng 3 năm 2020
Anh Đức - Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 5
  • 8
  • 3
  • 7
  • 5
  • 7
lên đầu trang