Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 04/05/2024 | 01:03

Thứ bảy, 04/05/2024 | 01:03

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 09:04 ngày 30/01/2019

Anh Phạm Văn Thành, Công ty Sông Đà 10

Phạm Văn Thành, công nhân bậc 7/7, Đội trưởng Đội bê tông, Xí nghiệp Sông Đà 10.3, Công ty CP Sông Đà 10, là một “cao thủ” với một tay nghề nổi trội trong “ngôi nhà” chung Sông Đà. Với tay nghề, bậc thợ 7/7, anh Thành là một trong những “con chim đầu đàn” thi công ở hầu khắp các công trình thủy điện, thủy lợi, hầm đường bộ do Công ty Sông Đà 10 tham gia như Thủy điện Hòa Bình, thủy điện Yaly, công trình hầm Hải Vân, công trình hầm đường bộ Đèo Ngang - Hà Tĩnh, thủy điện Rào Quán - Quảng Trị, thủy điện Nậm Chiến, thủy điện XeKaMăn3 (nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào), thủy điện Huội Quảng - Than Uyên - Lai Châu.

Là đội trưởng, quản lý trực tiếp hơn 50 CNLĐ, anh Phạm Văn Thành luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh nói “để hoàn thành tốt công việc thì ngoài việc phải nắm vững công nghệ, làm chủ thiết bị, thì người đội trưởng phải biết đoàn kết anh em trong tổ đội của mình đề động viên nhau cùng gánh vác nhiệm vụ chung và cũng để nâng cao thu nhập cho mọi người”. Do vậy để có “đội quân” đều tay, anh Thành cũng rất nỗ lực trong việc đào tạo cho lớp thợ trẻ kế tiếp, anh vừa đào tạo giúp họ nâng cao tay nghề, vừa giáo dục phẩm chất, đạo đức để họ yêu nghề và gắn bó với đơn vị. Anh Thành nói, để công nhân yêu nghề, gắn bó với đơn vị là một việc làm không hề dễ dàng, bởi “lính” công trình, nay đây mai đó mà đa phần ở cùng sâu vùng xa, thậm chí tận nước bạn Lào, nơi điều kiện sinh hoạt ăn ở vô cùng khó khăn, nếu không có sự cổ vũ động viên của lãnh đạo, của công đoàn, không có tình đoàn kết như anh em trong một gia đình, không có tình yêu nghề thì cũng khó giữ chân NLĐ. Do vậy, để anh em yên tâm công tác, chúng tôi luôn trân quý nhau như anh em một nhà, bảo ban nhau để cùng tiến bộ vì một mục đích chung là đảm bảo thời gian, chất lượng công trình.
Trách nhiệm cao, lại yêu nghề, anh Thành cũng là một trong những “thành viên” sáng giá trong triển khai các phong trào thi đua do Công đoàn công ty phối hợp tổ chức, nhất là phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo. Tích cực tham gia phong trào, anh Thành đã có rất nhiều sáng kiến. Chỉ tính từ 2015 đến nay, anh có tới 3 sáng kiến được áp dụng đem lại giá trị kinh tế cao. Đó là: Chế tạo và sử dụng cốp pha treo để thi công vòm hầm tại các vị trí ngã ba hoặc vị trí phải đảm bảo giao thông đi lại (sáng kiến năm 2015). Việc sử dụng cốp pha treo trong việc thi công đường hầm giúp tận dụng được khoảng trống phía dưới để làm việc khác như đảm bảo giao thông đi lại, thông gió và cũng đảm bảo thi công xen kẽ giúp tăng năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ thi công. Chỉ tính riêng tại công trình thủy điện Huội Quảng, sáng kiến này đã làm lợi cho công ty 320 triệu đồng.
  Sáng kiến thứ 2 (năm 2015) là “Làm đốc phụ ngược lắp đặt vào khối đổ bê tông tiếp xúc với nóc hầm để đổ bê tông lấp đầy khoảng trống sát nóc. Sáng kiến này được áp dụng, giúp giảm thời gian và chi phí cho công tác khoan phụ lấp đầy vòm hầm từ 10 đến 12 ngày, đảm bảo nút hầm không bị rò, thấm nước, làm lợi cho mỗi nút hầm từ 220 đến 250 triệu đồng.
Sáng kiến thứ 3 (năm 2016) là “Cải tiến dây chuyền đổ bê tông hầm có kích thước nhỏ tại Thủy điện Nậm Ly để thay thế việc dùng bơm bê tông cao áp. Việc thay thế lốp máy bơm bê tông thường bằng loại lốp có kích thước nhỏ để hạ thấp chiều cao máy, gia công chế tạo máy trộn bê tông cưỡng bức gắn trên giá máy di động có gắn động cơ di chuyển có kích thước nhỏ đã giúp vừa tiết kiệm được nhân công, vừa tiết kiệm được bê tông do rơi vãi và trong quá trình tháo, rửa cùng các thiết bị tự chế có giá thành thấp, giúp làm lợi cho công ty 200 triệu đồng.

PV
 
 
 
 
 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 8
  • 5
  • 6
  • 1
  • 6
lên đầu trang