Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 04/05/2024 | 02:05

Thứ bảy, 04/05/2024 | 02:05

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 08:52 ngày 30/01/2019

TRƯỜNG KÍP 3 NĂM CÓ 5 SÁNG KIẾN

Hà Mạnh Chiến, Trưởng kíp PLC, Công ty CP Xi Măng Sông Thao là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo do Công đoàn Công ty CP Xi măng Sông Thao phối hợp với lãnh đạo chuyên môn phát động.
Là một kỹ sư điều khiển tự động, được giao trọng trách là trưởng kíp, Chiến có nhiệm vụ quản lý, điều hành, giám sát, đánh giá việc thực hiện nội quy, quy định, quy trình ISO, công tác ATVSLĐ, PCCN cũng như phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ, đồng thời trực tiếp thực hiện, đưa ra các giải pháp trong quá trình vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý sự cố trong hệ thống DCS, PLC, hệ thống thông tin nhà máy. Thông minh, nhanh nhẹn, tuổi đời còn rất trẻ, Hà Mạnh Chiến đã phát huy thế mạnh của mình có nhiều đổi mới trong cách nghĩ, cách làm. Kết quả là trong thời gian 3 năm, Chiến đã có 5 sáng kiến được áp dụng được lãnh đạo công ty đánh giá cao, được anh em đồng nghiệp nể phục tin yêu.
Các sáng kiến tiêu biểu của Hà Mạnh Chiến trong 3 năm qua phải kể đến: “Cải tiến tăng năng suất cho cân băng phụ gia nghiền xi măng”. Sáng kiến này được ra đời trong bối cảnh, cân băng định lượng phụ gia nghiền xi măng được lắp đặt và đưa vào sử dụng từ khi xây dựng và vận hành nhà máy, có công suất thiết kế 40 tấn/giờ. Trong xu hướng giảm chi phí sản xuất nhằm tối ưu lợi nhuận và những thay đổi về công nghệ sản xuất xi măng thì tăng tỷ lệ chất phụ gia trong xi măng được nhà máy áp dụng. Tuy nhiên, công suất của cân băng phụ gia xi măng không cho phép tăng quá 40 tấn/giờ, trong khi công nghệ mới yêu cầu cân băng này phải đạt mức 70 tấn/giờ. Từ đòi hỏi thực tế, xưởng Điện đã tìm hiểu, nghiên cứu, triển khai cải tạo cân băng phụ gia có công suất từ 40 tấn/giờ thành 70 tấn/giờ. Bởi bài toán đặt ra, nếu phải mua thiết bị có công suất lớn hơn để đảm bảo yêu cầu công việc thì phải bỏ ra chi phí lớn tới cả trăm triệu đồng. Để tiết giảm chi phí cho đơn vị, xường Điện đã nghiên cứu cải tạo hệ thống điện và điều khiển sao cho vừa tận dụng được những thiết bị sẵn có mà vẫn đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ. Sau khi can thiệp, cải tạo hệ thống cân băng xưởng Điện tiến hành chạy thử, hiệu chỉnh. Kết quả, thiết bị hoạt động ổn định, chính xác đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ, các thông số về điện, cơ khí, vận hành đều nằm trong giới hạn cho phép. Sáng kiến này đã được đưa vào áp dụng mà không mất thêm vật tư, thiết bị thay thế. Giá trị làm lợi từ sáng kiến này là 98.340.000 đồng.
Sáng kiến tiêu biểu thứ 2 là: “Tiết kiệm điện năng cho bơm nước tháp điều hòa khí thải”. Tháp điều hòa khí thải của nhà máy có nhiệm vụ làm giảm nhiệt độ và nồng độ bụi khí thải từ hệ thống lò nung clinker trước khi đưa vào lọc bụi tĩnh điện và cấp khí nóng cho máy nghiền liệu. Để làm được việc này tháp sử dụng 09 bơm (1 bơm làm việc, một bơm dự phòng) bơm nước với áp suất cao, tạo mù tại đỉnh tháp để cho lượng bụi khi đi qua đỉnh tháp được lắng xuống đáy tháp và giảm nhiệt độ của khí thải. Nhiệt độ và lượng bụi khi vào tháp thay đổi theo năng suất của lò nung, vì vậy, để đảm bảo lượng liệu lắng và nhiệt độ đầu ra của khí thải thì lượng nước bơm vào tháp cũng phải thay đổi theo, điều này được thực hiện bằng 1 van hồi nước. Điều chỉnh van hồi nước ta sẽ điều chỉnh được lượng nước phun vào trong tháp. Tuy nhiên, công suất của bơm không thay đổi. Theo thiết kế ban đầu thì khi lò chạy năng suất cao nhất thì lượng nước hồi về đáng kể. Điều này cho thấy bơm đang dư thừa công suất, gây lãng phí điện năng. Để giảm sự lãng phí này, xưởng Điện đã nghiên cứu lắp đặt thêm biến tần điều khiển cho bơm để khi vận hành cần lượng nước bao nhiêu để cấp vào tháp điều hòa khí thải thì đặt tần số cho phù hợp với lưu lượng đó, van hồi đóng hoàn toàn. Việc áp dụng sáng kiến này đã góp phần tiết kiệm điện năng, giảm sốc cho các chi tiết cơ khí, bảo vệ động cơ điện tốt hơn, tăng chất lượng điện năng, bù hệ số công suất cục bộ, tăng tuổi thọ của máy bơm. Giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa máy bơm nước… đặc biệt, tiết kiệm cho Công ty 384.321.632 đồng.
Ngoài ra, Hà Văn Chiến còn có 3 sáng kiến nữa là: “Thiết kế, lắp đặt hệ thống tự động bơm chất trợ nghiền cho máy nghiền xi măng”, “Cải tạo camera ghi làm nguội clanhke”, giá trị làm lợi 59.826.444 đồng; “Duy trì hoạt động công đoạn lò khi lỗi treo CPU trạm PLC2”, giá trị làm lợi là 277.572.460 đồng/năm.

PV

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 8
  • 5
  • 8
  • 2
  • 8
lên đầu trang