Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 07/05/2024 | 21:29

Thứ ba, 07/05/2024 | 21:29

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 08:19 ngày 06/05/2015

Tổ trưởng 'Hải Nghệ'

"Giản dị, chất phác trong lối sống, nhiệt tình và rất nghiêm khắc trong công việc", đó là nhận xét của anh em công nhân dành cho tổ trưởng sản xuất Trần Hữu Hải, thuộc Đội công trình lắp máy số 9 - Công ty Cổ phần LILAMA 69-1.

 

 

Tổ trưởng Hải (Người đội mũ trắng) cùng anh em trong tổ sản xuất tại công trình nhiệt điện Thái Bình 2

Trần Hữu Hải trên công trường, ít ai gọi anh với cái tên đầy đủ như thế mà chỉ quen gọi bằng cái tên "Hải Nghệ", anh em công nhân vui mừng và tự hào khi biết rằng tổ trưởng "Hải Nghệ" sắp tới được đi dự Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành xây dựng năm 2015.

Hai sáng kiến làm lợi 300 triệu đồng

20 giờ tối, tôi mới gặp được anh trong khu cư xá Lilama 69-1 tại công trình Nhiệt điện Thái Bình 2. Nước da đen rám nắng, dáng người cao, gầy, khuôn mặt có phần xương xẩu nhưng luôn cười rạng rỡ, anh tạo cho tôi cảm giác thân thiện của con người xứ Nghệ.

Theo ngành lắp máy từ năm 2004, bàn chân anh đã ghi dấu ấn trên hàng chục công trình trọng điểm Quốc gia. Trong đó, công trình nhiệt điện Mông Dương 1 là nơi để lại nhiều dấu ấn nhất bởi anh đã có 2 cải tiến hợp lý hoá biện pháp thi công. Ở công trình này, tổ anh được giao nhiệm vụ lắp đặt hệ thống ống áp lực cho lò hơi nhà máy nhiệt điện, đây là lần đầu tiên anh thực hiện công việc này nên không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Để thực hiện nhiệm vụ được giao, anh đã cùng anh em trong tổ nghiên cứu xem xét thiết kế, bản vẽ và biện pháp thi công, cũng như chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi công; tham khảo học hỏi các cán bộ, kỹ sư và thợ bậc cao đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác lắp đặt hệ thống ống áp lực của lò hơi. Cải tiến hợp lý hoá đầu tiên của anh đó là thay đổi biện pháp lật giàn ống sinh hơi: Trước đây việc lật giàn ống sinh hơi phải sử dụng phương pháp cẩu đấu dùng 02 cẩu có sức nâng 100-150 tấn để lật, chi phí cho mỗi ca cẩu từ 10-15 triệu đồng; anh mạnh dạn đề xuất cải tiến biện pháp bằng cách làm đường ray chuyển giàn ống vào trong lòng lò chỉ sử dụng 01 cẩu và tời điện để lật. Biện pháp này được áp dụng thành công, đảm bảo an toàn, rút ngắn tiến độ và giảm chi phí phải sử dụng cẩu, làm lợi với số tiền 135 triệu đồng.

Một cải tiến hợp lý hoá sản xuất quan trọng khác là đưa cơ giới hoá vào lắp đặt bộ hâm, bộ sấy trong lò hơi: Việc lắp đặt các giàn ống bộ hâm và quá nhiệt bên trong lò hơi trước đây chỉ sử dụng tời điện để kéo và lắp rất tốn kém nhân lực và thời gian, do việc sử dụng tời điện kéo các giàn nên độ cao phải dùng 2 pa lăng móc vào 2 puly chạy trên sợi cáp thép để kéo và di chuyển dàn ống đến vị trí lắp đặt hoặc phải dùng sức người để kéo. Anh đã mạnh dạn đề xuất cải tiến biện pháp lắp đặt: lắp hệ thống dầm tạm bên dưới hệ thống kết cấu thép của lò hơi, sau đó sử dụng pa lăng điện để lắp các giàn ống ở các vị trí và các tầng khác nhau mà không cần di chuyển vị trí tời như trước đây, do pa lăng có thể kéo các giàn ống lên độ cao cần thiết và di chuyển sang trái, sang phải nhờ hệ thống chuyển động bằng 4 bánh xe của pa lăng gắn với dầm tạm. Với biện pháp này, việc lắp đặt giàn ống bộ hâm và quá nhiệt bên trong lò hơi chỉ cần 1 công nhân điều khiển pa lăng điện, giảm bớt được 6 công nhân so với việc sử dụng tời điện trước kia, thời gian thực hiện được rút ngắn 15 ngày. Việc cải tiến hợp lý hoá biện pháp thi công này được áp dụng thành công, đảm bảo an toàn với kinh phí làm lợi là 165 triệu đồng.

Trao đổi biện pháp thi công trên công trường (Tổ trưởng Hải đứng ngoài cùng bên trái, đứng ngoài cùng bên phải là ông Hà Văn Mỳ - Phó Tổng Giám đốc Lilama 69-1)

 

Với sự năng động sáng tạo, cải tiến hợp lý hoá biện pháp thi công của công nhân, tổ trưởng Trần Hữu Hải đã góp phần nâng cao năng suất lao động, rút ngắn tiến độ thi công, được Tổng thầu Huyndai, cũng như chủ đầu tư EVN đánh giá rất cao công tác tổ chức thi công của Cty Cổ phần LILAMA 69-1. Chắc chắn rằng giá trị làm lợi 02 cải tiến hợp lý hoá sản xuất của Trần Hữu Hải không dừng ở con số 300 triệu đồng, bởi những biện pháp thi công này sẽ được LILAMA 69-1 áp dụng trong việc thi công lắp đặt thiết bị chịu áp lực của lò hơi ở các công trình tiếp theo. Với đức tính khiêm tốn bản thân anh chưa bao giờ nhận đây là cải tiến hợp lý hoá sản xuất của riêng mình, anh chia sẻ: "Những sáng kiến này là của tập thể người lao động Lilama 69-1, bởi nếu không có sự hướng dẫn của những người đi trước mình như anh Dương Thanh Phương, anh Ngô Phú Phong… và sự cộng tác của anh em công nhân trong tổ cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhau thì các biện pháp thi công mà mình đề xuất không thể thực hiện thành công".

Người công nhân tiêu biểu ngành lắp máy

Hơn mười năm gắn bó với Lilama 69-1 cũng là hơn mười năm xa nhà, có mặt trên khắp các công trình trải dài từ miền Bắc tới miền Nam. Anh chia sẻ: "Nhiều lúc cũng nhớ nhà, nhớ vợ con, nhưng cuộc sống công trường với anh em cũng giúp mình vơi đi phần nào. Hơn nữa, sống mãi trên công trường quen rồi, ngành lắp máy cho mình nhiều thứ: được biết nhiều vùng miền của đất nước, có thu nhập ổn định, công việc yêu thích, những người anh em, bạn bè… Mình thực sự yêu thích và tâm huyết với công việc lắp máy".

Anh nhớ lại ngày đầu tiên sau khi ra trường bước chân vào ngành hầu như không có hiểu biết gì về nghề, bài học đầu tiên là cách sử dụng máy mài cầm tay, máy cắt… Bằng sự nỗ lực ham học hỏi của bản thân và tinh thần không ngại khó, anh dần trưởng thành qua từng công trình. Ban ngày lăn lộn trên công trường, tối đến, anh mày mò nghiên cứu bản vẽ kỹ thuật và học tiếng Anh. Từ một người công nhân, anh trở thành nhóm trưởng, rồi tổ trưởng. Anh cho biết: "Với những anh em mới vào, mình luôn hướng dẫn công việc một cách tỷ mỉ, chi tiết, việc gì biết mình sẵn sàng chia sẻ và luôn muốn truyền nhiệt huyết yêu nghề cho anh em".

Không những nhiệt tình, năng động, tâm huyết trong công tác chuyên môn mà anh còn tham gia hoạt động công tác đoàn thể rất sôi nổi tham gia mọi hoạt động văn hoá thể thao ở đơn vị, thường xuyên quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những anh em trong đơn vị khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Anh là một đoàn viên công đoàn nhiều năm liền đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc, được Công đoàn Cty tặng nhiều giấy khen, Công đoàn TCty tặng Bằng khen. Với sự nhiệt tình, cởi mở trong cả cách sống lẫn công việc, nên tổ trưởng “Hải Nghệ” được nhiều anh em công nhân quí mến. Anh Nguyễn Văn Đạo, công nhân thuộc tổ sản xuất, nói: "Tôi là thành viên mới của tổ, mặc dù mới làm việc với anh Hải trong thời gian ngắn nhưng tôi thấy anh Hải là một tổ trưởng rất gương mẫu, anh luôn chỉ bảo tận tình cho anh em trong tổ, những công việc khó anh nhận làm để anh em học tập".

Giây phút thư giãn trên công trường của tổ trưởng Hải

Hiện nay, anh đang phụ trách tổ sản xuất tại công trình Nhiệt điện Thái Bình 2. Tổ của anh được giao nhiệm vụ lắp đặt kết cấu thép lò hơi số 2 của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có công suất 2 X 600 MW. Trong vòng 2 tháng, tổ anh đã lắp đặt được 100 tấn kết cấu thép, hoàn thành kế hoạch được giao. Ở bất cứ công trình nào, anh đều được ban lãnh đạo dự án tin tưởng và tín nhiệm cao.

Anh nói với tôi: "Sắp tới, mình sẽ điều chuyển về dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nơi đó gần quê hương mình đấy". Tôi biết, anh quê ở xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, một địa phương miền núi nghèo khó, đã gần hai tháng nay, anh chưa về thăm nhà, công trình Lọc hóa dầu Nghi Sơn cách nhà anh hơn 100 cây số. Cũng có lần anh kể với tôi nhà anh có 5 anh em, chỉ trông vào làm ruộng nên cuộc sống khó khăn lắm, anh vào ngành lắp máy đã nuôi được 3 em ăn học nên người, em trai út của gia đình đã theo anh vào làm việc trong ngành lắp máy.

Tôi luôn tin rằng với tinh thần ham học hỏi, luôn sống và lao động hết mình như anh thì mọi công việc được giao, anh sẽ hoàn thành xuất sắc. Chẳng vậy mà từ năm 2009 đến nay, anh đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến của Lilama 69-1 và 3 năm liền được phong tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở do TCty lắp máy Việt Nam trao tặng. Vinh dự hơn, trong đợt này anh và anh Đông (Đội lắp máy 6) được LILAMA 69-1 bầu chọn đi dự Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành xây dựng năm 2015 và anh được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đó cũng là phần thưởng xứng đáng cho tổ trưởng “Hải Nghệ”, một con người đã lao động hết mình, cống hiến hết mình, một công nhân tiêu biểu của Cty Lilama 69-1, TCty Lắp máy Việt Nam.

(Nguồn lilama.com.vn)

 

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 7
  • 3
  • 4
  • 7
  • 4
  • 0
lên đầu trang