Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Chủ nhật, 05/05/2024 | 02:46

Chủ nhật, 05/05/2024 | 02:46

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 02:23 ngày 29/08/2013

Dấu ấn người thợ áo xanh

Những ngày cuối tháng 8, cái nắng hanh heo đầu thu không làm cho tiết trời thêm dịu mát. Ngược lại, trên công trường nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 (thị xã Cẩm Phả - Quảng Ninh), không khí thi đua lao động đang “nóng” hơn bao giờ hết. Lẫn trong tiếng ồn ào, náo nhiệt của các cỗ máy đang vận hành hết công suất, là thấp thoáng những người thợ áo xanh LILAMA đang miệt mài chạy đua với thời gian.

Hôm chúng tôi đến công trường, các cán bộ, kỹ sư, công nhân của LILAMA đang tập trung cho việc nâng bao hơi lò hơi 1B của nhà máy. Trước đó, ngày 22/6, lò hơi 1A đã nâng thành công, sớm so với tiến độ đề ra, được tổng thầu Huyndai đánh giá cao.

Kỹ sư Khuất Văn Thủy, PGĐ phụ trách Ban dự án Điện Mông Dương 1 LILAMA cho biết: Theo kế hoạch mới nhất, năm 2013, nhà thầu chính Huyndai Engineering & Construction Co., Ltd. (HDEC)đặt mục tiêu hoàn thành 65% khối lượng công việc của toàn nhà máy. Hiện tại, công tác thi công của LILAMA tại dự án tương đối tốt, bám sát tiến độ đề ra. Một số hạng mục thi công còn vượt tiến độ.

Đặc biệt, khu vực bồn bể đã hoàn thành và bàn giao 02 bồn chứa nước cứu hỏa, dự kiến trong tháng 8 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng 06/08 bồn.

Công việc lắp đặt lò hơi cũng đang diễn ra thuận lợi đối với cả 4 lò: Lò hơi 1A đã nâng bao hơi ngày 22/6 và dự kiến thử áp vào tháng 1/2014; Lò hơi 1B cũng được nâng bao hơi thành công vào ngày 26/8; Lò hơi #2A và lò hơi #2B đang trong giai đoạn lắp đặt kết cấu thép; Lọc bụi tĩnh điện #1A cũng đã được đơn vị LILAMA 5 bắt đầu lắp từ ngày 05/08/2013.

Kỹ sư Khuất Văn Thủy cho biết thêm: Khu vực Tuabin – Máy phát và hệ thống phụ trợ đã được triển khai với việc nâng bình ngưng vào vị trí tạm; dự kiến 04/10/2013 sẽ bắt đầu nâng phần tuabin hạ áp; khu vực xử lý nước cũng đang được phối hợp với phần xây dựng triển khai.

Để đảm bảo tiến độ đã cam kết, các đơn vị lắp đặt của LILAMA đã thường trực trên công trường: Cty LILAMA 7 đã bố trí hơn 40 cán bộ công nhân viên có mặt trên công trường từ tháng 04, LILAMA 69-3 đã huy động nhân lực đến công trường từ tháng 06.

Các công việc gia công chế tạo cũng được triển khai đồng bộ: Việc gia công ống đang được triển khai thuận lợi; Việc chế tạo Silo tro bay cũng được LILAMA 69-3 đặt mua vật tư, đồng thời làm rõ về quy trình thực hiện.

“ Mặc dù còn có những khó khăn liên quan đến thiết kế cũng như việc thi công ống ngầm, hệ thống nước làm mát và cứu hỏa; thời tiết khắc nghiệt, anh em đều phải sống xa nhà… nhưng các đơn vị của LILAMA đã và đang phối hợp cùng nhà thầu Huyndai giải quyết sớm, nhằm đưa dự án đạt mốc tiến độ đề ra”, kỹ sư Khuất Văn Thủy chia sẻ!

Dự án Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 là một trong hai nhà máy của Trung tâm Điện lực Mông Dương, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2006-2015. Ban quản lý dự án Nhiệt điện 1 (thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam) được giao nhiệm vụ quản lý dự án. Nhà thầu Hyundai (Hàn Quốc) đảm nhận việc cung cấp thiết bị và lắp đặt.

Tổng công ty Lắp máy Việt Nam đảm nhận lắp đặt toàn bộ thiết bị cơ điện của nhà máy bao gồm các hạng mục: hệ thống tua bin, máy phát; lò hơi; hệ thống vận chuyển than và thải xỉ; hệ thống phụ trợ (BOP)…

Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 có hai tổ máy với tổng công suất lắp đặt là 1.080 MW, sản lượng điện phát hàng năm 6,5 tỷ kWh. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ phát điện lên lưới điện quốc gia qua đường dây 500kV mạch kép Mông Dương, Trạm biến áp 500kV Quảng Ninh.

Theo kế hoạch, tổ máy số 1 sẽ được hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại sau 40 tháng (quý 1/2015), tổ máy số 2 sẽ đưa vào vận hành sau 46 tháng (dự kiến quý 3/2015).

Theo Xây dựng
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 9
  • 8
  • 4
  • 6
  • 0
lên đầu trang