Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:02

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:02

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 12:37 ngày 28/05/2013

Xây những công trình bằng tình yêu, trách nhiệm

Tôi tìm gặp kỹ sư xây dựng, Đội trưởng đội xây dựng số 3, Công ty CP Xây dựng số 2 Quảng Ninh, chị Nguyễn Thị Minh Hải, người vừa được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ 2, năm 2013 (ngày 17-5) trên công trình xây dựng Trường chuyên Hạ Long (giai đoạn 2) dưới cái nắng như đổ lửa của tiết trời tháng 5. Nước da bánh mật của người phụ nữ đã 33 năm in dấu chân trên hàng trăm công trình xây dựng của tỉnh khiến chị càng rắn rỏi, bản lĩnh với cái nghề mà “cánh” đàn ông còn thấy vất vả. Chị bảo: “Mình thuộc dòng dõi con nhà bộ đội, nên tố chất mạnh mẽ. Sau khi học hết phổ thông, các bạn nữ trong lớp đăng ký thi vào các ngành sư phạm, y... còn mình chọn Trường Trung cấp xây dựng, khoa kỹ thuật thi công”.

40f8bf12a_8_2.jpg

Chị Nguyễn Thị Minh Hải, đội trưởng Đội xây dựng số 3, Công ty CP Xây dựng số 2 Quảng Ninh cùng giám sát công trình kiểm tra chất lượng gạch.

Tốt nghiệp năm 1980, chị Nguyễn Thị Minh Hải về công tác tại Công ty CP Xây dựng số 2 Quảng Ninh từ đó cho đến nay. Sau nhiều năm làm kỹ thuật trên các công trình, chị được lãnh đạo công ty, đồng nghiệp tín nhiệm, giao cho trọng trách Đội trưởng Đội xây dựng số 3 từ năm 2003. Các công trình xây dựng thường nằm ở những nơi có địa hình khó, rải rác nên việc điều hành sản xuất, bố trí nhân lực, cung cấp vật tư gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, những năm gần đây, tình hình kinh tế suy thoái, ảnh hưởng tới các đơn vị của ngành, gây khó cho các công trình đã chốt thầu và thi công dang dở, tiền vốn của đơn vị còn nợ đọng... Trước những trở ngại đó, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công ty, bản thân chị đã nỗ lực vượt qua, trong mọi hoàn cảnh luôn tìm cho mình một phương pháp tổ chức sản xuất sáng tạo, hợp lý và hiệu quả, đưa đội hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Chị nhớ lại, công trình Trung tâm hợp tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ - Trường Cao đẳng nghề mỏ Hồng Cẩm (phân hiệu Cẩm Phả), khi chị vào tiếp nhận, thấy không có lối cho xe chở vật liệu nếu tổ chức thi công sẽ rất khó khăn. Họp tổ dân phố, người dân yêu cầu phải nộp 100 triệu đồng đảm bảo cho tuyến đường mới được thông xe. Chị đề nghị Trung tâm mở một con đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển vật liệu, đảm bảo an toàn giao thông cho dân, và con đường này sau này chính người dân khu vực được sử dụng. Khi công trình 5 tầng này đến giai đoạn đổ mái vát tầng 5 theo thiết kế, chủ đầu tư lo lắng, không biết chị sẽ làm cách nào để vừa đổ được mái vát, vừa đảm bảo an toàn lao động; trong khi đó máy móc chưa hiện đại, hầu hết còn đổ bê tông thủ công. Chị đã nghĩ ra cách làm sàn công tác bằng gỗ và sắt, công nhân sẽ đi trên đó đổ bê tông từ xa đến gần. Mái được hoàn thiện trong 2 ngày, 2 đêm, an toàn, đảm bảo chất lượng. Công trình hoàn thành trước tiến độ 45 ngày, chị được chủ đầu tư thưởng nóng 10 triệu đồng, công nhân được thưởng trực tiếp tại công trình.

Năm 2008 chị có 2 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giá trị làm lợi 220 triệu đồng; năm 2008-2010 có 4 sáng kiến được đưa vào áp dụng. Chị khẳng định, ngành xây dựng, thương hiệu được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm, và chính thương hiệu mới tạo nên giá trị kinh tế. Thương hiệu của công ty, của cá nhân chị đã được khẳng định qua các công trình có chất lượng cao như: Trung tâm hợp tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ - Trường Cao đẳng nghề mỏ Hồng Cẩm; Nhà lớp học và hội trường khu A - Trường Cao đẳng nghề mỏ Hồng Cẩm - Phân hiệu Cẩm Phả đã được Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam trao tặng Huy chương vàng chất lượng cao công trình sản phẩm xây dựng Việt Nam năm 2008. Vượt qua muôn vàn khó khăn, năm 2011, khi Chính phủ có nghị quyết về cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước, thì các công trình công ít dần, dẫn đến việc làm cho đơn vị và người lao động cũng bị ảnh hưởng. Với sự năng động của bản thân và giúp đỡ của Ban Giám đốc Công ty, chị đã tiếp cận với các chủ đầu tư để tìm việc làm cho đội. Qua các công trình đội thi công được chủ đầu tư đánh giá chất lượng cao, tạo được uy tín cho công ty, để lại ấn tượng tốt đẹp cho chủ đầu tư nên nhiều người còn chủ động tìm đến chị... Phải trăn trở giải bài toán: Đảm bảo giá trị sản lượng công ty giao, công ăn việc làm cho công nhân, thu hồi vốn đầu tư... nhưng với sự mềm mỏng, khéo léo và kiên quyết, sáng tạo trong công việc, chị luôn hoàn thành xuất sắc.

“Nay đây mai đó, ngày đêm trên khắp các công trình của quê hương, dựng xây bao công trình có ý nghĩa cho xã hội. Còn việc dựng xây chính hạnh phúc gia đình của mình thì sao?”. Chị cười: “Người ta nói, đằng sau thành công của người đàn ông có bóng dáng của một người phụ nữ, với tôi thì ngược lại”. Anh Nguyễn Văn Ngoãn, đức lang quân của chị, từng công tác cùng công ty với vợ, đã nghỉ hưu, lúc rảnh rỗi, thường lái xe đưa vợ đi công trình, chia sẻ: Năm 1986, khi đứa con đầu lòng của chúng tôi chưa được 4 tuổi, vợ tôi được Sở Xây dựng cử đi học đại học xây dựng 4 năm trên Hà Nội, tôi ở nhà một mình xoay sở chăm con. Thời đó, người phụ nữ học cao, rồi làm công trình nay đây mai đó, xa nhà biền biệt điều tiếng lắm nhưng tôi tin tưởng vợ, tôn trọng niềm đam mê nghề của cô ấy, nên luôn làm hậu thuẫn để cô ấy đi xây những công trình, chắp cánh những ước mơ. Giờ thì các con tôi đã trưởng thành, đứa lớn theo nghề mẹ, đứa thứ hai đang học đại học”.

Họ nhìn nhau, ánh mắt đầy chia sẻ, tôi hiểu, họ đã cùng nhau gắn bó khăng khít trên chặng đường xây dựng những công trình mang lại lợi ích cho xã hội và xây dựng mái ấm nhỏ bé của chính gia đình mình bằng tình yêu, trách nhiệm và sự sẻ chia.

Theo Báo Xây Dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 7
  • 0
  • 7
  • 6
  • 2
lên đầu trang