Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:11

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:11

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 11:28 ngày 21/11/2012

Phùng Văn Khánh:Luôn tìm giải pháp giảm tiêu hao nguyên vật liệu

Trong lễ tổng kết Hội thao diễn kỹ thuật - Bình chọn lao động giỏi đợt 2 năm 2012 của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, vừa diễn ra đầu tháng 10 vừa qua, Phùng Văn Khánh - Công nhân Ngành ống 1, Phân xưởng Compact là một trong số 29 cá nhân xuất sắc được tuyên dương và vinh dự nhận phần thưởng. Lãnh đạo Công ty đã đánh giá cao Khánh bởi tại đợt 1 của Hội thao diễn kỹ thuật - Bình chọn lao động giỏi hồi đầu năm, Khánh cũng giành danh hiệu cá nhân xuất sắc.

Vóc dáng nhỏ bé, nhưng Khánh lại sở hữu một khuôn mặt hiền lành, khôi ngô. Sinh ra trong một gia đình thuần nông với 5 anh chị em, Khánh sớm có lựa chọn của mình khi quyết tâm đi học nghề tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Hung (nay là Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung – Sơn Tây, Hà Nội) với mong muốn nhanh chóng đi làm có thu nhập tự nuôi mình, không phải phiền bố mẹ trợ cấp. 

3123d6659_ng_van_khanh_tr4613112012104308_vinasme_info_1.jpg

Học chuyên ngành nguội chế tạo khuôn mẫu, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Khánh đã tìm hiểu thông tin và mơ ước một ngày được trở thành một thành viên trong đại gia đình Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Trong tâm trí của Khánh lúc bấy giờ, Rạng Đông là một công ty lớn, một thương hiệu lớn và nếu được vào làm ở đó, được trở thành một người lao động trong Công ty hẳn là niềm vinh dự tự hào với không ít người. Tốt nghiệp tháng 7/2006, thì tháng 4/2008, cơ hội đến với Khánh khi Rạng Đông mở rộng dây chuyền, tuyển thêm lao động cho Phân xưởng Compact và Khánh trúng tuyển vào làm công nhân đứng máy vít miệng, Ngành ống 1, Phân xưởng Compact, rồi dần phấn đấu thành Máy trưởng. 

Sinh năm 1985, chàng trai 27 tuổi nay đã là một công nhân kỳ cựu với kinh nghiệm đứng máy hơn 4 năm và liên tục đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, đặc biệt là trong các đợt Thao diễn kỹ thuật - Bình chọn lao động giỏi. Anh Nguyễn Tiến Dũng -Trưởng Ngành ống 1 đã nhận xét về nhân viên của mình một cách rất hài lòng: “Khánh là một người sáng dạ, nhanh bắt kịp công việc, rất nghiêm túc và có tinh thần trách nhiệm cao. Khi được giao việc là làm đến cùng, rất tự giác, không cần sự giám sát của lãnh đạo”. Anh Dũng cho biết thêm, trên dây chuyền sản xuất đèn compact có nhiều máy, trong đó máy vít miệng là khâu tương đối trọng yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu hao nguyên liệu và tỉ lệ hợp cách. Những diễn biến của máy vít miệng đều có tác động tương đối rõ nét tới cả dây chuyền. Máy chạy đều, diễn biến tốt, không có sự cố, thì tỉ lệ hợp cách của dây chuyền mới cao, giảm tối đa sản phẩm hỏng không đạt yêu cầu, đồng nghĩa với việc giảm tiêu hao nguyên vật liệu, tăng hiệu suất dây chuyền. 

Đứng trong chuyền, Khánh là người nhận thức rất rõ điều này. Là Máy trưởng, anh phải luôn đảm bảo độ đồng tâm của máy. Muốn vậy, giờ làm việc của anh phải sớm hơn mọi người 15 phút để căn chỉnh tâm máy trước khi chạy, sao cho tỉ lệ đèn tiêu hao trong bảo ôn là thấp nhất. Trong quá trình vận hành, anh phải liên tục theo dõi máy và chỉnh tâm máy cho chuẩn, đồng thời quan sát vị trí của công nhân cắm trụ và vị trí của công nhân kiểm bóng nhằm kiểm soát sự cố. Trong quá trình làm việc mới phát sinh những khó khăn, mà Khánh và các bạn đồng nghiệp đã nảy ra những sáng kiến để khắc phục khó khăn đó, ví dụ như thêm thắt các chi tiết để chiếc xe đẩy trụ đi êm nhất, giảm được tỉ lệ trụ bị hỏng trên đường từ chỗ tập kết trụ đến máy vít miệng. Khánh kể, “quãng đường từ chỗ lấy hàng về máy bị xa, tụi em phải rất cố gắng để đảm bảo quá trình sản xuất không bị gián đoạn, nhưng nếu đi nhanh quá lại sợ bột điện tử trong tóc bị bong, trụ bị biến dạng. Vì thế, tụi em đã nảy ra sáng kiến cải tiến lại xe đẩy trụ làm sao để bánh quay nhẹ nhất, giảm tối đa độ xóc trên đường di chuyển từ chỗ nhận trụ về máy. Khi nhận hàng, trước khi đưa vào dây chuyền lại phải kiểm tra thật chặt, không để lọt lưới trụ hỏng được đưa lên máy vít miệng. Rồi phải bám máy và theo dõi sự sai lệch của nhiệt khi gia công cơ làm sao để tỉ lệ hỏng thấp nhất trên máy”. Với những nỗ lực ấy, Khánh cùng các đồng nghiệp của mình đã góp sức để dây chuyền luôn hoạt động tốt, tỉ lệ hợp cách của sản phẩm cao, tỉ lệ tiêu hao nguyên vật liệu thấp, được lãnh đạo Ngành đánh giá cao. 

Yêu nghề, yêu Công ty, tâm huyết với các phong trào thi đua sáng kiến cải tiến tiết kiệm, lúc nào, Khánh cũng nghĩ phải làm sao để sản xuất được sản phẩm tốt nhất, đảm bảo chất lượng cao nhất, nhưng giá phù hợp nhất đến tay người tiêu dùng. Đó cũng chính là động lực lớn nhất để chàng thanh niên này luôn tìm ra các giải pháp giải quyết những chỗ không hợp lý sao cho dây chuyền làm việc hiệu quả nhất, tăng năng suất lao động và giảm giá thành sản phẩm. Ngay trong đợt thi đua vừa rồi, Khánh lại có sáng kiến khác. Trong quá trình chạy máy, anh nhận thấy, giờ đi ăn ca, khi máy chỉ còn 2 người, một người sẽ phải làm nhiệm vụ của cả người kia, thì khả năng dễ bỏ sót hàng lỗi. Khánh đã nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục để cùng một vị trí có thể vừa làm vừa bỏ hàng hỏng ra trong khi chỉ có 2 người đứng máy. Sáng kiến của Khánh đã được đánh giá cao và giành giải xuất sắc trong Hội thao diễn kỹ thuật - Bình chọn lao động giỏi đợt 2 năm 2012. 

Là một công nhân giỏi, nhưng quan trọng hơn, Khánh đã có một môi trường tốt để phát huy năng lực của mình. Các cuộc thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật liên tục được tổ chức với cao trào là các đợt thao diễn kỹ thuật chính là sân chơi bổ ích cho những người lao động có tiềm năng sáng tạo như Khánh. Được Công ty khích lệ, được lãnh đạo Ngành tạo điều kiện, Khánh thấy rất hứng thú, bởi tham gia các cuộc thi, anh có cơ hội học hỏi, giao lưu để nắm vững thêm kiến thức về sản xuất, góp phần tăng hiệu suất dây chuyền, cũng là góp phần để xây dựng Công ty, xây dựng thương hiệu Rạng Đông phát triển bền vững. 

Một kỷ niệm đáng nhớ đối với Khánh là có lần, anh phát hiện tỉ lệ tiêu hao trong bảo ôn rất lớn (trên 2% so với 1.000 đèn/ca sản xuất), nhưng không tìm được nguyên nhân do đâu. Phải mất 3 tháng vất vả tìm hiểu nghiên cứu, áp dụng đủ mọi biện pháp, nhưng tỉ lệ tiêu hao không giảm. Cuối cùng, Khánh nghĩ ra giải pháp chỉnh nhiệt và thay đổi vị trí nhiệt nhằm giảm tiêu hao, nhưng vượt khả năng giải quyết của anh. Khánh đề xuất lên Ngành. Xem xét khả năng thay đổi là hợp lý, lãnh đạo Ngành ống 1 đã chấp nhận theo đề xuất và tỉ lệ tiêu hao bảo ôn đã giảm rất nhiều, về mức dưới 1%. Đây là một thành công lớn, góp phần giảm chi phí trong sản xuất. 

Con đường phía trước với chàng thanh niên ham sáng tạo này còn rất dài. Xa gia đình, ở trọ cùng một số bạn đồng nghiệp, ngoài giờ đi làm, Khánh còn tiếp tục học cao hơn để có bằng đại học, có thêm nhiều kiến thức cho một tương lai xa hơn, tốt đẹp hơn. “Gắn bó với Rạng Đông lâu dài” là con đường mà Khánh đã lựa chọn. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc anh không thể hài lòng với những gì mình đang có, mà gắn bó với Rạng Đông tức là phải vươn lên không ngừng, học hỏi và phấn đấu không ngừng. Mong rằng, với tuổi trẻ, ý chí và lòng quyết tâm, Khánh sẽ đạt được nhiều thành tích cao hơn trong tương lai.

Theo Tapchicongnghiep

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 7
  • 0
  • 1
  • 7
  • 2
  • 9
lên đầu trang