Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 07/05/2024 | 01:46

Thứ ba, 07/05/2024 | 01:46

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 10:24 ngày 05/10/2012

Chị Cao Thị Thu Hiền: Người phụ nữ không lùi bước trước khó khăn

Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm đưa ra các giải pháp hợp lý, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, góp phần giải quyết khó khăn, vướng mắt trong sản xuất kinh doanh, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả vật tư, máy móc thiết bị, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện và môi trường lao động đã trở thành điểm sáng của Công tyCP Xi Măng ViCem Hà Tiên nói chung và Nhà máy XM Kiên Lương nói riêng.

Một nữ cán bộ cùng với đề tài do chị chủ trì đã đem lại hiệu quả thiết thực: tiết kiệm được cho nhà máy 800 triệu đồng, chị được vinh danh trong Hội nghị công nhân viên chức lao động giỏi toàn Vicem năm 2012- đó là chị Cao Thị Thu Hiền – phòng Nghiên cứu thiết kế, nhà máy XM Kiên Lương (Cty CP XM Vicem Hà Tiên).

4582830d2_ki_su.jpg
 
PV: Đề tài do chị chủ trì và đem lại hiệu quả thiết thực. Hiện việc ứng dụng đề tài vào thực tế đang triển khai đến đâu thưa chị?

Kỹ sư Hiền: Năm 2010,Công ty quyết định sử dụng diện tích đã khai thác của Mỏ sétlô 1 & Mỏ sétlô 2 triển khai dự án Hồ nước ngọt cho dây chuyền 2.2. Đồng thời tạo sự khai thác đồng bộ với mỏ sét lô 4 của dây chuyền HT2.2. Có 02 máy múc đất sẽ chạy trên cùng đường rail, khai thác và cấp đất cho cả dây chuyền cũ và mới. Do đó phải tạo vùng khai thác sét mới qua Mỏ sét lô 3 và đòi hỏi việc di dời các thiết bị khai thác sét qua vị trí mới. Để đáp ứng được các yêu cầu như khả năng khai thác đất sét sau khi di dời, di dời phải đảm bảo an toàn cho thiết bị, thời gian thực hiện công việc đảm bảo tiến độ trong đợt sửa chữa lớn thiết bị chung toàn công ty, và chi phí thực hiện là tiết kiệm nhất... chúng tôi đã tính toán đưa ra phương án.
Sau khi thiết bị được di dời đến vị trí mới thì đến nay tiến trình kiến thiết cơ bản mỏ sét lô 3 vẫn còn đang tiếp tục: hạ dần góc múc để đạt đến góc múc ổn định 31,5ᵒ(hiện đang đến góc múc 27ᵒ). Hiện nay 02 máy múc đất BEL 30 1-2 chạy trên cùng đường rail, khai thác và vận chuyển đất sét đang hoạt động khai thác trên moong số 3 cung cấp đất sét cho cả 02 dây chuyền cũ và mới của Nhà Máy Xi Măng Kiên Lương.

PV: Nhớ lại thời điểm 2010, đứng trước khó khăn trong việc di dời thiết bị Bel 30 và máy gắp ray chị và các anh chị em trong nhóm đề tài đã tháo gỡ như thế nào? Ý tưởng được nảy sinh trong hoàn cảnh nào?

Kỹ sư Hiền: Theo yêu cầu đặt ra cho công tác di dời thiết bị Bel 30 và máy gắp raylà: khả năng khai thác đất sét sau khi di dời, di dời phải đảm bảo an toàn cho thiết bị, thời gian thực hiện công việc di dời đảm bảo tiến độ trong đợt sửa chữa lớn thiết bị chung toàn công ty, và chi phí thực hiện là tiết kiệm nhất thì cần phải tính toán đưa ra các phương án để lựa chọn. Sau khi đưa ra 02 phương án: Phương án 1: đào hào trước 350m và còn lại mặt bằng 100 m để di dời thiết bị Bel30 & Máy gắp ray. Ở phương án này việc thực hiện di dời Bel30 bằng việc dịch ray dích zắc mỗi nhịp dời 2m sẽ phải mất rất nhiều thời gian, không đáp ứng được độ an toàn cho thiết bị nhất là hệ thống truyền động cụm dịch chuyển Bel30 phải qua đoạn cong ray nhiều lần; thời gian cho MGR dịch ray tạo đường cong để BEL 30 di chuyển tổng cộng phải mất tối thiểu là 137 giờ khoảng 17ca (8 giờ/ca), chưa kể đến các trở ngại trong quá trình xếp, duỗi của MGR để cho Bel 30 qua lại. Còn phương án 2 là di dời bằng cách tạo cung tròn 900, bán kính 148m và 188m phía KD11 để di chuyển Bel 30. Phương án này không khả thi do trong quá trình dịch ray thì phải dịch và lắp đặt băng tải KD10 vào vị trí mới nên vùng từ KD11B ra đến phía mỏ khoảng 150m sẽ không dịch & lắp ráp KD10 được. Như vậy là cả 2 phương án nghiên cứu trên đều không khả thi.

Đứng trước những khó khăn đó chúng tôi không nản lòng, cả nhóm quyết tâm tìm bằng được phương án khả thi và tối ưu nhất. Nhóm bắt đầu tính toán lại khả năng khai thác đất sét sau khi dời Bel 30, khả năng làm việc của các thiết bị, và cả phương án dự trù những trở ngại có thể xảy ra. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Tổng Giám đốc, Giám đốc Nhà máy, sự động viên khuyến khích kịp thời của công Đoàn Công ty, Nhà má, sự phối hợp tốt trong công việc giữa các anh em trong đơn vị, chúng tôi đã tìm ra phương án: thi công đoạn hào đào trước phía đông là 150m và chiều dài đường rail để di dời thiết bị Bel30 – MGR là 300 m. Và kết quả là thiết bị đã được di dời đến vị trí mới đạt yêu cầu về tiến độ, an toàn, tiết kiệm chi phí, đáp ứng được yêu cầu sản xuất.Khối lượng thiết bị di dời là 550 tấn, tiết kiệm cho nhà máy 800 triệu đồng.

PV: Với một phụ nữ làm công tác nghiên cứu TK thì đâu là khó khăn, đâu là thuận lợi, thưa chị?

Kỹ sư Hiền: Nhà máy Xi măng Kiên Lương là một đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp Clinker và xi măng, nên công việc chính của tôi là giám sát, theo dõi hoạt động của thiết bị, xử lý các sự cố trong dây chuyền đảm bảo thiết bị hoạt động tốt - ổn định không ảnh hưởng đến sản xuất. Ngoài ra, tôi cùng với các đồng nghiệp, các tập thể CBCNV Nhà Máy XMKL cùngnghiên cứu, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp: Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, vận hành hợp lý, tăng năng suất, huy động tối đa công suất, thiết bị để hạ giá thành sản phẩm...

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Công ty và Nhà Máy, sự động viên khuyến khích của công Đoàn Công Ty và Nhà máy. Cũng như sự phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp cùng trao đổi về chuyên môn, học hỏi những kinh nghiệm và sự giúp đỡ tận tình của những đàn Anh – Chị đi trước, sự giúp đỡ động viên của gia đình là những điều kiện thuận lợi giúp tôi vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Là kỹ sư cơ khí nữ, bên cạnh những thuận lợi cũng còn những khó khăn nhất định như quá cẩn trọng nên không quyết đoán xử lý các sự cố xảy ra.

Ngoài công tác chuyên môn và công việc ở Nhà máy, tôi cũng như bao phụ nữ khác còn phải có trách nhiệm quan tâm chăm sóc cho gia đình mình, nên cũng có những lúc công việc hoàn thành chưa được như mong muốn. Trong thời gian sắp tới tôi cần phải cố gắng hơn nữa để có sự hài hòa vừa hoàn thành tốt hơn nữa công tác chuyên môn, vừa có điều kiện để chăm sóc cho gia đình mình.
Cảm ơn chị, chúc chị cùng các cán bộ kỹ sư, công nhân nhà máy XM Kiên Lương tiếp tục gặt hái thành công và thêm nhiều đề tài nghiên cứu thiết thực!
Theo: baoxaydung
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 7
  • 2
  • 6
  • 0
  • 3
  • 2
lên đầu trang