Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 17/05/2024 | 11:32

Thứ sáu, 17/05/2024 | 11:32

Điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng

Cập nhật lúc 10:32 ngày 04/05/2012

Người lái xe Sông Đà

Những bác tài xe tải tập đoàn Sông Đà ở công trường thuỷ điện Lai Châu hôm nay khuất phục dòng Đà giang bằng sự vững vàng trình của trình độ chuyên môn, tinh thần lao động hăng say và ý thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình đối với tiến độ công trình thủy điện lớn thứ 3 cả nước.

99a349e5f_lai_xe_1.jpg
Lái xe Trần Văn Phương.

2 ngày 3 ca

Ngày 23/4/2012, một ngày trước khi diễn ra lễ chặn dòng sông Đà đợt 1, công trường thủy điện Lai Châu vẫn tất bật với những luồng di chuyển ngược xuôi của hàng trăm chiếc xe tải lớn nhỏ. Thỉnh thoảng, một trong số chúng im lìm đứng tránh, đặng tránh nhau giữa những khúc cua dốc và hẹp. Nhịp đập công trường ấy cứ tiếp nối ngày qua ngày và những chiếc xe tải như những chú kiến thợ khổng lồ như được lập trình sẵn, cần mẫn "cõng" đất kiến thiết cho ngôi nhà thân thương của mình.

70a73d67d_lai_xe_2.jpg
Mỗi ca, chiếc xe này vẫn chuyển trung bình 15 - 20 chuyến đổ đất, đá thải san tạo mặt bằng.

Giữa dòng chuyển động của những chiếc xe, anh công nhân hoa tiêu trở thành điểm nhấn rất dễ nhận ra giữa ngã tư công trường. Với lá cờ đuôi nheo màu đỏ trên tay, chốc chốc anh lại "vẽ" lên khoảng không trước mặt một vòng cung đầy cảm xúc, với dụng ý: Xe cứ thẳng tiến! Qua anh, tôi vẫy tay xin lên một chiếc Hyun dai 3 chân đang trờ tới ngã tư, nơi chúng tôi đang đứng. Đây là chiếc xe tải chở đá ở vai trái đập đến bãi thải số 2, quãng đường chừng 4km. Cửa đóng lại, chiếc xe tăng ga tiến nhanh qua ngã tư rồi chậm dần khi chạy qua đoạn đường ngập nước rồi bùn quánh – hệ quả của đợt mưa như trút giữa đêm trước.

Ngồi từ ca bin, những vệt bùn quánh, rãnh đường lồi lõm, nhiều chỗ những trũng sâu hẳn xuống cứ lần lượt vượt qua mắt tồi rồi trôi tuột vào gầm xe. Chiếc xe hết nghiêng bên này lại ngả bên kia, chòng chành theo các con dốc ngược và ổ trâu. Tôi chột dạ, còn tài xế Trần Văn Phương, 28 tuổi (quê ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) thì thản nhiên khi nói, đây còn là tuyến đường dễ đi vì đã qua nhiều lần cải tạo. Điều đáng chú ý nhất là đường bị trơn trượt và sình lầy do cơn mưa lớn tạo ra trước đó.

Đến bãi thải số 2, tài xế Phuơng khẩn trương quay đầu xe rồi cài số lùi cho chiếc xe tiến sát đến dìa bãi đổ thải. Mắt đảo qua lại liên tục 2 chiếc gương chiếu hậu trong khi tay lăn tròn bánh lái sắc mặt đanh lại, anh tập trung cao độ cho từng cm lùi xe. Chưa đầy 1 phút, gần 40 tấn đất, đá đã được chiếc thùng ben 15 khối đẩy tràn xuống bãi. Chiếc xe từ từ hạ ben, rồi chuyển bánh quay về nơi xuất phát, tiếp tục hành trình mới.

Tâm sự về nghề, Phương nói: “Không những phải nhanh mắt quan sát, mình còn phải chú ý lắng nghe mọi tiếng động phát ra từ lốp đề phòng nộp gặp trục trặc hoặc bất kỳ một dấu hiệu nào khác. Chúng em vẫn nói với nhau là mắt nhìn, tai nghe và mũi... ngửi xe mà anh. Chúng em làm 3 ca/2 ngày, mỗi ca 8 tiếng. Tuy rằng công việc không bắt buộc mình phải 1 lần xuống xe trong suốt ca làm, nhưng điều khiển xe có trọng tải lớn như này rất mệt".

Phương cho biết thêm rằng anh còn có 2 anh trai là Trần Văn Viên và Trần Văn Khương cũng làm tài xế xe ở tập đoàn Sông Đà và đang làm việc trên công trường thuỷ điện Lai Châu.

9df23bbdc_lai_xe_3.jpg
Dù mưa hay nắng, các bác tài và những chiếc xe tải vẫn ngày đêm cần mẫn kiến thiết công trình thuỷ điện.

Vượt lũ ngăn sông

Nếu như thời điểm này, công trường thủy điện Lai Châu đã đạt đến dấu mốc đặc biệt quan trọng đó là việc tiến hành ngăn sông đợt 1. Mọi cung đường vận chuyển nguyên vật liệu cũng như đất, đá thải khá thuận lợi và dễ dàng thì cách đây 1,5 năm, thời điểm những người lái xe Sông Đà đầu tiên lên làm nhiệm vụ khai màn công trình thì tháng ngày gian nan ấy khó kể hết thành lời.

"Đường mới mở nên nhỏ hẹp và rất khó đi, phải nhờ máy kéo hỗ trợ thì xe mới vào được công trường nhưng chỉ nằm hoạt động nội vùng nhất định, mà không quay về bãi. Còn chúng tôi, hàng ngày đi bộ, qua phà sang sông, rồi lại đi bộ cả giờ đồng hồ mới đến được khu vực xe hoạt động. Có lần phà bị lũ cuốn trôi, may là lúc ấy anh không cò anh em nào còn ở trên phà" - anh Lê Văn Trung, 35 tuổi, một trong 20 lái xe tải đầu tiên của tập đoàn Sông Đà "cập bến" công trường thuỷ điện Lai Châu, kể lại.

Đã từng tham gia các công trình thuỷ điện Tuyên Quang rồi Sơn La, nhưng anh Trung vẫn nhắc đến những ngày đầu trên công trường thủy điện Lai Châu như một thử thách khắc nghiệt nhất. Trong cảm nhận của bác tài dày dặn kinh nghiệm này, thuỷ điện Lai Châu vốn quá xa xôi, hoang vu và hẻo lánh. Đó là nơi những ngọn núi cao hiểm trở, bình thường chân người cũng khó đặt đến chứ chưa nói gì đến những chiếc xe có tải trọng 20 - 30 tấn.

"Nền đất ở đây khá mềm, trong khi đó, đường sá mới mở, ít được gia cố, cải tạo nên đã có một số chuyến xe chở tải bị lún ngập bánh. Dùng mọi cách, xe vẫn không tự lên được, chúng tôi phải huy động máy xúc và cả máy ủi hỗ trợ đồng thời mới vực chiếc xe thoát khỏi chỗ lún ngập" - anh Trung nói. Xác định hiệu quả của đội vận tải quyết định tiến độ công trình, tập đoàn Sông Đà đã tạo mọi điều kiện cả về chủ trương, phương tiện và động viên tinh thần đội ngũ công nhân lái xe công trường thuỷ điện Lai Châu.

Đó là một yếu tố quan trọng để đến cuối tháng 4/2012, riêng phần đào đắp, công trình thủy điện Lai Châu đã hoàn thành được 14/15,8 triệu m3 đất đá. Khối lượng vật chất khổng lồ này là sự khẳng định những nỗ lực lớn lao của đội ngũ những người lái xe tập đoàn Sông Đà trên công trưởng thủy điện Lai Châu. Đến ngày 24/4/2012vừa qua, lễ ngăn sông đợt 1 chính thức được tiến hành theo sát tiến độ ban đầu đặt ra, tạo tiền đề để triển khai thắng lợi các phần việc tiếp theo của công trình.

Những bác tài xe tải sông Đà với tinh thần vượt khó, lèo lái những chiếc “đò cạn” góp sức và sự thành công của từng hạng mục công trình. Không phải bằng sự tài hoa nghệ sỹ, những người người lái xe tải tập đoàn Sông Đà ngày nay đang vững bước trên hành trình chặn dòng Đà giang với tay nghề điêu luyện của người lái xe lâu năm và tinh thần làm việc trách nhiệm, hăng say.

Theo Xây dựng
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 8
  • 1
  • 4
  • 8
  • 2
  • 7
lên đầu trang