Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Chủ nhật, 08/09/2024 | 06:23

Chủ nhật, 08/09/2024 | 06:23

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 02:48 ngày 12/07/2024

CĐXDVN sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch CĐXDVN phát biểu khai mạc Hội nghị
Sáng 12/7/2024, Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.  
Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí Nguyễn Minh Dũng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TLĐLĐVN; đại diện lãnh đạo các Ban của TLĐLĐVN; Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Văn phòng, Thanh tra Bộ Xây dựng; Lãnh đạo các Công đoàn ngành Trung ương, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Hải Phòng; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra CĐXDVN; các đồng chí Chủ tịch các Công đoàn trực thuộc CĐXDVN, Chủ tịch các Công đoàn Khối Xây dựng địa phương. 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Huyền, Phó Chủ tịch CĐXDVN báo cáo tại Hội nghị 
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Ngọc Huyền cho biết: 6 tháng đầu năm, CĐXDVN đã ban hành Chương trình hành động, Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành CĐXDVN, nhiệm kỳ 2023 - 2028; tập trung chỉ đạo các ban nghiệp vụ xây dựng các chương trình, nghị quyết, kế hoạch thuộc thẩm quyền của Ban Chấp hành CĐXDVN nhằm cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIV CĐXDVN. Các cấp Công đoàn trong Ngành tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội XIV CĐXDVN trong toàn hệ thống.   
Công đoàn các cấp chủ động đề xuất và phối hợp với chuyên môn thực hiện nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Thu nhập bình quân của NLĐ tại các Công đoàn trực thuộc là 12,2 triệu đồng/người/tháng; tại các Công đoàn khối Xây dựng địa phương là 6,98 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng nhiều đơn vị đã ưu tiên dòng tiền để trả lương cho NLĐ đầy đủ, đúng hạn. CĐXDVN đã tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, thoả ước lao động tập thể cho 312 người. Có 45/52 đơn vị tổ chức hội nghị CBCC (86,5%); 201/339 đơn vị tổ chức hội nghị người lao động (59,3%); các đơn vị đã tổ chức 213 cuộc đối thoại tại nơi làm việc. 
Các cấp Công đoàn trực thuộc đã chủ động thực hiện 274 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ. Phối hợp với chuyên môn tổ chức 1.368 cuộc kiểm tra về ATVSLĐ; tổ chức 723 lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho 34.875 lượt người; khám sức khỏe định kỳ cho 23.405 NLĐ. Các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và ký kết thỏa ước lao động tập thể đã hết hạn. Tỷ lệ ký kết TƯLĐTT các đơn vị đạt 100%.
Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, CĐXDVN đã trích hơn 6,6 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, NLĐ trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị đã tổ chức xe đưa, đón 1.047 đoàn viên, người lao động từ công trường về quê đón Tết; tổ chức các hoạt động vui xuân đón Tết cho 1.630 người với số tiền hơn 1,26 tỷ đồng tại các công trường. Các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn thăm hỏi, tặng 55.835 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 104,5 tỷ đồng. Ngoài hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn trong ngành thăm hỏi, hỗ trợ 7.608 lượt đoàn viên, NLĐ khó khăn với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng. Tháng Công nhân, CĐXDVN tổ chức thăm hỏi, tặng quà 1.000 đoàn viên, NLĐ trong Ngành với số tiền trên 01 tỷ đồng. Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Đến nay, có 82,6% đơn vị tổ chức ăn ca cho NLĐ, hầu hết các đơn vị có mức ăn ca  từ 18.000 đồng trở lên.
6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn trực thuộc đã tổ chức 485 hoạt động tuyên truyền tới 45.402 lượt đoàn viên, NLĐ; tổ chức 309 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thu hút 18.526 lượt người tham gia. Tiếp tục tổ chức phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong CNVCLĐ, 6 tháng đầu năm đã có 1.181 đề tài, sáng kiến được áp dụng, giá trị làm lợi ước đạt hơn 76,8 tỷ đồng, các đơn vị đã chi thưởng hơn 5,5 tỷ đồng; 173 công trình, sản phẩm thi đua được công nhận.
Các cấp công đoàn trong Ngành tổ chức nhiều hoạt động phong phú kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Trong dịp này, có 358 CĐCS trực thuộc trong Ngành tổ chức các hoạt động thu hút sự tham gia của 20.598 lượt người, trong đó có 15.811 lượt nữ CNVCLĐ, tổng số tiền chi cho các hoạt động hơn 10,2 tỷ đồng; có 137 nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp với số tiền 89 triệu đồng. các cấp công đoàn trực thuộc CĐXDVN đã tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho 57.302 cháu thiếu niên, nhi đồng với số tiền gần 11,8 tỷ đồng.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn đã đã thành lập mới 02 CĐCS và kết nạp mới 1.215 đoàn viên mới, tiếp nhận 1.079 đoàn viên từ nơi khác chuyển đến.
Trong khuôn khổ chương trình, Phó Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Ngọc Huyền cũng đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của CĐXDVN thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIV Công đoàn Xây dựng Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đồng chí Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu chỉ đạo
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Công đoàn Xây dựng Việt Nam 6 tháng đầu năm, nhất là trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích pháp của người lao động. 
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị trong thời gian tới, Công đoàn Xây dựng Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội XIV Công đoàn Xây dựng Việt Nam; triển khai quyết liệt các giải pháp, nhất là các giải pháp tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập cơ sở, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024. Cùng với đó, tập trung tổ chức tốt các hoạt động kỳ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; đẩy mạnh các phong trào thi đua, biểu dương, tôn vinh khen thưởng, tạo không khí sôi nổi trong đoàn viên, người lao động. 
Công đoàn Xây dựng Việt Nam cần thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động, xử lý kịp thời các diễn biến phát sinh trong công nhân lao động; thực hiện tốt vai trò đại diện người lao động trong đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động; tích cực, chủ động đối thoại, thương lượng để nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động gắn với việc đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn, nhà ăn tập thể. 
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng nhấn mạnh, Công đoàn Xây dựng Việt Nam cần tập trung toàn lực cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong tháng cao điểm (tháng 7/2024), phấn đấu hoàn thành cao nhất công tác phát triển đoàn viên theo chỉ tiêu được giao…

Đồng chí Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Thường trực TLĐLĐVN  trao Cờ Thi đua của TLĐLĐVN cho Công đoàn Công ty CP Vicostone - Công đoàn Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A
Đồng chí Nguyễn Minh Dũng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm UBKT TLĐLĐVN trao Bằng khen của TLĐLĐVN cho các đơn vị
Để ghi nhận các tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc, tại Hội nghị, CĐXDVN đã công bố các quyết định và trao Cờ Thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Công đoàn Công ty cổ phần Vicostone thuộc Công đoàn Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp” năm 2023 và  Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 9 đơn vị. 
Các đại biểu tham dự Hội nghị 

CĐXDVN


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 8
  • 8
  • 7
  • 7
  • 6
  • 7
  • 0
lên đầu trang