Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 01:30

Thứ bảy, 27/04/2024 | 01:30

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 09:13 ngày 08/01/2018

CÁC HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT TRONG CÔNG TÁC CHĂM LO ĐỜI SỐNG ĐOÀN VIÊN, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2017

Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, trong năm 2017, Ban Chính sách - Pháp luật CĐXDVN đã tham mưu cho lãnh đạo CĐXDVN triển khai thực hiện hiệu quả một số hoạt động nổi bật góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, hạn chế tranh chấp lao động, bảo đảm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống và làm việc cho CNVCLĐ trong Ngành.



Ngay từ đầu năm 2017, trong dịp Tết Nguyên Đán Đinh Dậu, CĐXDVN đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tập trung chăm lo đời sống CNVCLĐ, trả lương đầy đủ, kịp thời, không để chậm lương, nợ lương, xây dựng phương án thưởng Tết, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết, đảm bảo cho tất cả CNVCLĐ được đón Tết. CĐXDVN thăm hỏi, trợ giúp 1.919 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 959 triệu đồng, trao 40 suất quà của Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam cho con đoàn viên, NLĐ trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 20 triệu đồng; các công đoàn trực thuộc đã thăm hỏi, tặng quà 28.547 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng; hỗ trợ tiền tàu xe cho 9.160 NLĐ với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng; tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Một số đơn vị tổ chức đưa đón CNVCLĐ về quê đón tết và các hoạt động để NLĐ đón Tết tại công trường, nhà máy, nơi làm việc.

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-TLĐ ngày 25/2/2016 của Ban Chấp hành TLĐ về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động phối hợp với chuyên môn ban hành văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch kiểm tra việc tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ tại các đơn vị thành viên. Có 414/442 (93,6%) doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ dưới các hình thức khác nhau; còn có 28 (6,4%) đơn vị chưa tổ chức ăn ca. Về mức ăn ca, có 385 (93%) đơn vị có mức ăn ca từ 15.000 đồng trở lên, 29 (7%) đơn vị có mức ăn ca dưới 15.000 đồng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ. CĐXDVN đã tiến hành kiểm tra tại 10 công đoàn Tổng công ty và 03 công đoàn công ty. Qua kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những vướng mắc, bất cập, qua đó kiến nghị với người sử dụng lao động, cơ quan quản lý nhà nước, góp phần quan trọng trong việc giải quyết và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động.

Thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể”, CĐXDVN ban hành văn bản chỉ đạo các công đoàn trực thuộc chủ động đề xuất với chuyên môn phối hợp rà soát, sửa đổi, bổ sung để ký mới khi thỏa ước lao động tập thể hết hiệu lực. Thỏa thuận những nội dung có lợi cho người lao động phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, thực hiện ký theo trình tự quy định. Tỷ lệ ký kết thoả ước lao động tập thể đạt 98,18%, trong đó có hơn 91% bản thỏa ước có từ 02 nội dung trở lên có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Nhằm bảo đảm các quyền dân chủ của người lao động tại nơi làm việc, ngay từ đầu năm, CĐXDVN chỉ đạo công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chuyên môn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết quả, 100% đơn vị hành chính, sự nghiệp tổ chức Hội nghị CBCC; 90% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ; tổ chức 579 cuộc đối thoại tại nơi làm việc, tăng cường chia sẻ thông tin, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, CĐXDVN đã triển khai 17 thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Liên đoàn với các đối tác. Ngày 3/11/2017, Công đoàn Xây dựng Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với 04 Trung tâm điều dưỡng và Phục hồi chức năng, 02 Bệnh viện để cung cấp dịch vụ ăn nghỉ, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ với giá ưu đãi giảm từ 10-20% cho các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn trong Ngành. Các công đoàn trực thuộc đã tích cực phối hợp với chuyên môn nâng cao chất lượng các thiết chế phục vụ cho đoàn viên và người lao động (nhà ở, nhà trẻ mẫu giáo, nhà ăn ca, các nhà thi đấu thể thao, bể bơi, siêu thị mini …); đối với các đơn vị chưa xây dựng được các thiết thế thì tổ chức tuyên truyền, tổ chức các đoàn tham quan học tập những đơn vị làm tốt trong ngành như: Viglacera Hạ Long, Xi măng Hoàng Thạch, một số đơn vị của Vicem, Lilama, Sông Đà, Vinaconex… để nhân rộng các mô hình tốt trong Ngành. Đồng thời thực hiện nhiều hình thức để tăng phúc lợi cho đoàn viên như : đầu tư nhà chung cư cho công nhân thuê với giá rẻ; hỗ trợ người lao động xây nhà ở; tổ chức cho người lao động đi thăm quan, nghỉ mát trong và ngoài nước; tăng mức thưởng các dịp Lễ, Tết; tặng thẻ tập gym; bán cổ phiếu cho người lao động với giá ưu đãi (ESOP); hỗ trợ ăn sáng vv…

Hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ nhất, CĐXDVN phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ ngành Xây dựng lần thứ nhất vào ngày 9/5/2017. Tại Lễ phát động, các đơn vị đã ký giao ước thi đua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ năm 2017. CĐXDVN phối hợp với Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo "Đổi mới, tăng cường công tác quản lý, đảm bảo ATLĐ trong thi công xây dựng công trình thời kỳ hội nhập quốc tế”. Các đơn vị đã tích cực hưởng ứng với các hoạt động thiết thực như: tổ chức hội thảo, tọa đàm, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức tập huấn, thao diễn, kiểm tra ATVSLĐ; đo kiểm môi trường lao động; khám sức khỏe định kỳ; thăm hỏi gia đình người bị tai nạn lao động (TNLĐ); trồng cây xanh, tăng cường vệ sinh công nghiệp… Các công đoàn trực thuộc đã phối hợp với chuyên môn tổ chức 1.203 lớp tập huấn về ATVSLĐ cho 62.496 lượt người; tổ chức 1.679 cuộc kiểm tra về ATVSLĐ.

Để góp phần nâng cao hơn nữa điều kiện sống và làm việc của cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành Xây dựng, CĐXDVN đã nghiên cứu, xây dựng phương án đổi mới Cuộc vận động “Tổ chức tốt hơn điều kiện sống và làm việc của công nhân viên chức trong ngành xây dựng” do Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Ban Thường vụ CĐXDVN phát động từ năm 1994. Ngày 03/11/2017, CĐXDVN đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Tổ chức tốt hơn điều kiện sống và làm việc của công nhân viên chức trong ngành xây dựng” giai đoạn 2007-2016. Ngày 05/12/2017, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Chỉ thị phát động phong trào thi đua “Tổ chức tốt hơn nữa điều kiện sống và làm việc của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Xây dựng”, được thực hiện từ năm 2018. Đây là giải pháp quan trọng để tổ chức công đoàn sẽ thực hiện tốt vai trò, vị trí, chức năng là cùng với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; đồng thời tham gia quản lý, tuyên truyền vận động người lao động thi đua trong lao động, sản xuất.

Năm 2017, CĐXDVN tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, đã phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng. Lựa chọn 01 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” từ nguồn đóng góp của khối thi đua 6 công đoàn ngành Trung ương. Ban hành văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” năm 2017, văn bản vận động các công đoàn trực thuộc ủng hộ đồng bào Miền Trung bị thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra. Kết quả đã ủng hộ nhân dân các địa phương bị thiệt hại do mưa lũ gây ra với số tiền hơn 10,5 tỷ đồng.

Các công đoàn trực thuộc luôn quan tâm, hưởng ứng tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo. Năm 2017 đã vận động, ủng hộ các quỹ xã hội từ thiện hơn 32,1 tỷ đồng, trong đó tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sỹ trong dịp 27/7/2017 hơn 1,7 tỷ đồng. Hỗ trợ địa phương xây dựng 27 công trình phúc lợi với số tiền 4,89 tỷ đồng; phụng dưỡng 102 Mẹ Việt Nam Anh hùng với số tiền 1,12 tỷ đồng. Chỉ đạo công đoàn trực thuộc vận động CNVCLĐ ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ và tiếp tục ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tham gia giải quyết tranh chấp lao động tiếp tục được đẩy mạnh. Văn phòng tư vấn pháp luật CĐXDVN đã tư vấn 33 tình huống đăng trên bản tin, 104 tình huống trên website CĐXDVN, 45 tình huống trả lời qua điện thoại. Sưu tầm, hệ thống 15 nghị định và thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật ATVSLĐ. Công đoàn các cấp đã tổ chức 411 cuộc tư vấn pháp luật cho 15.851lượt người. Đây là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho đoàn viên công đoàn, người lao động, giúp họ thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, biết tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vững mạnh và phát triển.

Ban CSPL, CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 6
  • 5
  • 2
  • 6
lên đầu trang