Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:30

Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:30

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 09:13 ngày 21/07/2017

Công tác kiểm tra công đoàn ngành Xây dựng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017

Theo báo cáo của các Ủy ban Kiểm tra (UBKT) trực thuộc, toàn Ngành có 23 UBKT công đoàn cấp trên cơ sở, 439 UBKT công đoàn cơ sở (CĐCS), 87 CĐCS cử một ủy viên ban chấp hành (BCH) làm nhiệm vụ kiểm tra; toàn Ngành có 1383 ủy viên UBKT, trong đó nữ là 412 người (chiếm 29,8 %). UBKT Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) hiện nay có 08 ủy viên (khuyết 01 đồng chí mới nghỉ chế độ từ ngày 01/7/2017)

Ngay từ đầu năm, UBKT CĐXDVN đã ban hành kế hoạch kiểm tra năm 2017 và đôn đốc các UBKT trong ngành triển khai thực hiện. Đã triển khai đến các đơn vị 03 văn bản mới của Đ TLĐ liên quan đến công tác kiểm tra: (1)Bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của UBKT về giám sát ủy viên BCH, cán bộ CĐ cùng cấp và tổ chức CĐ cấp dưới về thực hiện Điều lệ, Nghị Quyết, các quy định của tổ chức CĐ và quy định của Đảng, Nhà nước; tham mưu xử lý kỷ luật cán bộ, đoàn viên CĐ cùng cấp và cấp dưới khi có vi phạm. (2) Hướng dẫn giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. (3) Quy định thẩm quyền và thủ tục xử lý kỷ luật trong tổ chức công đoàn.

UBKT Công đoàn các cấp đã giúp BCH thực hiện được 273 cuộc kiểm tra chấp hành Điều lệ (160 cuộc kiểm tra tại cùng cấp và 117 cuộc kiểm tra cấp dưới). Qua kiểm tra, việc chấp hành Điều lệ, các nghị quyết, chỉ thị của công đoàn cấp trên đã được các đơn vị thực hiện tốt; 04 Chương trình theo Nghị quyết Đại hội CĐXDVN lần thứ XII cũng được quan tâm thực hiện. Các đơn vị đã tổ chức hội nghị người lao động theo quy định…  . Tuy nhiên, tại số ít CĐCS vẫn còn một số tồn tại: chế độ sinh hoạt BCH chưa đều; công tác kiểm tra còn chưa được quan tâm đúng mức.

Thực hiện nhiệm vụ giám sát, UBKT nhận thấy tại cơ quan CĐXDVN việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ đã được đồng chí Chủ tịch phát huy, công việc được bàn bạc, thống nhất trước khi triển khai thực hiện.

Đã thực hiện được 219 cuộc kiểm tra về thu, phân phối, sử dụng, quản lý tài chính và tài sản công đoàn (128 cuộc kiểm tra tại cùng cấp và 91 cuộc kiểm tra cấp dưới). Việc sử dụng, quản lý, tài chính, tài sản công đoàn tại các đơn vị đã thực hiện theo quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Nguồn kinh phí, đoàn phí công đoàn chủ yếu chi cho các hoạt động phong trào, khen thưởng, thăm hỏi đoàn viên. Nhiều đơn vị đã thu kinh phí kịp thời, đảm bảo nguồn tài chính cho hoạt động công đoàn. Tuy nhiên tại một số đơn vị việc thu kinh phí công đoàn 2% còn ít hoặc chưa thu được do chuyên môn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh chưa có nguồn chuyển trả; Chuyên môn thu hộ đoàn phí nhưng chưa chuyển lại cho CĐCS.

Công tác giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo đã được UBKT các cấp quan tâm thực hiện tốt. Đối với đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn, các UBKT trực thuộc đã có quan điểm giải quyết, bám sát tình hình, tham gia, đôn đốc việc giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Tại các đơn vị tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp, UBKT công đoàn đã tích cực nắm bắt tình hình CNVCLĐ kịp thời tham mưu cho ban thường vụ, ban chấp hành tham gia giải quyết đảm bảo việc làm, chế độ chính sách cho người lao động.

6 tháng đầu năm, hoạt động của UBKT công đoàn các cấp trong Ngành đã góp phần tích cực vào việc nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; hoàn thành tốt nhiệm vụ của toàn Ngành 6 tháng đầu năm 2017.

Trong 6 tháng cuối năm 2017, UBKT công đoàn các cấp trong Ngành cần tiếp tục triển nhiệm vụ, đảm bảo hoàn thành kế hoạch kiểm tra đã đề ra. Thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm tra theo quy định tại Điều Lệ Công đoàn Việt Nam. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 của Tổng Liên đoàn về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra công đoàn. Kiểm tra tài chính công đoàn tại cùng cấp và cấp dưới; giúp BCH kiểm tra chấp hành Điều lệ và giải quyết, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định. Kiểm tra công tác đại hội nhiệm kỳ. Kiểm traviệc thực hiện 06 nội dung, chỉ tiêu trong phương hướng nhiệm vụ công tác công đoàn năm 2017 CĐXDVN đã ban hành; năm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn” được Tổng Liên đoàn phát động. Thường xuyên kiện toàn tổ chức, nhân sự UBKT và tập huấn nghiệp vụ kiểm tra cho cán bộ làm công tác kiểm tra.

UBKT các cấp chủ động xây dựng phương hướng cấu tạo UBKT nhiệm kỳ tới báo cáo ban thường vụ, ban chấp hành, trình ra đại hội; chuẩn bị, đề xuất cán bộ có đủ tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất, tư cách đạo đức tham gia UBKT nhiệm kỳ mới.

                                                                  Ngọc Chính, CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 0
  • 2
  • 6
  • 9
lên đầu trang