Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 11:30

Thứ bảy, 27/04/2024 | 11:30

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 10:06 ngày 03/05/2017

Bài viết dự thi Cuộc thi viết "CĐXDVN - 60 năm xây dựng và phát triển": Trần Hữu Phong, Tổ Công đoàn Ban Bảo hộ Lao động, Công đoàn CTCP Đầu tư và Xây dựng số 4, TCty XD Hà Nội

Kể từ khi được gia nhập tổ chức Công đoàn và đặt biệt là khi được tham gia học tập, triển khai các hoạt động ý nghĩa của Công đoàn Công ty và Tổng Công ty phát động, bản thân tôi càng thấy thêm yêu và mong muốn được tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Chúng ta đề thấy rằng xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh là vấn đề mà tất cả các cấp Công đoàn đều hết sức quan tâm. Công đoàn có vững mạnh mới có đủ vị thế để thể hiện chức năng nhiệm vụ cơ bản của mình là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công nhân viên, lao động trong đơn vị, song xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh ở mỗi đơn vị, mỗi ngành nghề đều có những bước đi khác nhau và trong điều kiện hiện nay đang có một số khó khăn nhất định. Đối với Công đoàn Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 4 chúng tôi việc xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh đã và đang rất được chú trọng bởi chúng tôi ý thức rằng công đoàn Công ty là nơi trực tiếp vận động tổ chức CB CNV thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, của Ngành và cũng là nơi trực tiếp đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của Đoàn viên và người lao động trong Công ty. Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh là điều mong muốn của tất cả đoàn viên công đoàn. Đòi hỏi mỗi Cán bộ Công đoàn cần tìm tòi nghiên cứu các biện pháp thích hợp nhằm mục đích đem lại hiệu quả và chất lượng cho hoạt động Công đoàn, góp phần đưa chất lượng hoạt động của Công đoàn ngày một đi lên.

Sau quá trình công tác và tham gia các hoạt động của tổ chức Công đoàn, tôi xin đề xuất một số ý kiến như sau trong công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh: 

Thứ nhất là việc xây dựng kế hoạch hoạt động: Công đoàn cần quán triệt và giám sát thực hiện tốt các quan điểm chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp. Tổ chức triển khai ở cơ sở cần xây dựng được kế hoạch và nội dung hoạt động từng thời kỳ sát, đúng với chủ trương, Nghị quyết của công đoàn cấp trên, đồng thời phải phù hợp với thực tiễn hoạt động cũng như đặc điểm của Đoàn viên trong đơn vị. Cần lồng ghép với nội dung các phong trào như Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về An toàn, vệ sinh lao động, có lên kế hoạch, tổ chức, triển khai sau đó tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, Phát động các đợt thi đua công trình An toàn, xanh sạch đẹp có tổng kết đánh giá, trao thưởng và thông báo đến toàn đơn vị…Ngoài ra chúng ta cần bám sát các chương trình hành động, các nhóm giải pháp chủ yếu đã được đại hội Công đoàn cấp trên đưa ra để lập kế hoạch triển khai tại đơn vị đặc biệt là các chương trình như “ Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018”, “ Nâng cao trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho đoàn viên và người lao động”…

Thứ hai là việc bồi dưỡng năng lực cho cán bộ làm công tác công đoàn: Tổ chức công đoàn cơ sở phải xây dựng được một bộ máy Ban chấp hành có năng lực, nhiệt tình, thường xuyên chăm lo xây dựng các tổ công đoàn, cũng như tổ chức công đoàn của đơn vị. BCH phải có những đồng chí ngoài năng lực tổ chức các hoạt động công đoàn, năng lực chuyên môn còn có năng khiếu trong văn nghệ, thể dục thể thao... điều đó rất thuận lợi trong tổ chức hoạt động phong trào. Để có đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ, cần tạo điều kiện để tổ chức cho các đồng chí trong BCH tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn do công đoàn cấp trên tổ chức. Đồng thời mỗi cán bộ công đoàn cần nêu cao ý thức học tập kinh nghiệm từ thực tiễn công tác. Qua đó, giúp cho các đồng chí trong BCH vững vàng về nghiệp vụ công tác công đoàn, tự tin thực hiện tốt nhiệm vụ của người cán bộ công đoàn cơ sở. Thông qua các đợt thi Cán bộ công đoàn giỏi chúng ta không chỉ phát động các phong trào thi đua, các chương trình học tập về nghiệp vụ Công đoàn mà chúng ta cần tiếp tục nhân rộng những điển hình tiến tiến đó để không chỉ mỗi cá nhân xuất sắc tiếp tục phấn đấu, cố gắng thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra mà toàn hệ thống cán bộ Công đoàn cùng học tập, thi đua, phát huy các sáng kiến, triển khai thật tốt các kế hoạch hoạt động công đoàn tại đơn vị. Như vậy các cuộc thi Cán bộ Công đoàn giỏi sẽ có tiếng vang xa và mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

 

Thứ ba là việc xây dựng các quy chế hoạt động. Sau đại hội, BCH công đoàn cần quan tâm xây dựng các quy chế hoạt động và phối hợp hoạt động với Cơ quan và với các tổ chức đoàn thể để thực hiện chương trình công tác công đoàn. Cần xác định rõ trách nhiệm cũng như mối quan hệ công tác để từng bộ phận trong Công ty hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Phối hợp với Ban điều hành Công ty tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, phát huy dân chủ trong mọi hoạt động của cơ quan, xây dựng các tiêu chí thi đua và vận động cán bộ công chức đăng ký các danh hiệu thi đua của cá nhân, tập thể.

Thứ tư là về thực hiện chế độ sinh hoạt, hội họp. BCH CĐ cơ sở đứng đầu là đ/c Chủ tịch Công đoàn có kế hoạch tổ chức sinh hoạt công đoàn theo quy chế. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn, phải gắn việc đổi mới nội dung với phương thức hoạt động. Định kỳ BCH công đoàn cần đánh giá kết quả phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn, tổng kết công tác thi đua khen thưởng, chọn những việc trọng tâm cần tổ chức triển khai trong từng tháng, từng kỳ hoặc vào dịp các ngày kỷ niệm lịch sử của đất nước, của ngành, của địa phương mình như : Chào mừng ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2, ngày sinh nhật Bác 19/5, ngày thành lập tổ chức công đoàn 28/7 hoặt ngày thành lập Công ty 18/10,... 

Thứ năm là công tác kiểm tra, đánh giá. Cần tăng cường công tác kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm. Đặc biệt, cần phát huy trách nhiệm hoạt động của bộ phận kiểm tra công đoàn, hướng dẫn các cấp Công đoàn sử dụng có hiệu quả nguồn tài chính Công đoàn, coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ để phát huy sức mạnh tập thể, năng lực làm chủ của Đoàn viên. Trong các hoạt động của công đoàn và xây dựng đơn vị luôn đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng.

Thứ sáu là công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao trình độ nhận thức của cán bộ công nhân viên và người lao động. Tổ chức đầy đủ các đợt sinh hoạt chính trị và phổ biến sâu rộng đến tận đoàn viên Công đoàn các nội dung văn bản pháp luật, quán triệt Nghị quyết của Đảng, Công đoàn các cấp. Tổ chức tốt đời sống văn hóa ở cơ sở: Tổ chức sinh hoạt văn hóa thể thao, chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động, Xây dựng gia đình văn hóa, góp phần xây dựng Đời sống văn hoá ở khu dân cư nơi đoàn viên công đoàn cư trú. 

BCH công đoàn cần quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục trong nữ CNV-LĐ. Đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho nữ CNV, LĐ về bình đẳng giới, về hôn nhân gia đình, dân số-KHH-GĐ…

Trong thực tiễn để xây dựng Cơ sở Công đoàn vững mạnh có rất nhiều giải pháp mà mỗi Ban chấp hành Công đoàn cơ sở đã, đang và sẽ vận dụng. Trên đây là một số ý kiến của tổ công đoàn chúng tôi, rất mong nhận được sự chỉ đạo và trao đổi thường xuyên để chúng ta tiếp tục không ngừng nâng cao chất lượng xây dựng Công đoàn vững mạnh, bảo đảm cho tổ chức Công đoàn trong Công ty cổ phần nói riêng và các cơ sở Công đoàn nói chung trong toàn ngành Xây dựng chúng ta thực sự là nền tảng của hệ thống tổ chức Công đoàn toàn quốc, góp phần ổn định quan hệ lao động, nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động làm cho Cán bộ công nhân viên, người lao động ngày càng gắn bó với tổ chức Công đoàn hơn nữa.

Thay mặt tổ công đoàn Ban Bảo hộ lao động - Công đoàn cơ quan Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 4- Tổng Công ty xây dựng Hà Nội kính chúc Cuộc thi thành công và thu được nhiều kết quả tốt đẹp giúp cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ hiểu rõ hơn về phong trào CNVCLĐ và hoạt động của Công đoàn ngành Xây dựng về vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của Công đoàn Xây dựng việt Nam qua từng thời kỳ lịch sử.

Trần Hữu Phong,

Tổ Công đoàn Ban Bảo hộ Lao động, Công đoàn CTCP Đầu tư và Xây dựng số 4

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 3
  • 0
  • 5
  • 8
  • 4
lên đầu trang