Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 04/05/2024 | 15:25

Thứ bảy, 04/05/2024 | 15:25

Tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS

Cập nhật lúc 09:03 ngày 15/06/2016

Hợp tác phòng, chống ma túy trên đường hàng không

Chiều 14/6 tại Hà Nội Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy (Bộ Công an) và Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã ký Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên tuyến hàng không.

Những năm qua do tác động của tình hình tội phạm ma túy thế giới và khu vực, đặc biệt là khu vực “Tam giác vàng”, tình hình tội phạm ma túy tại Việt Nam tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và tiềm ẩn.


Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ký quy chế phối hợp phòng, chống tội phạm ma túy.


Đặc biệt, thời gian gần đây cùng với việc đầu tư mở rộng các cảng hàng không và điều kiện thuận lợi của loại hình vận tải hàng không, tình hình buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy hàng không có xu hướng gia tăng cả về tính chất và mức độ. Nhiều vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn qua tuyến hàng không được phát hiện bắt giữ.
 

Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội ma túy trên tuyến hàng không thường xuyên thay đổi, ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động, có sự câu kết chặt chẽ với các tổ chức tội phạm ma túy quốc tế; chúng lợi dụng triệt để những sơ hở thiếu sót trong công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng tại các sân bay để điều hành và vận chuyển trái phép chất ma túy.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, cho biết Quy chế phối hợp lần này là sự phối hợp tích cực, thống nhất giữa các cơ quan, doanh nghiệp trong ngành Hàng không Việt Nam với lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên tuyến hàng không, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của mỗi bên, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khẳng định tầm quan trọng của công tác phòng chống tội phạm về ma túy của Việt Nam cũng như các nước trên thế giới.

Theo ông Thanh, giao thông hàng không ngày càng trở nên quan trọng trong giao lưu quốc tế, vì vậy tuyến hàng không đang bị tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy và các hàng cấm khác. Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị sẽ góp phần lớn trong việc ngăn chặn ma túy vận chuyển vào Việt Nam.

Trước đó năm 2002 hai bên đã ký thỏa thuận phối hợp trong công tác ngăn chặn, bắt giữ tội phạm ma túy lợi dụng tuyến hàng không để hoạt động. Tuy nhiên, thỏa thuận trên có nhiều điểm không còn phù hợp với yêu cầu đòi hỏi của công tác phối hợp trong tình hình mới. Quy chế này bổ sung nhiều điểm nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Thời gian gần đây, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng sân bay đã bắt giữ và ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy trái phép vào Việt Nam. Gần đây nhất là vụ bắt giữ hơn 2 tấn ma túy “lá khát” chứa chất cathinone cực độc từ Châu Phi vận chuyển vào Việt Nam.

Theo: tiengchuong.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 9
  • 1
  • 3
  • 5
  • 2
lên đầu trang