Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Chủ nhật, 05/05/2024 | 01:18

Chủ nhật, 05/05/2024 | 01:18

Tuyên truyền phòng chống ma túy, HIV/AIDS

Cập nhật lúc 09:00 ngày 20/06/2016

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về đổi mới công tác cai nghiện ma túy

Ngày 14/6, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội (LĐTBXH) đã tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về đổi mới công tác cai nghiện ma túy. Hội thảo có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Trọng Đàm; ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Đại tá Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh văn phòng Thường trực phòng chống tội phạm và ma túy, Bộ Công an; cùng đại diện các tổ chức, ban ngành liên quan…

Theo thống kê của Bộ LĐTBXH, hiện cả nước có 142 trung tâm cai nghiện ở 60/63 tỉnh, thành phố. Hàng năm, các trung tâm tổ chức cai nghiện cho khoảng 40.000 đến 45.000 người nghiện ma túy. Về cai nghiện tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng, đến năm 2015, theo báo cáo của các địa phương còn 9/63 tỉnh, thành phố tổ chức cai cho trên 900 người. Về công tác quản lý sau cai, các trung tâm quản lý sau cai tại cộng đồng quản lý trên 19.000 người. Cùng với công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện công tác điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cũng đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện. Theo Bộ y tế, đến nay cả nước có trên 200 cơ sở, điều trị cho 41.000 người nghiện chất dạng thuốc phiện.

Đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH phát biểu tại Hội thảo.

Qua hơn hai năm thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, một số địa phương đã triển khai khá tốt nhưng một số nơi còn lúng túng. Có nơi làm được nhiều theo hướng đổi mới của Chính phủ, có nơi chỉ làm một số việc, dẫn đến các trung tâm không còn học viên, cơ sở vật chất lãng phí, nguồn lực con người chưa được sử dụng hết. Hiện tại, chưa đạt được chỉ tiêu Đề án đề ra cả về tiến độ chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh – giáo dục – lao động xã hội sang cơ sở điều trị nghiện tự nguyện. 

Toàn cảnh Hội thảo Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về đổi mới công tác cai nghiện ma túy. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận và trao đổi về các chủ đề: Thực trạng triển khai đề án đổi mới công tác cai nghiện ở Việt Nam; Một số kinh nghiệm và kết quả trong tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng tại tỉnh Nam Định; Kinh nghiệm tổ chức tư vấn điều trị nghiện ma túy tại Trung tâm tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh Lâm Đồng... Đặc biệt, thông tin về Chương trình hỗ trợ điều trị nghiện ma túy thông qua Tòa Ma túy do ông Kenneth Robertson – Cố vấn điều trị nghiện, Cục quản lý lạm dụng chất gây nghiện và sức khỏe tâm thần của Hoa Kỳ (SAMHSA) chia sẻ… 

Thông qua Hội thảo các đại biểu đã được cập nhật thông tin, kiến thức khoa học, nghiệp vụ về nghiện ma túy, cai nghiện, chính sách về đổi mới công tác cai nghiện, những khó khăn, thách thức đang đặt ra trong lĩnh vực này, để các đại biểu có cái nhìn sâu hơn, bản chất hơn, thực tiễn hơn về vấn đề điều trị, cai nghiện ma túy hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho rằng trong thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng chống ma túy đã có hiệu quả nhất định, lớp người nghiện trẻ mắc mới giảm. Số nghiện mới có xu hướng giảm, đó là nỗ lực của công tác truyền thông cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được hiểm họa của ma túy với cộng đồng. Trong thời gian tới, cần tiếp tục tập trung tuyên truyền cả về tác hại của ma túy cũng như những mô hình, điển hình trong công tác PCMT.  “Chúng ta cần quyết liệt, tập trung làm tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy. Đây chính là giải pháp tích cực vừa để phòng ngừa, hỗ trợ người sử dụng ma túy có cơ hội hòa nhập cộng đồng tốt, vừa để ngăn chặn sự ra tăng người nghiện ma túy, góp phần giảm hại với ma túy và phòng chống HIV” - Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhấn mạnh.

Đăng Khoa

Theo: phongchongmatuy.com.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 9
  • 7
  • 9
  • 9
  • 5
lên đầu trang