Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 14/05/2024 | 03:53

Thứ ba, 14/05/2024 | 03:53

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 10:15 ngày 18/01/2024

Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 18/01/2024, tại Hà Nội, Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Bùi Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch CĐXDVN khai mạc Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch CĐXDVN nhận định: Năm 2023, trước những khó khăn, thách thức, các cấp công đoàn ngành Xây dựng đã nỗ lực phấn đấu, chủ động tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp; tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp, Đại hội XIV CĐXDVN; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở, tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; chủ động phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; động viên CNVCLĐ đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện nhiệm vụ của ngành Xây dựng và đất nước.
Có thể nói, đây là sự cố gắng và nỗ lực rất lớn của các cấp công đoàn trong Ngành. Với những kết quả nổi bật trong năm 2023, tại Hội nghị hôm nay, nhiều đơn vị vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của TLĐLĐVN và CĐXDVN. Đồng chí Chủ tịch CĐXDVN nhấn mạnh.
Năm 2023, các cấp công đoàn ngành Xây dựng chủ động phối hợp với chuyên môn xây dựng Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị NLĐ năm 2023, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Có 281 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; 50/52 đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 273 doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ; 273 đơn vị tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và ký kết thỏa ước lao động tập thể đã hết hạn; đến nay tỷ lệ ký kết TƯLĐTT đạt 99%. Phối hợp với chuyên môn tổ chức 1.592 cuộc kiểm tra về ATVSLĐ; tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ cho 47.603 lượt người; khám sức khỏe định kỳ cho 59.300 người lao động. 
Với mục tiêu đảm bảo để mọi đoàn viên, NLĐ đều được chăm lo trong dịp Tết, nhất là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trong dịp Tết Quý Mão 2023, CĐXDVN đã trích gần 06 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà 5.381 đoàn viên trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn thông qua các công đoàn trực thuộc, công đoàn Xây dựng khối địa phương. Các cấp công đoàn trong Ngành đã chủ động phối hợp với chuyên môn chăm lo Tết cho đoàn viên và NLĐ. Hầu hết các đơn vị đều có thưởng Tết cho NLĐ với mức trung bình là 01 tháng lương, mức cao nhất là 60 triệu đồng, mức thấp nhất là 500 nghìn đồng. Hỗ trợ tiền tàu xe cho 3.118 người với số tiền gần 2,933 tỷ đồng.  Tích cực phối hợp với chuyên môn thăm hỏi, tặng 59.326 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị gần 123,198 tỷ đồng. 
Ngoài hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, trong năm, CĐXDVN trao 04 nhà mái ấm công đoàn; tổ chức thăm, tặng quà 774 đoàn viên, NLĐ ngành Xây dựng có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 774 triệu đồng trong Tháng Công nhân năm 2023. Các cấp công đoàn trực thuộc hỗ trợ xây mới, sửa chữa 12 nhà mái ấm công đoàn với số tiền 347,8 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ 14.280 lượt đoàn viên, NLĐ khó khăn với số tiền hơn 9,6 tỷ đồng; công đoàn Xây dựng khối địa phương thăm hỏi, hỗ trợ 15.537 đoàn viên, NLĐ với số tiền hơn 9,2 tỷ đồng. Chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có 90,6% đơn vị tổ chức ăn ca cho NLĐ; trong đó, hầu hết các đơn vị có mức ăn ca từ 18.000 đồng trở lên.
Trong năm, có 351 chiến dịch và đợt thi đua với mục tiêu phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ của đơn vị, đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ, lập thành tích chào mừng thành công đại hội công đoàn do các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức, phát động. Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên, NLĐ tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, năm 2023 có 1.978 đề tài, sáng kiến được áp dụng, giá trị làm lợi ước đạt hơn 28,5 tỷ đồng, các đơn vị đã chi thưởng gần 5,2 tỷ đồng. 
Phát huy những kết quả đã đạt được năm 2023, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, CĐXDVN cũng đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu các cấp công đoàn ngành Xây dựng cần tập trung triển khai, thực hiện.
Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN ghi nhận và chúc mừng những thành tích nổi bật mà đoàn viên, người lao động và các cấp công đoàn ngành Xây dựng đã đạt được trong năm qua. Năm 2023, do khủng hoảng kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, việc làm, đời sống của NLĐ bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đó, các cấp công đoàn ngành Xây dựng đã đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, triển khai thực hiện hoàn thành đạt và vượt mức hầu hết các chỉ tiêu TLĐLĐVN giao năm 2023; chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp, Đại hội XIV CĐXDVN. Phát huy tốt vai trò bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ, triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực, kịp thời, động viên NLĐ.  
Phó Chủ tịch TLĐLĐVN đề nghị CĐXDVN trong thời gian tới cần tập trung xây dựng và ban hành ngay Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Bổ sung vào chương trình hành động những nhiệm vụ mới của Nghị quyết Đại hội XIII mà chưa đề cập trong văn kiện đại hội cấp mình, đặc biệt là hệ thống chỉ tiêu, khâu đột phá, các giải pháp mới, quan trọng của văn kiện, đảm bảo tất cả các nội dung của Nghị quyết Đại hội XIII được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở, tạo sự lan tỏa tích cực trong các cấp công đoàn, trong đoàn viên, người lao động và toàn xã hội. 
Chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch triển khai chủ đề hoạt động "Tập trung đưa Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam” và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kĩ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024). 
Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Đồng hành cùng doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống của người lao động bằng những việc làm thiết thực và sẻ chia để cùng phát triển doanh nghiệp bền vững; tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc, bức xúc của người lao động. Chủ động nắm tình hình về quan hệ lao động, việc làm, tiền lương, tiền thưởng, nhất là thời điểm cuối năm, dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Triển khai quyết liệt các giải pháp ngay từ đầu năm, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu năm 2024.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, thành tích của CĐXDVN đạt được năm 2023, đặc biệt là kết quả phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và CĐXDVN. Năm 2023, ngành Xây dựng phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên, CĐXDVN tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Các cấp công đoàn đã tích cực, chủ động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật, tích cực đóng góp trong việc tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành.
Năm 2024, Thứ trưởng Bộ Xây dựng mong muốn CĐXDVN tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, vì người lao động phù hợp đặc thù ngành Xây dựng và lộ trình đổi mới, tái cơ cấu và cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ngành Xây dựng. Tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động ngành Xây dựng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng kịp thời tình hình kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập sâu rộng, khi công nghệ tiên tiến ngày càng phát triển. Tiếp tục tập trung nguồn lực, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Tiếp tục phối hợp chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện chế độ chính sách, tiền lương, BHXH, chăm lo cho người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động trực tiếp tại các công trình, dự án trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Phấn đấu đảm bảo mọi CNVCLĐ ngành Xây dựng đều được đón Tết vui tươi, an toàn.   
Phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam (29/4/1958-29/4/2024), chào mừng 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024) một cách thiết thực hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”; động viên đoàn viên, người lao động thi đua lao động, sản xuất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch của đơn vị, doanh nghiệp và toàn Ngành. 
Phối hợp, thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam. Tích cực tham gia trong việc xây dựng cơ chế chính sách của Bộ Xây dựng, nhất là các cơ chế chính sách có liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp xây dựng, người lao động để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động trong triển khai, thực hiện. 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận, phát biểu ý kiến và đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả hơn nữa trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động năm 2024.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Huyền, Phó Chủ tịch CĐXDVN phát động thi đua năm 2024
Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ những ngày đầu năm; thay mặt lãnh đạo CĐXDVN, đồng chí Nguyễn Ngọc Huyền, Phó Chủ tịch đã phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ và các cấp công đoàn ngành Xây dựng năm 2024, kêu gọi cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn Ngành phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, đồng sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, nghiên cứu, lao động, sản xuất thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024; lập thành tích chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, của tổ chức Công đoàn và ngành Xây dựng Việt Nam, kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, góp phần quan trọng vào kết quả, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của Ngành, xây dựng hệ thống Công đoàn vững mạnh.
Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN trao Bằng khen của TLĐLĐVN cho CĐXDVN
Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN trao Cờ của TLĐLĐVN cho các đơn vị trong Ngành.
Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch CĐXDVN trao Cờ thi đua của CĐXDVN cho các đơn vị trong Ngành.
Nhân dịp này, ghi nhận những thành tích của CĐXDVN trong năm qua, TLĐLĐVN đã trao Bằng khen của TLĐLĐVN cho CĐXDVN, đơn vị xuất sắc trong Khối Thi đua Công đoàn ngành Trung ương năm 2023. CĐXDVN cũng công bố các quyết định và trao Cờ thi đua của TLĐLĐVN, Cờ thi đua của CĐXDVN cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2023. 
CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 7
  • 9
  • 0
  • 5
  • 0
  • 4
lên đầu trang