Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 01/05/2024 | 21:50

Thứ tư, 01/05/2024 | 21:50

Công đoàn ngành địa phương

Cập nhật lúc 02:43 ngày 08/01/2024

Quảng Trị: Chú trọng công tác tập huấn, huấn luyện công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong lĩnh vực xây dựng

Do đặc thù công việc, ngành xây dựng luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao về mất an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Nhận thức rõ điều này, trong suốt những năm qua, Ngành Xây dựng tỉnh đã đẩy mạnh các giải pháp quản lý, kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho người lao động tại nơi làm việc.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phan Văn Thắng cho biết, hằng năm, sở luôn có các văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị chủ đầu tư trên địa bàn về tăng cường công tác quản lý ATVSLĐ trong thi công xây dựng các công trình trên địa bàn. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định tại các nghị định của Chính phủ.
Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ATVSLĐ trong thi công xây dựng của các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn theo chuyên ngành quản lý, đặc biệt là việc tuân thủ theo quy định tại Quy chuẩn Việt Nam 18:2021/BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia an toàn trong thi công xây dựng.
Cương quyết dừng thi công xây dựng nếu phát hiện tại công trình, công trường có nguy cơ gây mất an toàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn trong thi công xây dựng theo quy định pháp luật.
Theo đó, sở đề nghị các chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng về việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ATVSLĐ trong thi công xây dựng; yêu cầu phải bố trí đầy đủ nguồn lực, đảm bảo kinh phí theo quy định cho công tác đảm bảo ATVSLĐ tại công trường.
Nghiêm túc thực hiện đúng, đủ các yêu cầu đối với công trường xây dựng; lắp đặt biển báo công trình tại công trường; có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài. Lưu ý đối với các công trường nằm ở khu vực vùng sâu, vùng xa, công trình xây dựng theo tuyến phải tuân thủ quy định tại mục 2.1.7.1 QCVN 18:2021/BXD.
Đặc biệt, yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng phải thực hiện xác định vùng nguy hiểm trong thi công xây dựng và các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản, trong đó có các biện pháp kỹ thuật an toàn đối với hố đào sâu đang thi công để tránh người bị rơi ngã, tai nạn. Tăng cường công tác quản lý công trường trong giai đoạn nghỉ, dừng thi công, đặc biệt trong các kỳ nghỉ dài và vào các ngày lễ, tết. Nhờ có những giải pháp quản lý, điều hành, chỉ đạo kịp thời của ngành xây dựng nên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng luôn chấp hành tốt công tác ATVSLĐ, từ đó góp phần hạn chế những rủi ro do quá trình lao động gây ra. 
Theo ông Phan Văn Thắng, nhờ luôn được ngành quan tâm đẩy mạnh các giải pháp quản lý, kiểm tra về ATVSLĐ nên trên địa bàn tỉnh thời gian qua công tác này được các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt theo quy định của pháp luật. Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, giám sát, nhà thầu thi công quan tâm huấn luyện những kiến thức, kỹ năng về ATVSLĐ, trang cấp dụng cụ, phương tiện bảo hộ cá nhân cho người lao động, các biện pháp kỹ thuật an toàn và cải thiện điều kiện lao động ngày càng kịp thời hơn.
Việc chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện nâng cao nhận thức về an toàn lao động cho cả chủ doanh nghiệp và người lao động thời gian qua luôn được thực hiện hiệu quả. Quý 2/2023, ngành đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền huấn luyện kiến thức về ATVSLĐ cho gần 500 người gồm cán bộ quản lý phụ trách công tác ATVSLĐ, người lao động đang làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.
Ông Thắng cho biết, thời gian tới, ngành phối hợp với công đoàn, chủ doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát công tác ATVSLĐ tại các công trường xây dựng, nhà máy sản xuất, qua đó sớm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót để đảm bảo tốt hơn nữa điều kiện làm việc an toàn, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động.
Tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, đơn vị đổi mới hình thức, nội dung về công tác ATVSLĐ phù hợp với điều kiện cụ thể của từng loại hình sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, chú trọng huấn luyện về ATVSLĐ đối với những người lao động mới tuyển dụng và những người làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để người lao động luôn an toàn trong môi trường làm việc.
CĐXD Quảng Trị


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 6
  • 5
  • 7
  • 3
  • 0
lên đầu trang