Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 02/05/2024 | 03:57

Thứ năm, 02/05/2024 | 03:57

Công đoàn ngành địa phương

Cập nhật lúc 02:42 ngày 03/01/2024

Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá: chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên và người Lao động

Công tác chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người Lao động là chức năng quan trọng của tổ chức Công đoàn. Trong năm qua, Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá luôn phối hợp với chính quyền đồng cấp, quan tâm, giải quyết chế độ chính sách, phúc lợi đãi ngộ, tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động trong ngành có môi trường làm việc tốt nhất. Từ đó phát huy năng lực, sở trường, nỗ lực cống hiến và được hưởng quyền lợi theo kết quả đóng góp, hướng đến ghi nhận, tập trung đãi ngộ những đoàn viên, người lao động thực sự làm việc có hiệu quả.
Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá hiện đang trực tiếp quản lý 27 công đoàn cơ sở với gần 3000 đoàn viên, 80% các đơn vị thuộc ngành quản lý là doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Công đoàn Ngành đã triển đến các cấp công đoàn trong ngành phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức Hội nghị người lao động và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Trong năm có 20 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động,10 đơn vị phối hợp với chuyên môn tổ chức được 21 cuộc đối thoại tại nơi làm việc. Thông hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc của người lao động về tiền lương, bữa ăn ca, điều kiện làm việc, đời sống của người lao động... được giải quyết; nhiều khó khăn của doanh nghiệp được người lao động chia sẻ; vai trò của tổ chức công đoàn được thể hiện rõ nét hơn.
Các cấp công đoàn trong ngành chú trọng việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện TULĐTT. Trong năm các CĐCS chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoặc ký mới TULĐTT phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế tại đơn vị. Tỷ lệ doanh nghiệp trong ngành thực hiện ký TULĐTT đạt 100%; đảm bảo  trình tự theo quy định, nội dung ngắn gọn, trong đó 80% số bản TULĐTT có từ 03 nội dung trở lên có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Trong đó có nội dung về tiền lương, điều kiện lao động, phúc lợi... cho người lao động.
Công đoàn phối hợp với chuyên môn hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” cũng là một việc làm thực sự cần thiết, đề cao chấp hành nghiêm túc của từng người lao động. Trong năm đã phối hợp với chuyên môn đi kiểm tra 10 cuộc ATLĐ tại doanh nghiệp nhằm phát hiện chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót. Do đó công tác ATLĐ tại các công trình đã có nhiều tiến bộ rõ rệt, giảm thiểu tại nạn lao động cũng như đảm bảo tốt điều kiện sống, làm việc của NLĐ trên công trường. Trong năm toàn ngành không xảy ra trường hợp tai nạn nghiêm trọng.
Với mục tiêu đảm bảo để đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp tết Nguyên đán, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, các cấp công đoàn trong ngành đã chủ động vận động, phối hợp với chuyên môn tổ chức chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Trong năm Công đoàn ngành tổ chức thăm hỏi, tặng 1.200 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 700 triệu đồng. Các CĐCS đã thăm hỏi, tặng 2.300 xuất quà với số tiền 1,4 tỷ đồng. Tất cả các đơn vị đều có thưởng tết, mức thưởng bình quân là 01 tháng lương. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, bồi dưỡng thêm cho người lao động trong dịp Tết; thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 của Ban chấp hành Tổng liên đoàn Lao động Việt nam về chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Công đoàn ngành đã triển khai, tổ chức kiểm tra ở các CĐCS trực thuộc. Đến nay đã có 23 đơn vị có tổ chức bếp ăn và hỗ trợ tiền ăn ca cho người lao động. Tất cả các bữa ăn đề đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm, đảm bảo ngon về chất và đủ về lượng. Các bữa ăn thấp nhất là 15.000 đồng, cao nhất là 45.000 đồng.
Tại nhiều đơn vị, người lao động được hưởng chế độ, chính sách cao hơn so với quy định của pháp luật như: phụ cấp lương, thưởng; thăm hỏi, tặng quà sinh nhật, lễ, tết, hiếu, hỉ, ốm đau, thai sản; được thăm quan, nghỉ mát, mua bảo hiểm...
Từ thực tiễn triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, nhất là hoạt động chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên và người lao động, Công đoàn ngành rút ra một số bài học như sau:
Một là: Chủ động phối hợp với chuyên môn thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, coi trọng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ, vì sự phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Hai là: Công đoàn cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền đồng cấp; chủ động, tích cực nghiên cứu, tham mưu và định hướng phát triển phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.
Ba là: Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; lấy lợi ích là một trong những điểm quan trọng tập hợp người lao động đến với tổ chức công đoàn
Bốn là: Chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tình hình mới; quan tâm đầu tư công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; động viên kịp thời, bảo vệ hiệu quả quyền lợi hợp pháp của cán bộ công đoàn.
Năm là: Nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện; kịp thời thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn; tập trung nguồn lực thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm; coi trọng công tác đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm trong tổ chức phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.
Trước những khó khăn, thách thức, các cấp công đoàn cần nỗ lực phấn đấu, chủ động tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động không để có trường hợp nào quá khó khăn trong cuộc sống.
Lê Văn Thực, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 6
  • 8
  • 0
  • 7
  • 9
lên đầu trang