Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ hai, 29/04/2024 | 13:31

Thứ hai, 29/04/2024 | 13:31

Công đoàn ngành địa phương

Cập nhật lúc 07:59 ngày 01/11/2023

Nâng cao hiệu quả công tác phát triển đoàn viên và thu hút, tập hợp đoàn viên tham gia các hoạt động của công đoàn tại Công đoàn Tổng công ty ĐTPT Đô Thị -CTCP

Để hội nhập và phát triền kinh tế trong tình hình mới, Đảng và nhà nước ta đã và đang ký kết, thực hiện cam kết các Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới đặc biệt là hiệp định “đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái bình dương” CPTTP. Điều này đặt ra cho tổ chức Công đoàn Việt Nam đang đứng trước một thử thách chưa từng có trong lịch sử hơn 90 năm ra đời, trưởng thành và phát triển, đó là sự cạnh tranh với các tổ chức bảo vệ người lao động khác tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có đông lao động, nơi người lao động chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu lao động của cả nước.
Do đó, muốn xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển vững mạnh, đòi hỏi phải tập hợp được đông đảo người lao động tham gia vào công đoàn, đây là nhiệm vụ sống còn của tổ chức, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn trong đó khu vực doanh nghiệp. Vì vậy vai trò, trách nhiệm và vị thế của Công đoàn cơ sở phải ngày càng được nâng cao để không chỉ đáp ứng nhu cầu tuyên truyền, vận động người lao động tự nguyện tham gia vào tổ chức Công đoàn mà còn phải giữ chân họ gắn bó lâu dài với tổ chức, với doanh nghiệp.
Tại Tổng công ty ĐTPT Đô Thị - CTCP. thành lập năm 1979 đến nay 44 tuổi, sau khi công nhân được tuyển vào công ty, bộ phận đào tạo của Tổng công ty sẽ có trách nhiệm sắp xếp lịch học, lớp học để công ty tổ chức đào tạo những nội dung kiến thức cơ bản nhất. Tổ chức đào tạo về nội quy của công ty, đào tạo về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, quy trình sản xuất... trong đó dành cho tổ chức công đoàn từ 1 - 2 giờ để đào tạo phát triển đoàn viên. Sau khi đào tạo phát triển đoàn viên, công nhân đủ điều kiện đều có danh sách tự nguyện xin gia nhập công đoàn. Công đoàn Tổng công ty sẽ ra quyết định kết nạp đoàn viên mới, từ năm 1979  tới nay số lượng đoàn viên của Công đoàn cơ sở liên tục tăng trưởng CNLĐ khi vào làm việc tại nhà máy đều tự nguyện tham gia công đoàn.
Xác định công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức vững mạnh, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, dưới sự lãnh, chỉ đạo giúp đỡ tạo điều kiện của Công đoàn cấp trên đặc biệt là Công đoàn ngành xây dựng Thanh hóa, Công đoàn Tổng công ty ĐTPT Đô Thị, luôn tập trung làm tốt công tác phát triển đoàn viên và triển khai các hoạt động xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh bằng các hoạt động cụ thể như sau:
Một là: Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của CNLĐ và NSDLĐ về vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức công đoàn. Tổ chức các buổi gặp gỡ công nhân viên mới để giới thiệu về tổ chức công đoàn và các hoạt động cụ thể đồng thời tuyên truyền, vận động CNLĐ gia nhập tổ chức công đoàn. Trong những năm qua Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, gặp gỡ, tiếp xúc CNLĐ mới để tuyên truyền, vận động và kết nạp được CNLĐ đoàn viên vào tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày một vững mạnh.
Hai là: Hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng kế hoạch hoạt động, phối hợp với Ban lãnh đạo công ty thường xuyên đổi mới các nội dung hoạt động để thu hút CNLĐ gia nhập tổ chức công đoàn. Đẩy mạnh hoạt động trên tất cả các lĩnh vực như tuyên truyền giáo dục, các hoạt động VHVN - TDTT, tổ chức các buổi truyền thông về pháp luật lao động, ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, … để nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho CNLĐ. 
Ba là: Phối hợp chặt chẽ với Ban Tổng giám đốc công ty để phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng nhà máy từ đó phát triển số lượng đoàn viên, CNLĐ xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Công đoàn phối hợp với công ty tổ chức các phong trào thi đua yêu nước như ý tưởng cải thiện, “Sáng kiến, sáng tạo”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, duy trì hoạt động trong nhiều năm với mục tiêu “Năng suất, chất lượng hiệu quả cao, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. 
Bốn là: Tập trung làm tốt công tác đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNLĐ, tổ chức Hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, đóng góp ý kiến vào nội quy lao động, quy chế tiền lương, tiền thưởng của công ty theo chiều hướng có lợi hơn cho người lao động, qua đó nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn nói chung, công đoàn cơ sở nói riêng.
CĐXD Thanh Hóa

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 4
  • 4
  • 8
  • 8
  • 2
lên đầu trang