Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:27

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:27

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 08:56 ngày 31/07/2023

Đoàn đại biểu CĐXDVN tham dự diễn đàn Người lao động 2023

Chiều ngày 28/7, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội (Ba Đình, Hà Nội), lần đầu tiên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức Diễn đàn Người lao động năm 2023, Diễn đàn do Chủ tịch Quốc hội chủ trì và có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức đúng vào ngày kỷ niệm 94 năm thành lập Công đoàn Việt Nam. 
Đoàn đại biểu Công đoàn Xây dựng Việt Nam tham dự Diễn đàn có đồng chí Đỗ Văn Quảng, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Ban Nghiệp vụ cùng 08 đại biểu đại diện công nhân lao động trực tiếp của Tổng Công ty Coma; 01 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Toàn cảnh Diễn đàn Người lao động 2023
Với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn", Diễn đàn có 500 đại biểu là cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động của các tỉnh, thành phố, ngành, tập đoàn, tổng công ty trực thuộc, đại diện cho 11 triệu đoàn viên, hơn 54 triệu người lao động cả nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu (CĐXDVN, ...) tham dự   Diễn đàn Người lao động năm 2023
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trả lời tại diễn đàn về các chính sách liên quan đến người lao động: gói hỗ trợ nhà 120 ngàn tỷ cho nhà ở xã hội 
Anh Nguyễn Thế Hùng (thứ 3 từ phải sang trái), Người lao động có hoàn cảnh khó khăn Công đoàn TCty Coma (CĐXDVN)  nhận quà của Chủ tịch Quốc hội tại Diễn đàn 
Đoàn đại biểu của Công đoàn Xây dựng Việt Nam tham dự Diễn đàn
Qua 4.600 ý kiến tổng hợp và 21 ý kiến trực tiếp tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội đánh giá đây là những nhóm phản ánh sát thực tiễn tình hình về đời sống, việc làm; nói lên tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động. Nội dung thảo luận tập trung vào các nhóm vấn đề như: Tạo việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập, đời sống và cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của người lao động; các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng và tiếp cận về nhà ở, thiết chế văn hóa cho công nhân...
Trực tiếp đặt các vấn đề tại Diễn đàn, đã có 21 ý kiến của đoàn viên, người lao động đến từ các tỉnh, công đoàn ngành trung ương và các tập đoàn, tổng công ty trong đó có câu hỏi sát thực từ thực hiện các chính sách liên quan đến người lao động: gói hỗ trợ nhà 120 ngàn tỷ cho nhà ở xã hội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trực tiếp trả lời và sau đó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng làm rõ thêm thông tin về điều chỉnh pháp luật.
Câu hỏi liên quan đến nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca (còn rất thấp, việc điều chỉnh chậm) của anh Đinh Xuân Đức, công nhân Công ty TNHH Khởi Hùng (Khánh Hòa). Trả lời vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh bày tỏ chia sẻ với ý kiến này. Kiến nghị đưa bữa ăn giữa ca vào Bộ luật Lao động là chính đáng để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Bà Thúy Anh nói Bộ luật Lao động năm 2000 được sửa đổi năm 2009 có quy định về đối thoại tại nơi làm việc về nội dung hai bên quan tâm. Do đó, bà đề nghị với nội dung bữa ăn giữa ca người lao động quan tâm, công đoàn có thể đối thoại tại nơi làm việc với chủ sử dụng lao động.
Các câu hỏi liên quan đến dự án Luật Bảo hiểm xã hội được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thông tin, làm rõ. Ngoài ra, Bộ trưởng còn trả lời các vấn đề liên quan đến cải cách tiền lương, giảm giờ làm...
Phát biểu kết luận diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết sau một buổi chiều làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, trao đổi thẳng thắn, xây dựng, Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn” đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Các ý kiến của đoàn viên, người lao động đã phản ánh đúng thực tiễn tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm, mối quan tâm của đoàn viên, người lao động cả nước và những bất cập trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật khiến đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động còn băn khoăn, bức xúc.
Qua phản ánh cho thấy, từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của công nhân, viên chức, lao động đã được cải thiện đáng kể, nhưng trên thực tế, một bộ phận đoàn viên, người lao động vẫn còn nhiều khó khăn. Về cơ bản, hệ thống pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn đã không ngừng được hoàn thiện, song vẫn còn không ít các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, chưa sát thực tiễn. Việc thực thi pháp luật ở một số nơi chưa nghiêm, còn xảy ra vi phạm. Từ diễn đàn hôm nay, Chủ tịch Quốc hội mong rằng, các đoàn viên, công nhân, người lao động sẽ chủ động hơn nữa trong việc tham gia phản ánh, góp ý với quá trình xây dựng và thực thi chính sách; đóng góp tâm huyết vào những công việc trọng đại của đất nước. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội sẵn sàng lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các anh chị em công nhân, người lao động.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh "Chúng tôi coi đây là cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đặc biệt để được gặp gỡ lắng nghe và trao đổi với các cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động đại diện cho lực lượng lao động đông đảo khoảng 54 triệu người trên khắp cả nước là lực lượng trực tiếp lao động, sản xuất, tạo ra của cải vật chất cho xã hội và đóng góp quan trọng của quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đồng thời đây cũng chính là đối tượng chịu tác động điều chỉnh của hầu hết các luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam".
Chủ tịch Quốc hội mong rằng tập thể đoàn viên, người lao động sẽ tiếp tục phát huy vai trò, truyền thống lịch sử, đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời hăng say thi đua lao động sản xuất, tăng năng suất lao động, tích cực nâng cao nhận thức, trình độ, tay nghề đáp ứng với yêu cầu công việc. Tiếp tục tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn 
Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại diễn đàn
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Quốc hội và cá nhân đồng chí Chủ tịch Quốc hội đối với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn. Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết: Để thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm Chủ tịch Quốc hội vừa chỉ đạo, Tổng Liên đoàn lao động sẽ quán triệt và triển khai bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Trong đó tập trung trí tuệ để tham gia tích cực và có trách nhiệm trong xây dựng chính sách, pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đồng thời động viên đoàn viên, người lao động cả nước tiếp tục nỗ lực vượt khó, thi đua lao động sáng tạo, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Quốc hội giao.
CĐXDVN
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 8
  • 3
  • 0
  • 7
  • 1
  • 3
lên đầu trang