Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 18:56

Thứ bảy, 27/04/2024 | 18:56

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 07:52 ngày 28/06/2023

“Tháng Công nhân” năm 2023: Nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động

“Tháng Công nhân” năm 2023 là tháng cao điểm để các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Với chủ đề: “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, “Tháng Công nhân” năm 2023 gắn với “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” được các cấp công đoàn trong Ngành triển khai với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về đoàn viên, NLĐ. 
Hưởng ứng Tháng Công nhân, CĐXDVN phối hợp với Bộ Xây dựng và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam- đơn vị đăng cai tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động ngành Xây dựng và phát động thi đua tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; chỉ đạo điểm 03 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở sở tổ chức Lễ phát động hưởng ứng các hoạt động nhân Tháng Công nhân. Căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của CĐXDVN, các cấp công đoàn trong Ngành đã quan tâm, triển khai thực hiện với nhiều hoạt động linh hoạt, sáng tạo, đem lại nhiều kết quả tích cực với đối tượng trung tâm là người lao động.
Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Thị Thuỷ Lệ phát biểu tại Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ ngành Xây dựng, Tháng Công nhân năm 2023 và phát động thi đua tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2
Thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, các cấp Công đoàn trong Ngành tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao nhận thức cho đoàn viên, CNVCLĐ về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động Tháng Công nhân; truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và CNVCLĐ ngành Xây dựng nói riêng; ý nghĩa lịch sử, tinh thần ngày Quốc tế Lao động 1/5; tuyên truyền về đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIV CĐXDVN và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; tuyên truyền, phổ biến pháp luật; mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của các cấp công đoàn trong triển khai các hoạt động Tháng Công nhân; tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; các gương người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến... Đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền với các đơn vị truyền thông như: Báo Lao động, Báo Xây dựng, Tạp chí Lao động và Công đoàn.
CĐXDVN tăng cường chỉ đạo, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước với các hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, với tiêu chí cụ thể, bám sát nhiệm vụ, điều kiện thực tế của các đơn vị. Điển hình là các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; các cuộc vận động: “Bảo đảm và nâng cao chất lượng công trình sản phẩm ngành Xây dựng”, “Tổ chức tốt hơn nữa điều kiện sống và làm việc của cán bộ, công nhân viên chức, NLĐ ngành Xây dựng”...       
Các công đoàn trực thuộc tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức, chỉ đạo tổ chức phát động các chiến dịch và đợt thi đua với mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ, điển hình là: Công đoàn Tổng công ty VINACONEX phát động thi đua tại dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 và tại dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Công đoàn Tổng công ty LILAMA phát động thi đua tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; Công đoàn Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023..., Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, ngành Xây dựng Thái Bình tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023… Bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua, các cấp công đoàn trong Ngành tiếp tục đẩy mạnh phong trào cử nhân, kỹ sư có kinh nghiệm giúp đỡ, hướng dẫn cử nhân, kỹ sư mới ra trường, thợ bậc cao, thợ lành nghề kèm cặp thợ bậc thấp, công nhân mới ra trường; bồi dưỡng đoàn viên công đoàn ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.
Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) và sơ kết 02 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các cấp công đoàn, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động, CĐXDVN có 01 tập thể và 01 cá nhân điển hình tiên tiến được TLĐ biểu dương, khen thưởng. 
Trong Tháng Công nhân, chương trình “Lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ” và “Đối thoại tháng 5” nhằm lắng nghe đoàn viên, người lao động trong đơn vị bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống, chia sẻ, cùng nỗ lực vượt khó, phục hồi phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp... được các cấp công đoàn trong Ngành quan tâm triển khai thực hiện. Các cấp công đoàn đã lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả; hình thức tổ chức chủ yếu được thông qua việc tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động. Có 42 đơn vị tổ chức đối thoại tại nơi làm việc để lắng nghe, giải đáp thắc mắc, nguyện vọng, ý kiến của NLĐ. Triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề...cho đoàn viên, người lao động.    
Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Thị Thuỷ Lệ trao tặng nhà Mái ấm công đoàn, quà của CĐXDVN và quà của cá nhân Chủ tịch CĐXDVN cho gia đình đoàn viên Dương Thị Hải, người lao động Công ty Xi măng Hải Vân
Căn cứ điều kiện thực tế, các cấp công đoàn trong Ngành đã đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” với các hình thức như thăm hỏi, tặng quà, động viên, quan tâm phối hợp giải quyết chế độ, chính sách đối với người lao động. Trong dịp này, CĐXDVN trực tiếp thăm hỏi, động viên, trao 774 suất quà (mỗi suất 01 triệu đồng) và trao tặng 04 “Nhà Mái ấm Công đoàn” tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Ngành. Các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức lắng nghe, chia sẻ, thăm hỏi, tặng quà tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.  
CĐXDVN tiếp tục tăng cường tuyên truyền về 18 thỏa thuận hợp tác giữa TLĐ với các đối tác và 09 thỏa thuận hợp tác giữa CĐXDVN với các đơn vị trong Ngành tới đoàn viên, người lao động.  
Bên cạnh đó, hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, công tác an toàn vệ sinh lao động được các cấp công đoàn tích cực triển khai thực hiện, góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Chủ động tham gia, phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động theo qui định của pháp luật, tổ chức các lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động và kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; xây dựng các nội qui, qui định về an toàn vệ sinh lao động; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, đo kiểm môi trường lao động; triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo sức khoẻ, điều chỉnh thời gian làm việc, trang bị thêm các phương tiện bảo vệ cá nhân, quần áo chống nóng, đảm bảo nguồn cung cấp nước, bổ sung thêm các loại nướng khoáng, nước chanh giải nhiệt,…. nhằm giảm tác động xấu của tình hình thời tiết cực đoan năm nay cho người lao động do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino làm cho nền nhiệt trung bình cao hơn các năm trước. Một số hoạt động tiêu biểu: CĐ Công ty Sông Đà 5 đã phối hợp cùng Ban Sức khỏe An toàn và môi trường Công ty triển khai những hoạt động thiết thực, tuyên truyền các nội dung về ATVSLĐ trong công nhân; tổ chức thực hiện phun thuốc phòng - chống dịch bệnh, dọn vệ sinh cống rãnh, khu làm việc, khu lán trại; Phòng chế biến đồ ăn, nhà ăn tập thể cho cán bộ, công nhân; phối hợp cùng cán bộ các bộ phận kiểm tra bếp ăn, bữa ăn chính và bữa ăn ca của người lao động. Công ty Vinaconex25 tổ chức các buổi TBM (Tool Box Meeting) – hoạt động nhận diện mối nguy trước khi làm việc, được diễn ra đều đặn vào sáng Thứ 2 hàng tuần để trang bị cho công nhân những kiến thức cần thiết, những lưu ý cũng như cách ứng phó với nguy cơ, từ đó chủ động có biện pháp phòng tránh rủi ro cho bản thân và nâng cao chất lượng công việc. Công Ty CP Xây Lắp Hải Long, Công ty Sen vòi Viglacera, Công ty cổ phần Đầu tư, Xây lắp và Vật liệu Xây dựng Đông Anh, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 18.5, Công ty Phục Hưng Holdings tổ chức các lớp tập huấn An toàn vệ sinh lao động năm 2023, an ninh – an toàn cho NLĐ. Công ty Phục Hưng Holdings tổ chức quan trắc môi trường lao động để đảm bảo an toàn môi trường lao động tại nơi làm việc, chăm lo, bảo vệ sức khỏe người lao động.
Trong dịp này, các cấp công đoàn trong Ngành đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao góp phần nâng cao thể chất, động viên tinh thần, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ. Điển hình là các đơn vị: Tổng công ty Sông Đà tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng năm 2023; Tổng công ty DIC, Tổng công ty HUD tổ chức Hội thao năm 2023; Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng tổ chức giải kéo co; Công đoàn Phục Hưng Holding tổ chức giải PHC RUN 2023; Công đoàn Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng  tổ chức giải thi đấu thể thao năm 2023; Công đoàn các Tổng công ty: Vicem, Viglacera, Idico, Licogi, Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A chỉ đạo các đơn vị thành viên tổ chức các hoạt động văn hóa- thể thao, giải bóng đá trong đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động...         
Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Thị Thuỷ Lệ trao quà cho NLĐ trong Tháng Công nhân
Tháng Công nhân năm 2023, các cấp công đoàn ngành Xây dựng đã đẩy mạnh nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, chủ doanh nghiệp tổ chức những hoạt động cụ thể, thiết thực cho công nhân, các chính sách tháo gỡ khó khăn cho người lao động. Tháng Công nhân năm 2023 đã thực sự tạo động lực cho đoàn viên, người lao động, khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn Ngành.
CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 3
  • 3
  • 1
  • 0
  • 8
lên đầu trang