Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:49

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:49

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 01:33 ngày 13/03/2023

Đại hội Công đoàn Xây dựng Việt Nam lần thứ IV

Ngay sau Hiệp định Paris được ký kết, công cuộc xây dựng mới đã được tiến hành khắp các địa phương trên miền Bắc XHCN. Ở miền Nam, chính phủ Nguyễn Văn Thiệu ngo-an cố không chịu thi hành Hiệp định. Chúng thực hiện chiến dịch “tràn ngập lãnh thổ” hòng chiếm lại những mục tiêu quan trọng và lấn chiếm vùng giải phóng.
Dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Dân tộc giải phóng và Chính phủ Cách mạng Lâm thời, quân dân miền Nam liên tiếp đánh trả quân địch, đồng thời chuẩn bị tạo thời cơ để tiến tới giải phóng từng phần và giải phóng toàn bộ miền Nam khỏi ách xâm lược.
Phân tích kỹ tình hình chính trị trong nước và quốc tế cũng như đánh giá tương quan giữa ta và địch tại chiến trường, Bộ Chính trị Trung ương Đảng nhận định, chúng ta có thể giải phóng miền Nam trong 2 năm 1975-1976, dự kiến thuận lợi sẽ giải phóng miền Nam năm 1975. Tháng 3/1975, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định mở chiến dịch Buôn Mê Thuột. Chỉ sau ít ngày chiến đấu, quân ta đã làm chủ hoàn toàn thị xã, cứ điểm trọng yếu nhất của vùng rừng núi Tây Nguyên. Chỉ trong vòng gần 2 tháng, chúng ta đã giải phóng hầu hết các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị đến cửa ngõ Sài Gòn.
Đại hội đại biểu CĐXDVN lần thứ IV được tổ chức cuối tháng 4/1975 tại thị xã Hải Dương. Đại hội được tiến hành trong 3 ngày từ 28 đến 30/4/1975, kết thúc đúng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đại hội bầu ra Ban Chấp hành mới gồm 21 ủy viên, đồng chí Vũ Ngọc Quỳnh, Uỷ viên Ban Chấp hành Tổng Công đoàn Việt Nam được bầu lại làm Thư ký, các đồng chí Nguyễn Vạn và Trần Hải được bầu làm Phó Thư ký. 
Đại hội đã kiểm điểm, đánh giá các ưu khuyết điểm của phong trào CNVC và hoạt động của CĐXDVN trong nhiệm kỳ III (1971-1974) cũng như những hoạt động của phong trào công nhân và CĐXDVN những năm chống Mỹ cứu nước (1965-1975). Đại hội đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong hoạt động công đoàn. Đại hội cũng đã tổng kết rút kinh nghiệm công tác xây dựng “công đoàn 4 tốt”, bàn thực hiện Nghị quyết 320/NQ-TCĐ của Tổng Công đoàn Việt Nam về việc bàn giao công đoàn các đơn vị kinh tế trực thuộc Trung ương thuộc Liên hiệp công đoàn các tỉnh về công đoàn ngành trung ương quản lý nhằm mục đích để công đoàn các ngành trực tiếp quản lý cán bộ, tài chính và chỉ đạo thực hiện phong trào CNVC và hoạt động công đoàn một cách thiết thực, cụ thể, hiệu quả, tránh chồng chéo.
Nghị quyết Đại hội IV CĐXDVN đã xác định phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, tập trung vào các nhiệm vụ sau:
Không ngừng tăng năng suất lao động, hạ giá thành công trình sản phẩm, thi công nhanh đúng tiến độ, đảm bảo sản xuất đúng quy trình, quy cách vật liệu xây dựng tốt, bền, đẹp, đạt và vượt các định mức kỹ thuật, tăng thêm số lượng sản phẩm, giảm giá thành sản phẩm. 
Vận động CNVC phát huy tinh thần làm chủ, nâng cao ngày công, giờ công, tham gia xây dựng và thực hiện định mức lao động, từng bước thực hiện trả lương theo sản phẩm. Tích cực cải tiến công cụ, cải tiến phương pháp xây lắp, nâng cao hệ số sử dụng máy móc, thiết bị song song với việc bảo quản tốt máy móc thiết bị, tiết kiệm vật tư, nguyên liệu; khắc phục tình trạng trì trệ, quan liêu, giấy tờ trong công tác quản lý nghiệp vụ tại các Văn phòng, Vụ, Viện. 
Vận động quần chúng tham gia xây dựng hội nghị công nhân, viên chức theo định kỳ ở từng cấp để lấy ý kiến rộng rãi của quần chúng nhằm xây dựng các chế độ cải tiến tiền lương, quản lý lao động, vật tư và những chính sách lao động - xã hội khác.
Phát triển các tổ đội năng suất cao, tổ đội lao động XHCN, biến các đơn vị này thực sự thành nòng cốt trong phong trào thi đua của Ngành.
Tăng cường kiểm tra giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách lao động, vận động phong trào cải thiện nhà và đời sống sinh hoạt, trước mắt là phổ biến tuyên truyền các chính sách mới về trả lương theo sản phẩm, chế độ khen thưởng, các chính sách về nhà ở và lao động nữ.
Chú trọng công tác tổ chức xây dựng công đoàn công trường, xí nghiệp, nhất là ở công trường, xí nghiệp mới thành lập, những công trường lớn nhằm nhanh chóng xoá bỏ những “vùng trắng” của tổ chức công đoàn, tránh tình trạng hoạt động qua loa, hình thức.
Đại hội đại biểu CĐXDVN lần thứ IV là Đại hội phát động phong trào CNVC và đổi mới hoạt động công đoàn trong thời kỳ mới, thời kỳ cả nước thống nhất, hoà bình và xây dựng XHCN, thực hiện các Nghị quyết của Đại hội Công đoàn toàn quốc Việt Nam lần thứ III, thứ IV.
 
Từ đây lịch sử ngành Xây dựng Việt Nam, lịch sử phong trào CNVC và hoạt động của CĐXDVN đã mở sang trang mới với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Song, với truyền thống cần cù, khéo léo được cha ông truyền lại, với ý chí kiên cường và tinh thần sáng tạo được rèn luyện trong lao động, chiến đấu, công nhân xây dựng Việt Nam nhất định vượt qua mọi thử thách khó khăn để thực hiện mục tiêu “Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay” như mong ước của Bác Hồ.
CĐXDVN


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 8
  • 3
  • 0
  • 5
  • 4
  • 1
lên đầu trang