Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 19/03/2024 | 09:46

Thứ ba, 19/03/2024 | 09:46

Tư vấn pháp luật

Cập nhật lúc 07:59 ngày 22/09/2021

Điều chuyển sang công việc khác, lương giảm 60-70%: Có đúng quy định?

Hỏi: Tôi ký hợp đồng lao động chính thức với công ty từ tháng 6.2021. Vừa qua, công ty đã điều chuyển tôi làm công việc khác với hợp đồng lao động và không đưa ra thời hạn điều chuyển, lương giảm 60-70% so với công việc hiện tại. Quyết định này của công ty có phạm luật? 

​​Trả lời:

Điều 29 Bộ luật Lao động 2019 quy định về chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau: 

1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh thì người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 1 năm; trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 1 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản.

Người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy lao động những trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 3 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động.

3. Người lao động chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

4. Người lao động không đồng ý tạm thời làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 1 năm mà phải ngừng việc thì người sử dụng lao động phải trả lương ngừng việc theo quy định tại Điều 99 của Bộ luật này.

Căn cứ theo quy định trên, nếu điều chuyển quá 60 ngày người sử dụng lao động phải thỏa thuận với người lao động và báo trước ít nhất 3 ngày là việc theo Bộ luật Lao động tại điều 29 khoản 3. Người lao động chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì được giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Nếu trường hợp công ty không đưa ra thời hạn điều chuyển trong bao lâu và lương giảm 60-70% so với công việc hiện tại thì bạn nên hỏi lại người sử dụng lao động về lý do điều chuyển và thời gian làm việc. Trường hợp vẫn làm đủ thời gian thì tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 2
  • 8
  • 9
  • 7
  • 0
  • 1
lên đầu trang