Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:37

Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:37

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 01:42 ngày 24/09/2020

Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023

Với mục tiêu Nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn, các cấp công đoàn về công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam; xây dựng và bảo vệ hình ảnh Công đoàn Việt Nam là “tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động”; thúc đẩy sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động đối với Công đoàn Việt Nam và hoạt động của các cấp công đoàn; Quảng bá hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam, hoạt động thiết thực của các cấp công đoàn, các hành động sâu sắc, hiệu quả của cán bộ công đoàn vì đoàn viên, người lao động; Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam tập trung vào việc sử dụng công nghệ và kỹ thuật truyền thông hiện đại gắn với tổ chức nghiên cứu xây dựng hoạt động trọng tâm, trọng điểm của các cấp công đoàn trong truyền thông; Tập trung các nguồn lực đầu tư cho công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam, ưu tiên các hoạt động tạo sự lan tỏa đến đoàn viên, người lao động, ngày 21/9/2020, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã ban hành kế hoạch số 333/KH-CĐXD về đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023.

Theo đó, chỉ tiêu đặt ra là:
Hàng năm, CĐXDVN tổ chức ít nhất 03 chiến dịch truyền thông về các hoạt động lớn của tổ chức công đoàn.
- Hình thành ít nhất 02 nhóm truyền thông của cán bộ công đoàn trên mạng xã hội (zalo, viber, facebook...) để phổ biến, tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trong các cấp công đoàn.
- Từ năm 2020, trang facebook (fanpage) của CĐXDVN đăng tải ít nhất 4 thông tin/ngày về các lĩnh vực chính sách, pháp luật và hoạt động công đoàn. Trong vòng 24 giờ, tổ chức hỗ trợ, giải đáp thông tin do đoàn viên, người lao động yêu cầu gửi qua trang facebook.
- Từ năm 2022 đến năm 2023, tăng gấp đôi số thông tin được cập nhật, giải đáp trên các trang facebook công đoàn.
- Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hàng năm có ít nhất 02 lần xây dựng tài liệu định hướng thông tin tuyên truyền cho công đoàn cơ sở; tổ chức ít nhất 02 hoạt động truyền thông trực tiếp cho đoàn viên, người lao động của đơn vị (có thể lồng ghép trong các hoạt động phong trào của công đoàn cơ sở hoặc các sự kiện của doanh nghiệp)
- Khuyến khích các Công đoàn cơ sở có từ 1.000 đoàn viên, người lao động trở lên thành lập trang facebook để cập nhật, phổ biến, giải đáp thông tin cho đoàn viên, người lao động tại doanh nghiệp.
- Mỗi công đoàn cơ sở từ 1.000 đoàn viên, người lao động trở lên có ít nhất 01 cán bộ công đoàn có khả năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, truyền cảm hứng với người lao động.
Đối tượng của Chương trình đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023, gồm: Cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng; các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội; các tổ chức công đoàn quốc tế, đối tác quốc tế và báo chí.
Có 4 nguyên tắc truyền thông: Thống nhất nội dung, thông điệp; đồng bộ kênh truyền thông từ CĐXDVN đến các công đoàn cơ sở; Cụ thể hóa nhiệm vụ truyền thông từ bước tham mưu đến triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động trọng tâm trên các lĩnh vực công tác công đoàn; Bám sát thực tiễn, phổ biến nhanh nhạy, kịp thời, chính xác những thông tin tích cực; phản ánh khách quan, trung thực, người thật, việc thật để đẩy lùi thông tin tiêu cực; Chủ động đấu tranh bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng của công đoàn.
Thông qua kênh truyền thông: Trang thông tin điện tử của các đơn vị; kênh truyền thông báo chí trong và ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam; Các kênh truyền thông trực tiếp (hệ thống loa truyền thanh, bảng tin, biển báo ngoài trời…; những người có uy tín trong tổ chức Công đoàn Việt Nam, trong đoàn viên, người lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, báo cáo viên công đoàn); Các sự kiện truyền thông (Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam…); Các kênh truyền thông xã hội (facebook, zalo, youtube,...).
Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023 được thực hiện theo hai giai đoạn
Từ năm 2020
Công đoàn Việt Nam tập trung tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hoạt động công đoàn cơ sở với 7 nhóm vấn đề chủ yếu. Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam” cần:
- Thực hiện thí điểm chương trình truyền thông Công đoàn Việt Nam; Báo cáo kết quả thí điểm; ban hành chương trình.
- Đào tạo, tập huấn nhân lực chuyên nghiệp để thực hiện công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam, kỹ năng truyền thông, quảng bá hình ảnh tổ chức và hoạt động công đoàn; hình ảnh cán bộ công đoàn, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo công đoàn các cấp.
- Triển khai công tác truyền thông theo mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp đảm bảo đạt được kết quả đề ra.
Từ năm 2021-2023
Công đoàn Việt Nam nâng cao vai trò đại diện của đoàn viên, người lao động theo pháp luật, hoạt động ngày càng thực chất, thực sự là điểm tựa vững chắc, là sự chựa chọn đầu tiên của người lao động đối với tổ chức đại diện cho mình… Công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn này cần:
- Tiếp tục triển khai công tác truyền thông theo mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp đảm bảo đạt được kết quả đề ra.
- Hoàn chỉnh cơ cấu, xây dựng lực lượng, kết nối các kênh truyền thông từ CĐXDVN đến các công đoàn cơ sở để bảo đảm truyền thông các cấp vừa chủ động, sáng tạo vừa có sự nhất quán, tập trung.
- Đẩy mạnh hoạt động tương tác, kết nối với đoàn viên, người lao động; tăng cường sự hiện diện của Công đoàn Việt Nam trên mọi lĩnh vực liên quan đến đoàn viên, người lao động; trên báo chí và mạng xã hội.
Về nội dung truyền thông các cấp công đoàn bám sát Nghị quyết Đại hội XIII CĐXDVN, chương trình công tác hàng năm, kế hoạch truyền thông của CĐXDVN để cụ thể hóa nội dung, phản ánh thực tiễn cơ sở để làm nổi bật thông điệp “Đổi mới - Sáng tạo - Hiệu quả trong hoạt động công đoàn”. Trong đó, tập trung vào một số nội dung cụ thể như sau:
1. Nội dung chuyên sâu
- Vị thế của công nhân, công đoàn trong lịch sử, trong giai đoạn hiện nay và tương lai của quốc gia - dân tộc; Những đóng góp của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế; Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII CĐXDVN.
- Vai trò, trách nhiệm của công đoàn đại diện đoàn viên, người lao động tham gia xây dựng Văn kiện và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng vào thực tiễn phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức công đoàn; tham gia triển khai thực hiện Bộ luật Lao động (sửa đổi), tham gia xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn năm 2012 và các chính sách, pháp luật khác liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn; tham gia đàm phán, thương lượng về tiền lương, các chế độ, chính sách với người lao động và ký kết thỏa ước lao động tập thể; tham gia giải quyết ngừng việc tập thể...
- Những chuyển biến tích cực về đời sống, việc làm, thu nhập, điều kiện làm việc của người lao động. Phản ánh chuẩn xác các vấn đề người lao động quan tâm; tình trạng vi phạm pháp luật của người sử dụng lao động.
- Tổ chức thông tin phản bác các quan điểm sai trái, thù địch liên quan đến tổ chức công đoàn.
- Tổ chức thông tin đối ngoại, nhất là sản phẩm truyền thông về giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; kết quả quan hệ quốc tế.
2. Nội dung phổ biến, cập nhật thường xuyên
- Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích, trách nhiệm, nghĩa vụ của người lao động.
- Chương trình phúc lợi của tổ chức công đoàn dành cho đoàn viên, người lao động; các hoạt động trợ giúp đoàn viên, người lao động khó khăn.
- Công tác tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và hoạt động đổi mới của tổ chức công đoàn.
- Các hoạt động đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động.
3. Truyền thông các hoạt động nổi bật của tổ chức công đoàn
- Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5, các chương trình lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp gặp gỡ, trao đổi với cán bộ công đoàn, người lao động.
- Các hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và trao các giải thưởng, tôn vinh cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động và các hoạt động của công đoàn kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước.
- Chương trình Tết Sum vầy và hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động của tổ chức công đoàn.
4. Những việc làm mới, cách làm hay trên các lĩnh vực công tác công đoàn; những mô hình hoạt động hiệu quả của các cấp công đoàn; gương người tốt, việc tốt, điển hình trong hoạt động công đoàn, đoàn viên, người lao động.
Về nhiệm vụ và giải pháp, các cấp công đoàn xác định nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đối tượng và kênh truyền thông, đồng thời huy động, tập trung các nguồn lực để thực hiện theo các nội dung cụ thể như sau: Nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn, các cấp công đoàn về công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam; Nâng cao chất lượng hoạt động của trang thông tin điện tử; Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông trên báo chí; Phát triển kênh truyền thông trực tiếp có tác động nhanh, sức lan tỏa rộng để đưa thông tin đến đoàn viên, người lao động gồm; Tổ chức các sự kiện truyền thông; Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội phổ biến và ứng dụng trên điện thoại di động ; Xây dựng các sản phẩm văn hóa - truyền thông phục vụ đông đảo đoàn viên, người lao động; Quan tâm công tác dự báo và xử lý những rủi ro từ truyền thông; Quan tâm đầu tư trang thiết bị và xây dựng đội ngũ làm công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm
CĐXDVN

Tài liệu đính kèm
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 0
  • 3
  • 1
  • 0
lên đầu trang