Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 04:52

Thứ bảy, 27/04/2024 | 04:52

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 03:16 ngày 30/06/2020

Tháng Công nhân năm 2020: Đồng hành cùng người lao động vượt khó khăn

Tháng Công nhân năm 2020, trước những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, với sự chủ động, quyết tâm, truyền thống đoàn kết và năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngành Xây dựng, các cấp công đoàn ngành Xây dựng đã đẩy mạnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, chủ doanh nghiệp tổ chức những hoạt động cụ thể, thiết thực và các chính sách tháo gỡ khó khăn cho NLĐ.
CĐXDVN đã chỉ đạo, quán triệt các đơn vị trong Ngành gắn các hoạt động Tháng Công nhân với Tháng An toàn vệ sinh lao động; không tổ chức lễ phát động, chỉ tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực tại doanh nghiệp; mỗi công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích về vật chất, tinh thần, sức khỏe cho đoàn viên; tập trung vào các hoạt động trợ cấp, thăm hỏi đoàn viên; đảm bảo an toàn cho NLĐ tại nơi làm việc; chia sẻ khó khăn, kịp thời động viên, hỗ trợ ổn định việc làm, thu nhập, nâng cao năng suất lao động; phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án lao động luân phiên để ổn định sản xuất, duy trì việc làm cho NLĐ; nâng cao vai trò của công đoàn cơ sở trong việc giám sát người sử dụng lao động khi thực hiện cắt giảm lao động; quan tâm đến lao động nữ có thai, nuôi con nhỏ, lao động gặp nhiều khó khăn.
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ, Chủ tịch CĐXDVN trao hỗ trợ cho đoàn viên CĐCS Công ty CP Đầu tư Quốc tế Phong Phú - Phú Yên thuộc CĐ Tổng công ty Miền Trung.

Nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn, góp phần chăm lo đời sống cho đoàn viên tại các công đoàn trực thuộc; sau khi nắm bắt nhanh tình hình cụ thể ở các doanh nghiệp trong Ngành, CĐXDVN đã tổng hợp, thăm hỏi, chia sẻ khó khăn, trợ cấp đối với 2.216 NLĐ là đoàn viên công đoàn gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra với số tiền gần 1,2 tỷ đồng; trong đó thành lập các đoàn công tác trực tiếp thăm hỏi, trợ cấp 342 đoàn viên. Khối thi đua công đoàn ngành Trung ương đã đến thăm và trao 10 suất quà (01 triệu đồng/suất) cho đoàn viên ngành Xây dựng. Một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, trợ cấp đối với 382 đoàn viên với số tiền 172,4 triệu đồng, mua khẩu trang, nước sát khuẩn với số tiền hơn 200 triệu đồng.


 
CĐ TCty FICO thăm hỏi đoàn viên, người lao động tại Công ty CP Gạch ngói Đồng Nai

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn ngành Xây dựng đã tăng cường đề xuất với chính quyền, chuyên môn, phối hợp với người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp triển khai các giải pháp phòng chống dịch tại nơi làm việc và các khu nhà ở của NLĐ. Tiếp tục vận động công nhân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch cũng như chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Đặc biệt, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chuyên môn triển khai chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho CNLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19, theo báo cáo của các đơn vị, có 217 NLĐ được hưởng trợ cấp với số tiền 390,6 triệu đồng. Ở các doanh nghiệp gặp khó khăn đang phải tạm dừng, thu hẹp sản xuất do dịch Covid-19, công đoàn đề xuất, trao đổi, thống nhất với người sử dụng lao động xây dựng các phương án bố trí sắp xếp lao động (sắp xếp lại thời gian, giãn việc), các giải pháp thúc đẩy SXKD, rà soát để bổ sung, sửa đổi các nội quy, quy chế quản lý của doanh nghiệp cho phù hợp. Vận động đoàn viên, CNLĐ hiến kế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm bảo ATLĐ, đảm bảo sức khỏe cho công nhân.
Các cấp công đoàn trong Ngành đã phối hợp với chuyên môn cùng cấp phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước với các hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, với tiêu chí cụ thể, bám sát nhiệm vụ, điều kiện thực tế của các đơn vị; tổ chức các phong trào thi đua “Năng suất lao động cao - Đảm bảo an toàn, thu nhập cho người lao động” gắn với phong trào thi đua "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo". Điển hình là: Công ty Sông Đà 5 tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “60 ngày đêm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chống lũ năm 2020 - dự án thủy điện Nam E Muon; Công ty Sông Đà 11 tổ chức “Thi đua liên kết xây dựng công trình đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2”; Công ty Vina2 phát động thi đua tại Dự án căn hộ du lịch và khách sạn Peninsula Nha Trang và phát động thi đua tại công trình tòa tháp A thuộc dự án nhà ở cao tầng kết hợp văn phòng INTRACOM; DIC group phát động thi đua chào mừng 30 năm thành lập Tổng công ty; Tổng công ty CC1 phát động thi đua tại dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang...
Cũng trong dịp này, CĐXDVN đã xét và trình khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Kết quả: Tổng Liên đoàn tặng Bằng khen cho 02 tập thể, 03 cá nhân; CĐXDVN tặng Bằng khen cho 04 tập thể, 02 cá nhân (thuộc 06 đơn vị: Phượng Hoàng Xanh, CC1, Trường CĐ Cơ giới XD, Cơ quan Bộ, Vicem, FICO).
Cùng với các hoạt động trên, các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn tổ chức hơn 250 cuộc kiểm tra về ATVSLĐ; khám sức khỏe định kỳ cho hơn 4 nghìn NLĐ. Nhiều đơn vị tích cực, tổ chức tốt các hoạt động vì người lao động như phối hợp với chuyên môn tìm biện pháp cải thiện điều kiện, môi trường làm việc; bố trí thời gian làm việc hợp lý, cung cấp đầy đủ nước uống, nước giải nhiệt, đá lạnh đảm bảo vệ sinh; treo băng rôn tại đơn vị hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2020. 

Công ty HUD3 tổ chức lớp huấn luyện về công tác An toàn Vệ sinh lao động
“Tháng Công nhân” năm 2020 đã thực sự tạo động lực trong đoàn viên, người lao động, khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn Ngành. 
CĐXDVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 7
  • 6
  • 9
  • 8
lên đầu trang