Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:52

Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:52

Góc đoàn viên

Cập nhật lúc 03:29 ngày 14/05/2020

Trần Xuân Báu, người kỹ sư trách nhiệm với công việc, năng nổ với hoạt động công đoàn

Anh Trần Xuân Báu, Trưởng phòng Kỹ thuật thi công Công ty CP Đầu tư Phát triển xây dựng số 1 (DIC số 1) đã có 15 năm gắn bó với DIC. Không chỉ là người có trách nhiệm, gương mẫu trong công việc chuyên môn, anh còn là cán bộ đoàn năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, văn hóa, thể thao do công đoàn ngành và Tổng công ty tổ chức.
Những ngày cuối tháng 4, trên công trình dự án chung cư Vũng Tàu Gateway (đường 3/2, TP. Vũng Tàu), anh Trần Xuân Báu vẫn miệt mài với công việc. Từ công trường đi ra, mồ hôi còn nhễ nhại trên trán, anh Báu nói:“Công trình đang bước vào giai đoạn hoàn thiện nên công việc nhiều, lại chủ yếu làm ở trên cao và đòi hỏi sự chính xác và an toàn tuyệt đối. Vì vậy, lúc nào tôi cũng phải theo sát để kịp đôn đốc công việc và bảo đảm công tác an toàn cho anh em kỹ sư, công nhân. Chỉ cần lơ là một chút là có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc khiến tiến độ và chất lượng của công trình bị đình trệ. Đây cũng là tháng hành động vì Vệ sinh an toàn lao động nên công tác bảo đảm an toàn càng được chú trọng. Mỗi công đoạn thi công dù đã giao trực tiếp cho từng bộ phận tôi cũng phải trực tiếp kiểm tra. Tập thể kỹ sư, cán bộ và người lao động chúng tôi sẽ nỗ lực để thi công công trình với tiêu chí An toàn - Chất lượng và Bảo đảm tiến độ”.
Anh Trần Xuân Báu (Thứ hai từ trái sang) trên công trường Gateway
Năm 2005, anh về làm việc tại DIC số 1 tại Phòng Kỹ thuật – Thi công. Năm 2008, anh được giao chỉ huy công trình đầu tiên - đó là công trình Chung cư Lakeside, khu trung tâm đô thị Chí Linh, phường 10, TP. Vũng Tàu. Đây là công trình đầu tiên với cương vị chỉ huy Phó công trường. Khi ấy tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nên áp lực đối với anh cũng không nhỏ. Nhưng nhờ sự đam mê, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ anh đã nỗ lực học hỏi từng ngày. Anh kể, nghề xây dựng được coi là nghề tiềm ẩn nhiều rủi ro và nhiều áp lực, vì vậy, người chỉ huy phải biết phân chia công việc khoa học và luôn phải “để mắt” đến việc bảo đảm an toàn cho công trình và cho người lao động. Công việc xây dựng không chỉ làm việc dưới đất mà còn phải “treo” mình trên những giàn giáo để thi công các phần việc trên cao. Công trình càng lớn, càng cao tầng thì nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn luôn thường trực. Vì vậy, hàng ngày anh vừa đọc bản vẽ, phân công công việc vừa đi từng tầng để giám sát các nhóm kỹ sư, công nhân làm việc. Nơi nào thiếu an toàn, công nhân làm việc quên đội nón bảo hộ anh nhắc nhở ngay. “Công việc của một chỉ huy công trình khá nhiều, nào điều phối công việc với nhà thầu phụ, nào phân tích bản vẽ, đến giám sát xem các nhà thầu có thi công đúng thiết kế không…khá nhiều áp lực, nhưng tôi cũng tranh thủ thời gian để trò chuyện với anh em công nhân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và nhắc nhở họ thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong lao động. Công nhân lao động có an toàn thì tiến độ và chất lượng công trình mới bảo đảm”, anh Báu nói.
Anh Trần Xuân Báu đang chỉ huy kiểm tra vận thang trước giờ làm việc
Anh Trần Xuân Báu động viên công nhân trên công trường Gateway

Với nghề xây dựng, công trường là nhà, máy móc là anh em, đồng nghiệp là gia đình và phải thường xuyên phải làm việc xa nhà. Năm 2015, khi nhận lệnh đến huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để thi công dự án công trình trường Trung cấp Nghề Việt - Hàn. Thời gian đầu đặt chân đến nơi xây dựng công trình là một vùng đất hoang vu. Sau hai năm thi công, từ vùng đất hoang vu, công trình Trường Trung cấp Nghề Việt - Hàn đã nên hình nên vóc và hoàn thành vào năm 2016. Anh Báu kể: “Nhìn công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng và nhận được những lời động viên của lãnh đạo địa phương, của những người dân sống gần công trình thi công, tôi và anh em công nhân vui không tả xiết. Vui không chỉ vì công trình đã hoàn thành mà vui vì thời gian tới đây nhiều học sinh của huyện Phú Quốc sẽ được học tập trong một ngôi trường khang trang”.
Anh Trần Xuân Báu không chỉ là một kỹ sư giỏi nghề, có trách nhiệm và tận tụy với công việc mà còn là một đoàn viên tiêu biểu, một Cán bộ Đoàn năng nổ, luôn xung kích trong các hoạt động phong trào. Hàng năm, anh cùng Ban chấp hành công đoàn Công ty cũng như Đoàn Thanh niên tham gia nhiều hoạt động về nguồn, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hoạt động văn hóa, thể thao do Tổng Công ty và Công đoàn ngành Xây dựng tổ chức. Để anh em thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, hàng tuần, anh em trong Công ty tụ tập nhau lại đặt sân bóng tập luyện và đá giao hữu với nhau.
Bên cạnh đó, anh còn là đầu tàu để xây dựng đội văn nghệ của Công ty.“Hàng năm, Tổng Công ty và Công đoàn ngành Xây dựng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho người lao động, tôi cùng anh em nhân viên trong Công ty lại sắp xếp thời gian, công việc để luyện tập và tham gia. Bên cạnh đó, qua mỗi hoạt động vì cộng đồng cũng giúp tôi hiểu và sống có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh”, anh Báu nói. Với những đóng góp ấy, anh Trần Xuân Báu đã nhận được Bằng khen của Bộ Xây dựng, bằng khen của Công đoàn ngành Xây dựng, Liên đoàn Lao động tỉnh, giấy khen của Tổng Công ty… về những thành tích xuất sắc trong công tác và các hoạt động vì cộng đồng.
Anh Trần Xuân Báu (Hàng dưới, thứ hai từ trái sang) tham gia Hội thao truyền thống Kỷ niệm Ngày thành lập Tổng công ty
Sau 15 năm gắn bó với DIC anh Báu đã cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân đã xây nên biết bao công trình như: Khu chung cư DIC Phoenix; Trường Đào tạo nghề Việt - Hàn (Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang); khu chung cư Gateway…Với anh Báu và bao anh em kỹ sư, công nhân, mỗi công trình đường, trường, trạm, những nhà máy Xí nghiệp hay những công trình mới mọc lên đều là những nhịp cầu nối liền những bờ vui.
Công đoàn DIC Group
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 5
  • 0
  • 4
  • 0
lên đầu trang