Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Chủ nhật, 08/09/2024 | 06:29

Chủ nhật, 08/09/2024 | 06:29

Công đoàn ngành địa phương

Cập nhật lúc 04:39 ngày 05/06/2024

Sôi nổi các hoạt động nhân Tháng công nhân năm 2024 của Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng Hà Tĩnh

Tháng Công nhân năm 2024 diễn ra vào các dịp kỷ niệm: 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024); 49 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân năm 2024, họp Ban Thường vụ Công đoàn ngành để triển khai các hoạt động nhằm phát huy niềm tự hào, khẳng định vị trí, vai trò và đóng góp của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Lãnh đạo Sở Giao thông và Xây dựng trao Giấy khen và tiền thưởng cho CNLĐ tiêu biểu
Các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 được triển khai đồng bộ, thiết thực, hiệu quả từ việc tổ chức lễ phát động tháng công nhân, tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu, các hoạt động chăm lo, thăm hỏi, tặng quà đến việc đảm bảo phúc lợi cho đoàn viên, các hoạt động đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên... đến công tác vận động thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên công đoàn. Thông qua các hoạt động nhằm động viên, khích lệ công nhân, viên chức lao động hăng say, nhiệt tình, sáng tạo, tạo nên năng suất lao động cao từ đó góp phần nâng cao thu nhập và phúc lợi cho người lao động. 
Tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng Hà Tĩnh đã trao 19 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000đ từ quỹ xã hội công đoàn ngành cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động đồng thời tôn vinh 19 công nhân lao động tiêu biểu trong phong trào “lao động giỏi”, “lao động sáng tạo”. Điều đặc biệt là, 19 công nhân tôn vinh năm nay được nhận Giấy khen của Giám đốc hai Sở: Giao thông - Vận tải và Xây dựng và tiền khen thưởng của hai Sở. Điều này thể hiện quan tâm, trân trọng và tri ân của lãnh đạo hai ngành đối với sự đóng góp của công nhân lao động trong việc xây dựng và phát triển hai ngành Giao thông vận tải và ngành Xây dựng. Cũng trong tháng công nhân, Công đoàn ngành đã trực tiếp trao 12 suất quà cho những đoàn viên ốm đau, bệnh tật hoặc có con nhỏ ốm đau dài ngày với tổng số tiền 11 triệu đồng.
Các CNLĐ được CĐN tặng quà nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Công đoàn ngành trực tiếp hướng dẫn công đoàn cơ sở Công ty TNHH Liên doanh Việt Nhật tiến hành thương lượng, ký kết mới Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động và hướng dẫn 15 CĐCS sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” như: tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo điều kiện làm việc, cải thiện bữa ăn ca.... Tính đến ngày 31/5/2024, ngành Giao thông - Xây dựng có 28/29 doanh nghiệp đã ký kết thỏa ước lao động tập thể (trừ 01 đơn vị vừa mới thành lập trong tháng công nhân năm nay).
Trong chuỗi hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2024, Công đoàn ngành đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Xét nghiệm Melatex Hà Tĩnh. Theo thỏa thuận hợp tác, phía Trung tâm sẽ hỗ trợ giảm 5% trên tổng hóa đơn xét nghiệm khám sức khỏe định kỳ cho CNVCLĐ của ngành, đồng thời tùy từng trường hợp cụ thể sẽ xem xét hỗ trợ, miễn giảm thêm một số nội dung khám. Sau ký kết thỏa thuận hợp tác, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các đơn vị triển khai phối hợp khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Kết quả, đến thời điểm hiện tại đã có 19 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 1.294 lượt người.
Việc ký kết chương trình phúc lợi của tổ chức công đoàn với các đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần nâng cao lợi ích cho đoàn viên. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, góp phần tạo sự gắn kết giữa tổ chức công đoàn, người lao động với các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành và nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.      
Ngoài các hoạt động chăm lo vật chất, Công đoàn ngành còn quan tâm đến hoạt động thể dục thể thao để chăm lo sức khỏe và tạo khí thế sôi nổi cho người lao động. Sau chỉ đạo của Công đoàn ngành, các công đoàn cơ sở đã phối hợp triển khai sôi nổi các hoạt động thể dục thể thao như: Công đoàn Công ty Cấp nước tổ chức giải bóng chuyền da nam, Công đoàn Sở Giao thông Vận tải tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi nam nữ, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Kiến trúc đô thị, Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình Xây dựng tổ chức giao lưu bóng đá nam, bóng chuyền da nam... 
Cũng trong tháng công nhân năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn ngành đã kiểm tra hoạt động tại 06 Công đoàn cơ sở, trong đó 01 CĐCS hành chính và 05 CĐCS doanh nghiệp. Qua công tác kiểm tra để kịp thời nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nhất là công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được Công đoàn ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố tổ chức ngày càng lớn mạnh. Trong Tháng công nhân năm 2024, Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và đại hội CĐCS Công ty CP Đầu tư và xây dựng Phú Hưng Hà Tĩnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2023-2028 vào chiều ngày 17/5/2024, kết nạp 52 đoàn viên vào tổ chức công đoàn. Cũng trong thời gian này, Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Plywood Thanh Thành Đạt làm lễ kết nạp 30 đoàn viên mới vào tổ chức công đoàn Việt Nam, nâng tổng số đoàn viên tại đơn vị này lên 112 người. 
Ngoài ra, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn Ban Chấp hành công đoàn Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh phát động phong trào thi đua xây dựng hoàn thành Công trình nhà máy nước Đá Bạc với tổng số vốn đầu tư 36 tỷ đồng hoàn thành trong tháng 5/2024 để chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và được Liên đoàn Lao động tỉnh gắn biển trong Tháng Công nhân.
Cùng với các hoạt động trong tháng công nhân của Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng, nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức tại các công đoàn cơ sở như: tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, khám sức khỏe cho người lao động, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp, tư vấn pháp luật cho công nhân lao động về các vấn đề việc làm, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, lương, thưởng, BHXH, BHYT, BHTN... qua đó, thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng lao động và người lao động trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, nâng cao năng suất lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động. Các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở đẩy mạnh việc nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, việc triển khai và bổ sung thỏa ước lao động tập thể để người lao động có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
Mai Hoa

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 8
  • 8
  • 7
  • 7
  • 7
  • 0
  • 0
lên đầu trang