Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 16/05/2024 | 10:05

Thứ năm, 16/05/2024 | 10:05

Tin CĐXDVN

Cập nhật lúc 04:34 ngày 30/11/2023

CĐXDVN: tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Ngày 23 tháng 11 năm 2023, Công đoàn Xây dựng Việt Nam ban hành kế hoạch số 630/KH-CĐXD về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Kế hoạch đề ra yêu cầu là tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm lo thiết thực về vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ); đảm bảo tất cả ĐV, NLĐ đều có Tết, đón Tết vui tươi, an toàn. Đồng thời khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong nhiệm vụ chăm lo ĐV, NLĐ vào dịp Tết; tạo động lực, cổ vũ ĐV, NLĐ làm việc hăng say, năng suất cao, chất lượng sản phẩm, gắn bó, đoàn kết xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững; củng cố niềm tin, gắn bó của ĐV, NLĐ đối với tổ chức Công đoàn; thu hút người lao động gia nhập Công đoàn Việt Nam. Tăng cường sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các bộ ngành ở trung ương đối với hoạt động công đoàn, đặc biệt là các hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ dịp Tết Nguyên đán; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm ủng hộ và dành nguồn lực để chăm lo cho ĐV, NLĐ vào dịp Tết.
Đối tượng chăm lo dịp Tết là ĐV, NLĐ, trong đó ưu tiên ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, bão lũ, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; ĐV, NLĐ thuộc gia đình chính sách; ĐV, NLĐ nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết;  ĐV, NLĐ ở lại đơn vị, doanh nghiệp để công tác, sản xuất, kinh doanh vào dịp Tết.
Tổ chức đa dạng, linh hoạt các hình thức chăm lo, tập trung hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo ĐV, NLĐ làm việc tại các nhà máy, công trình xây dựng trong dịp Tết; ĐV, NLĐ sinh sống và làm việc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, những vùng kinh tế, xã hội khó khăn; tại các doanh nghiệp gặp khó khăn do suy thoái kinh tế, bị cắt, giảm đơn hàng, thu hẹp quy mô sản xuất, tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản… dẫn đến nhiều ĐV, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm.
Các hoạt động chăm lo phải bảo đảm thiết thực, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ĐV, NLĐ, phù hợp với điều kiện tại đơn vị, doanh nghiệp, hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, chào mừng thành công của Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Thực hiện phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đề ra các hoạt động để triển khai thực hiện.
Tổ chức truyền thông nhanh chóng, kịp thời, liên tục về các hoạt động chăm lo Tết của tổ chức Công đoàn trên các phương tiện truyền thông, báo đài, các nền tảng mạng xã hội, nhằm tạo hiệu ứng và lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội về vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ vào dịp Tết đến, Xuân về; tạo không khí vui mừng, phấn khởi, chào đón mùa xuân trong ĐV, NLĐ. 
Tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” tập trung tại cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở. Tùy tình hình thực tế, các cấp công đoàn lựa chọn các doanh nghiệp, công trình xây dựng có đông ĐV, NLĐ, doanh nghiệp gặp khó khăn để tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ”, đảm bảo thuận lợi, thu hút nhiều ĐV, NLĐ tham gia, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. 
Những nơi không tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” tập trung, căn cứ điều kiện thực tế tổ chức các hoạt động phù hợp để ĐV, NLĐ đón Tết, đảm bảo mọi ĐV, NLĐ được quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn.
Tổ chức hoạt động thăm, tặng quà, chúc Tết ĐV, NLĐ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2024, gắn với các hoạt động tri ân, gặp gỡ ĐV, NLĐ ngay sau Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tổ chức, tham gia các đoàn của các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo Công đoàn Xây dựng Việt Nam thăm, tặng quà, chúc Tết ĐV, NLĐ. Quan tâm đặc biệt tới ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bị thiếu, mất việc làm.
Tùy thuộc điều kiện, khả năng các cấp công đoàn tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” theo hình thức trực tiếp và qua sàn thương mại điện tử. 
Tổ chức phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay… cho ĐV, NLĐ về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc, đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo. 
Tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn để động viên ĐV, NLĐ không có điều kiện về quê đón Tết. Trường hợp có nhiều ĐV, NLĐ không về quê đón Tết thì tổ chức Chương trình “Tết không xa nhà” hoặc các hình thức phù hợp với từng đơn vị, doanh nghiệp. 
Thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của ĐV, NLĐ. Tuyên truyền, vận động ĐV, NLĐ vui Xuân, đón Tết tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và quay lại làm việc đúng thời gian quy định; tiếp tục đồng hành cùng người sử dụng lao động nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động thực hiện việc trả lương, trả thưởng cho ĐV, NLĐ vào dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của ĐV, NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc tạm dừng hoạt động, giải thể, phá sản.
Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về phương án, kế hoạch sản xuất, trả lương, trả thưởng Tết; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ trong dịp Tết. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.
Tăng cường xã hội hóa nguồn lực để chăm lo ĐV, NLĐ, vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức Công đoàn thực hiện các hoạt động chăm lo Tết cho ĐV, NLĐ.
NGUỒN LỰC, ĐỐI TƯỢNG VÀ MỨC CHĂM LO 
Nguồn lực 
Các cấp công đoàn tăng cường huy động các nguồn lực xã hội (nếu có) để phục vụ các hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ theo quy định của pháp luật và của Tổng Liên đoàn.
Công đoàn cơ sở cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên của đơn vị để thực hiện các hoạt động chăm lo Tết cho ĐV, NLĐ.
Công đoàn cấp trên cơ sở cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm, kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có để thực hiện chăm lo cho ĐV, NLĐ.
Mức chăm lo
Công đoàn cơ sở: Căn cứ vào nguồn lực hiện có, tự quyết định mức chi chăm lo cho ĐV, NLĐ theo quy định.
Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở: Căn cứ nguồn kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có để thực hiện chăm lo cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mức chi bằng tiền mặt là 500.000 đồng/người, số lượng không quá 10% tổng số đoàn viên hiện có.
Đối với đơn vị có nguồn xã hội hóa có thể chủ động chi chăm lo cho ĐV, NLĐ nhiều hơn 10% tổng số đoàn viên hiện có và mức chi cao hơn. Phần chi cao hơn 500.000 đồng/người có thể bằng tiền hoặc hiện vật.
Công đoàn Xây dựng Việt Nam có kế hoạch tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong Ngành.
Để tổ chức thực hiện, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động chăm lo Tết, chủ động phối hợp với chuyên môn khắc phục khó khăn, có biện pháp thiết thực nhằm chăm lo đời sống ĐV, NLĐ, đảm bảo cho mọi người được đón Tết với tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm. Thường xuyên theo dõi, cập nhật, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thanh toán tiền lương, thực hiện chế độ chính sách đối với ĐV, NLĐ. Hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở; có ý kiến với người sử dụng lao động ở các đơn vị khó khăn để có giải pháp thanh toán tiền lương, thưởng trong dịp Tết cho ĐV, NLĐ . Chủ động nắm bắt kịp thời và đề xuất với chuyên môn đồng cấp có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ, tổ chức thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho ĐV, NLĐ tại các doanh nghiệp đang gặp khó khăn để ĐV, NLĐ có điều kiện đón Tết. Nắm chắc tình hình quan hệ lao động, làm tốt công tác đôn đốc, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật với người lao động. Nếu có phát sinh “điểm nóng” hoặc những bức xúc của tập thể người lao động về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, kịp thời có mặt để chỉ đạo công đoàn cơ sở, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết kịp thời những kiến nghị của ĐV, NLĐ bảo đảm hài hòa lợi ích các bên theo quy định của pháp luật.   
Công đoàn cơ sở cần chủ động tham gia với người sử dụng lao động công khai phương án trả lương, thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán ít nhất 20 ngày; giám sát việc thực hiện trả lương, thưởng Tết, điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ; đảm bảo quyền lợi thỏa đáng cho ĐV, NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, làm việc trong dịp Tết./.
                                                                              Ban CSPL&QHLĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 8
  • 0
  • 7
  • 5
  • 8
  • 9
lên đầu trang