Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 20/09/2024 | 07:39

Thứ sáu, 20/09/2024 | 07:39

Đoàn viên Công đoàn

Cập nhật lúc 02:02 ngày 09/06/2020

Chuyện về “người mẹ thứ hai’ của các con học sinh lớp 1 trường Tiểu học Lý Thái Tổ

Nói đến nghề giáo viên bậc tiểu học, nhiều người thường hình dung đến một công việc nhàn nhã với mức lương ổn định mà mấy ai hiểu được nỗi vất vả và trách nhiệm nặng nề đằng sau công việc ấy. Đặc biệt, với giáo viên chủ nhiệm lớp 1, lứa tuổi có rất nhiều thay đổi khi chuyển từ bậc học Mầm non sang Tiểu học thì công việc của người giáo viên lại muôn phần vất vả. Giáo viên phải vượt qua giai đoạn khó khăn giúp các con thích nghi, thay đổi thói quen chơi là chính ở bậc mầm non sang việc học ở bậc tiểu học, cũng như cần được trau dồi hàng loạt các kỹ năng trong học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Vậy mà với cô giáo Đỗ Thị Hưng, hơn 20 năm trong nghề, cứ mỗi dịp khai giảng năm học, cô vẫn vẹn nguyên tâm trạng háo hức, vẫn chuẩn bị thật chu đáo mọi thứ để chào đón đàn con nhỏ vào trường cùng tấm lòng yêu thương, trìu mến và tràn đầy trách nhiệm.

Cô giáo Hưng hướng dẫn học sinh tham gia Hội bút – Hoa xuân của trường Xuân Kỷ Hợi 2019

Cô Hưng tâm sự: “Khối 1 là khối lớp rất quan trọng ở bậc tiểu học, là nền tảng giáo dục đạo đức và kiến thức cho học sinh. Sự thay đổi môi trường học tập từ mầm non lên tiểu học với nhiều bỡ ngỡ đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải đặc biệt quan tâm tới học sinh, vừa truyền cảm hứng, vừa dạy dỗ vừa chăm sóc. Với học sinh lớp 1, giáo viên không chỉ dạy chữ mà còn phải làm mẹ”.

Cô nắn từng nét chữ cho các con học sinh

Đúng vậy, nhìn cách cô đón học sinh mỗi sáng, kiên trì dỗ dành khi trẻ khóc trong ngày đầu đến lớp, nắn từng nét chữ, chỉnh từng tư thế ngồi, dạy cách gấp chăn, gối sau khi ngủ, cách rửa sạch tay trước khi ăn uống… của cô giáo Hưng mới thấy hết sự tận tâm với học trò như người mẹ hiền đối với đàn con thân yêu.

Cô Hưng hướng dẫn các con rửa tay đúng cách

Cô hướng dẫn con cách để cặp xách đúng vị trí

Với học trò, cô Hưng rất hiền nhưng cũng rất nghiêm khắc. Trong một lớp học, một đàn con hơn 30 học sinh với nhiều tính cách, cá tính khác nhau, có nhiều học sinh ngoan nhưng cũng không thiếu những bạn nhỏ nghịch ngợm, hiếu động cũng khiến cô rất “đau đầu”. Gặp phải trường hợp như thế cô vừa phải nghiêm khắc, vừa dịu dàng chỉ bảo, hướng dẫn, từ đó sẽ giúp trẻ dần thay đổi và nghe lời.

Cô Hưng với học trò sau màn biểu diễn tiết mục kịch “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” tại Ngày hội sách

Cũng theo cô Hưng, việc giáo dục học sinh lớp 1 là không phải chỉ dạy chữ, dạy chương trình sách giáo khoa cho các em hàng ngày, mà cần phải dạy bằng cả quá trình học tập và rèn luyện. Làm sao để trò học giỏi đã là khó nhưng để trò nghe lời cô và ngoan lại là việc còn khó hơn rất nhiều. Thế nhưng, bằng tình thương của người mẹ, bằng kinh nghiệm thực tế và những “phương pháp đặc biệt” của mình, lứa học trò nào của cô Hưng cũng vừa học giỏi, ngoan ngoãn, vừa có nề nếp tốt.

Học trò của cô Hưng vừa học giỏi, chăm ngoan vừa thực hiện nề nếp tốt

Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của các con HS lớp 1, cô luôn tìm tòi phương pháp dạy học “học mà chơi, chơi mà học” để các con hứng thú với môn học ngay từ khi bắt đầu. Mỗi tiết dạy, cô đều tổ chức nhiều hoạt động để tất cả các con học sinh cùng được chơi, cùng được tham gia. Từ đó, các con sẽ thích và mới có thể hiểu nhanh, nhớ lâu. Cô cũng nhận thấy, HS lớp 1 rất hào hứng với hoạt động vẽ và tô màu nên cô đã lồng ghép rất nhiều hoạt động tô màu vào các trò chơi, bài tập của môn học. Bên cạnh đó, cô cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhờ vậy các tiết học diễn ra trong một bầu không khí nhẹ nhàng, thoải mái. Học sinh thật sự say mê và hứng khởi.

Cô giáo Hưng tích cực ứng dụng CNTT vào các giờ học và các hoạt động ngoại khóa

Không chỉ chú trọng dạy kiến thức, cô giáo Hưng còn rất quan tâm đến việc rèn luyện kĩ năng sống cho HS. Cô luôn lồng ghép để HS được tham gia trải nghiệm thật nhiều trong mỗi tiết học cũng như trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Từ việc thực hiện nề nếp tại lớp đến những cách ứng biến, xử trí khi gặp các tình huống trong cuộc sống như khi bị đi lạc, phòng tránh hỏa hoạn, tai nạn thương tích, quấy rối tình dục… đều được cô hướng dẫn một cách tỉ mỉ.  Bên cạnh đó, cô cũng tích cực giới thiệu đến học sinh những nét văn hóa đặc sắc và truyền thống của dân tộc Việt Nam trong các dịp lễ hội như cùng gói bánh chưng, làm bánh trôi, bánh chay, vui Tết Trung thu…

Cô Hưng và các con trong lễ hội gói bánh chưng

Các con học sinh lớp cô Hưng thực hành làm hoa quả dầm

Cô hướng dẫn các con mặc áo phao trước khi  tham gia trò chơi dưới nước

Cô cùng các con trong một buổi tham quan dã ngoại 

Là một giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm, cô Hưng luôn được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ phụ trách chuyên môn khối 1. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, khối 1 còn là tập thể luôn sôi nổi, nhiệt huyết trong tất cả các phong trào của nhà trường. Lặng lẽ, chăm chỉ như con ong hút mật dâng cho đời những gì ngọt ngào nhất, cô giáo Đỗ Thị Hưng luôn được các đồng nghiệp tin tưởng, phụ huynh trân trọng và các con học sinh vô cùng yêu quý. Niềm vui của cô Hưng là mỗi dịp khai giảng, được chào đón đàn con thơ và cùng chúng lớn lên, trưởng thành mỗi ngày. Để rồi, biết bao thế hệ học sinh trường Tiểu học Lý Thái Tổ  vẫn nhớ về cô Đỗ Thị Hưng, về cô giáo dạy lớp 1 – như “người mẹ hiền thứ hai”.

Theo trường Tiểu học Lý Thái Tổ


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 9
  • 0
  • 1
  • 7
  • 8
  • 4
  • 6
lên đầu trang