Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 17/05/2024 | 07:48

Thứ sáu, 17/05/2024 | 07:48

Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Cập nhật lúc 02:25 ngày 22/08/2013

QUẢNG NAM THÀNH LẬP NGHIỆP ĐOÀN NGHỀ CÁ DUY HẢI VÀ DUY NGHĨA:

0439b152d_1._22.8.jpg

Tổng Biên tập Báo Lao Động Trần Duy Phương trao hỗ trợ thẻ bảo hiểm cho các đoàn viên NĐNC. Ảnh: T.T.Thư

Ngư dân đoàn kết để vươn khơi


Hôm nay (21.8), tại UBND xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), LĐLĐ tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND huyện Duy Xuyên tổ chức kết nạp đoàn viên và thành lập nghiệp đoàn nghề cá của hai xã Duy Hải và Duy Nghĩa.

Chương trình Tấm lưới nghĩa tình - Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động đã trao tặng hai nghiệp đoàn cùng các ngư dân nhiều món quà trị giá hàng trăm triệu đồng.

Sát cánh bám biển

Hàng trăm ngư dân hai xã Duy Hải, Duy Nghĩa đã tham dự buổi lễ công bố thành lập nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) của địa phương mình. Đây là hai xã vùng cực đông của huyện Duy Xuyên, hầu hết người dân làm nghề ngư nghiệp, với hơn 400 tàu thuyền, quanh năm bám biển.

Ông Phạm Mai Thương - Bí thư Đảng ủy xã Duy Nghĩa - cho biết: “Những năm gần đây, do yếu tố bất lợi về thời tiết, giá cả, đặc biệt là nạn cướp biển hoành hành trên biển Đông, cộng với việc đánh bắt nhỏ lẻ, riêng rẽ đã khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân ngày càng khó khăn.

Trước tình hình đó, muốn duy trì và phát triển nghề cá, đặc biệt là đánh bắt xa bờ, giữ vững ngư trường truyền thống trên biển Đông, đòi hỏi bà con ngư dân phải tổ chức lại sản xuất. Do vậy, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh, huyện phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành vận động thành lập NĐNC để bà con hỗ trợ, đoàn kết với nhau vươn khơi, bám biển, đã được đông đảo bà con quan tâm ủng hộ”. 

Tại buổi lễ, LĐLĐ huyện Duy Xuyên đã công bố các quyết định chính thức thành lập NĐNC xã Duy Hải với 107 ngư dân và NĐNC xã Duy Nghĩa với 89 ngư dân.

Cầm trên tay quyết định kết nạp đoàn viên NĐNC, ngư dân Phan Văn Hùng - chủ tàu cá 21147 - không giấu nổi sự vui mừng: “Từ nay ngư dân chúng tôi sẽ kề vai sát cánh cùng nhau vươn khơi bám biển, không còn cảnh lẻ loi chống chọi với bão bùng và cả nạn cướp biển. Với tôn chỉ mục đích của NĐNC, ngư dân chúng tôi hy vọng sẽ đoàn kết lại thành một khối để vươn khơi đánh bắt hiệu quả hơn nữa, góp phần làm giàu cho gia đình và xã hội”.

Thay mặt các đoàn viên hai NĐNC Duy Hải và Duy Nghĩa, lão ngư Phạm Hữu Thập - Chủ tịch NĐNC xã Duy Nghĩa - bày tỏ: “Từ nay, ngư dân chúng tôi sẽ hoạt động trong một tổ chức rộng lớn và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi ngư dân cũng như với nghề đánh bắt hải sản trên biển. NĐNC chúng tôi sẽ làm hết sức để gắn kết bà con cả trên biển và trong cuộc sống, giúp đỡ, hỗ trợ nhau, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đưa tổ chức ngày càng lớn mạnh, đoàn viên ngày càng hoạt động đánh bắt hiệu quả, làm giàu cho gia đình và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo”. 

Tạo sức mạnh tập thể

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Khương-  Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên - cho rằng: “Sự cộng tác, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau trên ngư trường là không thể thiếu trong điều kiện phức tạp của môi trường hoạt động trên biển hiện nay. Việc ra đời của NĐNC ở hai xã của huyện sẽ góp phần thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển của nghề đánh bắt xa bờ của địa phương.

dff80d04f_dx2_copy_1.jpg_2.22.8.jpg

Chủ tịch LĐLĐ Quảng Nam trao tiền hỗ trợ các NĐNC mới thành lập. Ảnh: T.T.Thư

Đây sẽ là cầu nối để chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con. Tổ chức NĐNC cũng sẽ tạo điều kiện để bà con ổn định các hoạt động đánh bắt, cải thiện đời sống gia đình và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tôi kêu gọi bà con ngư dân xem đây là mái nhà chung của mình, để cùng nhau xây dựng và tổ chức NĐNC ngày càng vững mạnh. Các ban ngành, đơn vị của huyện cần hết sức tạo điều kiện để hỗ trợ NĐNC hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò đối với ngư dân và nghề cá của huyện”.

Ông Đặng Văn Chương - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - đề nghị: “Các NĐNC cần phát huy vai trò đại diện, chăm lo quyền lợi của ngư dân, gắn kết ngư dân, tạo sức mạnh đoàn kết, cùng nhau đánh bắt, cùng phát triển, tương trợ nhau trong những lúc khó khăn trên biển để đảm bảo làm ăn an toàn và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Các cấp CĐ sẽ tiếp tục hỗ trợ để NĐNC các xã ngày càng phát triển mạnh hơn”. 

Thay mặt Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động và chương trình Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa, nhà báo Trần Duy Phương - Tổng Biên tập Báo Lao Động - đã trao tặng hai NĐNC 4 máy Icom tổng trị giá 100 triệu đồng, tặng 60 suất học bổng cho con ngư dân nghèo học giỏi trị giá 1 triệu đồng/suất và tặng 162 thẻ bảo hiểm tai nạn ngư dân tổng trị giá hơn 34 triệu đồng cho đoàn viên của 2 NĐNC.

LĐLĐ tỉnh hỗ trợ mỗi NĐNC 10 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 4 nhà "mái ấm công đoàn" cho ngư dân nghèo của 2 NĐNC. UBND huyện Duy Xuyên cũng hỗ trợ mỗi NĐNC 10 triệu đồng. Ngoài ra, CĐ ngành NNPTNT và CĐ Ban QL thủy điện Sông Bung 2 cũng trao tặng nhiều phần quà cho ngư dân của 2 NĐNC vừa mới thành lập.

Nguồn: Laodong.com
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 8
  • 1
  • 3
  • 2
  • 6
  • 7
lên đầu trang