Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 18/05/2024 | 03:03

Thứ bảy, 18/05/2024 | 03:03

Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Cập nhật lúc 02:12 ngày 22/08/2013

THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ: CHƯA THÀNH CÔNG NHƯ MONG ĐỢI

Phải biết chọn điểm dừng

Khó khăn, thách thức lớn nhất đối với CĐCS trong quá trình hoạt động là làm sao hằng năm thương lượng và ký kết được một bản TƯLĐTT thật tốt. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản, bởi mỗi lần thương lượng, họ luôn phải lo việc bảo vệ lợi ích của NLĐ, nhưng đồng thời cũng phải tôn trọng lợi ích của DN một cách hợp lý nhất.

Không thể lơ là lợi ích của NLĐ

Anh Đào Xuân Thu -Chủ tịch CĐ Cty TNHH Yazaki VN - DN hoạt động ở KCN Nomura (Hải Phòng) - cho rằng, CBCĐ ở DN khối ngoài nhà nước đôi khi họ thật khó xử. Làm thế nào để cân bằng lợi ích của cả DN - nơi trả lương nuôi sống mình - và đội ngũ CNLĐ - những người đã tín nhiệm bầu mình đứng ra đại diện cho họ. Công việc của một CBCĐ thì không có gì quá đặc biệt, nhưng hằng năm phải lo thương thảo một bản TƯLĐTT thực sự chất lượng mới là điều khiến họ phải tập trung nhiều trí lực. 

Bản thỏa ước đó làm sao phải đảm bảo cho việc duy trì hoạt động của DN thực sự “trơn tru”, góp phần giúp DN ngày càng ổn định, phát triển và đích cuối cùng là chủ DN phải thu được những đồng lãi. Mặt khác, thỏa ước cũng phải giúp cho NLĐ được hưởng những quyền lợi mà họ xứng đáng được hưởng.

Chị Trần Huyền Trang - Chủ tịch CĐ Cty Young Fast (KCN Thạch Thất, Quốc Oai, Hà Nội) - chia sẻ, mỗi khi bắt tay vào thương lượng, phải mất hàng tuần mới thông qua được 1 điều có lợi cho NLĐ và phải mất hàng tháng trời mới thỏa thuận xong với chủ DN những nội dung sẽ được ký kết. Nhưng trước khi gặp gỡ và thỏa thuận với chủ DN, CBCĐ phải có quá trình chuẩn bị thật kỹ những gì liên quan đến chế độ, chính sách mà nhà nước quy định cho NLĐ. 

Gần đây, có nhiều bộ luật mới và sửa đổi nên CBCĐ phải liên tục cập nhật, nắm vững thì mới có đủ cơ sở pháp lý đấu tranh với chủ sử dụng LĐ. Đôi khi phải trích dẫn một số điều thật chính xác thì mới thuyết phục được họ. Vất vả thật nhiều, nhưng khi bản thỏa ước như mong đợi được ký kết, họ cảm thấy như đã lo được một việc lớn cho đội ngũ CNLĐ.

Chọn điểm dừng đúng lúc

Có rất nhiều khó khăn đối với CĐCS trong quá trình xây dựng, thương lượng, đàm phán với người sử dụng LĐ, nhất là chủ DN người nước ngoài để ký được TƯLĐTT có lợi nhất cho NLĐ. Trong khi đó, CB CĐCS hầu hết kiêm nhiệm, thời gian dành cho hoạt động CĐ rất hạn chế. Hạn chế này dẫn tới việc nhiều CB CĐCS chưa tích cực, chủ động trong việc đưa ra yêu cầu thương lượng để thương lượng, ký kết TƯLĐTT. 

Một CB CĐCS ở KCN Nomura (Hải Phòng) thừa nhận, có đến 9/10 TƯLĐTT sao chép các luật liên quan đến NLĐ. Sở dĩ như vậy do công tác đào tạo CB CĐCS  chưa tốt, chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng đàm phán, thương lượng. Việc tổ chức đối thoại giữa chủ DN với NLĐ là “kênh” quan trọng nhằm hạn chế tranh chấp LĐ, nhưng cũng ít khi được tổ chức do nhiều lý do, trong đó có hạn chế về kiến thức pháp luật LĐ của CB CĐCS...

Trao đổi với một số CBCĐ về giải pháp nâng cao chất lượng TƯLĐTT, có nhiều ý kiến đáng quan tâm là: Trên cơ sở tập hợp kiến nghị, nguyện vọng của NLĐ, CB CĐCS phải tìm, chọn  từng nhóm CN có hiểu biết nhất định để cùng CĐ tham gia thương lượng và xây dựng mục tiêu của TƯLĐTT theo lộ trình. 

Đáng chú ý nữa, cần chú trọng tới cả lợi ích của DN, không phải đưa toàn bộ các kiến nghị của NLĐ mà phải biết chọn lọc, biết điểm dừng đúng lúc để DN chấp thuận ký kết TƯLĐTT phù hợp với điều kiện của mình. 

Kinh nghiệm thương lượng của chị Phạm Thị Vân Anh - Chủ tịch CĐ Cty TNHH Canon VN - là CB CĐ phải vừa tăng cường tiếp xúc lấy ý kiến của NLĐ, vừa đàm phán, phân tích với chủ sử dụng LĐ về những lợi ích khi thực hiện kiến nghị của CN. CĐ Cty còn khéo thuyết phục chủ DN (người Nhật) chấp thuận đưa vào TƯLĐTT một số nội dung phù hợp với văn hóa VN  như được nghỉ 3 ngày khi gia đình có việc tang lễ, cưới hỏi (thay vì 1 ngày theo luật). Những nội dung như vậy được đưa vào TƯLĐTT đã khiến cho mối quan hệ chủ - thợ ngày càng hài hòa, có sự cảm thông, hiểu biết về nhau nhiều hơn.

Chính ông chủ DN này đã nhận xét rằng, CĐ Cty làm rất tốt việc tham gia xây dựng TƯLĐTT. Đó là cơ sở quan trọng để DN luôn vận hành ổn định trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Nguồn: laodong.com
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 8
  • 2
  • 1
  • 5
  • 6
  • 5
lên đầu trang