Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 21/05/2024 | 15:05

Thứ ba, 21/05/2024 | 15:05

Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Cập nhật lúc 02:29 ngày 22/07/2013

Giao lưu trực tuyến “Chia sẻ cùng người lao động”: Cơ hội để nói lên nguyện vọng

Xuất phát từ nguyện vọng của CNVCLĐ, CB CĐ cả nước, được sự ủng hộ của Tổng LĐLĐVN, Báo Lao Động tổ chức giao lưu trực tuyến chủ đề “Chia sẻ cùng người lao động”. Đây là dịp để CNVCLĐ, CB CĐ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo Tổng LĐLĐVN về các vấn đề liên quan mật thiết tới đời sống, việc làm, chế độ chính sách, tuyên truyền giáo dục, hoạt động CĐ ở cơ sở cũng như những thành tựu của CĐ Việt Nam khóa X, phương hướng khóa XI... và cũng là hoạt động chào mừng ĐH XI CĐVN.

Dự kiến, đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - và các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐVN, lãnh đạo các ban chuyên môn của Tổng LĐLĐVN sẽ tham dự với tư cách là khách mời, trực tiếp trả lời câu hỏi của bạn đọc.

Từ khi thông báo về buổi giao lưu được đăng tải trên www.laodong.com.vn, www.congdoanvn.org.vn, đã có khá nhiều bạn đọc gửi câu hỏi qua email, điện thoại. Chế độ chính sách và các quy định của pháp luật là các nội dung các câu hỏi của đa phần CNLĐ trực tiếp. Chị Vũ Thị Chen - Cty TNHH Sumidenso VN-KCN Đại An, Hải Dương - đặt câu hỏi “Tình trạng DN vi phạm quyền lợi NLĐ, nhất là nợ đọng BHXH, trốn đóng BHXH diễn ra phổ biến. NLĐ thì không kiểm soát được hồ sơ đóng BHXH, nếu DN vi phạm chế độ này thì NLĐ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp về quyền lợi. Tổ chức CĐ tham gia cùng cơ quan quản lý nhà nước giải quyết vấn đề này như thế nào?”. 

Còn chị Trần Thị Mến - Cty Asahi Intas (KCN-CX Hà Nội): Thời hạn ký hợp đồng lao động của CN đã hết hạn, nhưng DN vẫn chưa ký lại. Trong khi chờ đợi DN ký tiếp HĐLĐ, thì thời gian chờ đợi đó Cty có đóng chế độ BHXH cho NLĐ hay không?

Đối với CB CĐ các cấp, câu hỏi đặt ra có những nội dung liên quan tới kỹ năng hoạt động CĐ, nhưng với tư cách là người đại diện duy nhất cho NLĐ nên nhiều câu hỏi cũng xoay quanh chế độ, quyền lợi của NLĐ trong đơn vị.

Phó Chủ tịch CĐ Cty than Quang Hanh - ông Trần Huy Hiệu - hỏi: “Do đặc thù của ngành than, đa số NLĐ làm việc trong hầm lò là làm việc nặng nhọc, khoảng 45 tuổi thì không bố trí làm ở đó nữa nên họ lên mặt đất và làm việc gì thì hưởng lương việc đó. Trong khi lương hưu lại tính bình quân lương 5 năm cuối nên rất thiệt thòi cho NLĐ hầm lò.

Vậy Tổng LĐLĐVN có biện pháp gì để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ hầm lò để tránh thiệt thòi cho họ khi họ về hưởng chế độ BHXH?”, hay như bạn đọc Nguyễn Văn Việt (Cty Zongshen, KCN Quang Minh, Hà Nội) hỏi “Tại Cty tôi có một số LĐ là người nước ngoài, xin tổ chức CĐ tư vấn: NLĐ nước ngoài có được gia nhập tổ chức CĐ hay không?”...

Buổi giao lưu trực tuyến là cơ hội để CNVCLĐ, đoàn viên CĐ, CBCĐ bày tỏ nguyện vọng, tâm tư của mình với các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐVN.

Bạn đọc tham gia và đặt câu hỏi cho các khách mời theo địa chỉ www.laodong.com.vn

Theo laodong.com
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 8
  • 4
  • 7
  • 1
  • 7
  • 2
lên đầu trang