Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:11

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:11

Đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028

Cập nhật lúc 02:13 ngày 17/07/2023

Đại hội Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028

 Ngày 14/7 tại thành phố Vũng Tàu, Đại hội Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đại hội đã tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018 – 2023 và đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 – 2028, thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Công đoàn ngành Xây dựng, Đại hội Công đoàn tỉnh và góp ý sửa đổi Công đoàn Việt Nam, đồng thời lựa chọn những đại biểu tiêu biểu đi dự Đại hội Công đoàn các cấp.

Dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Thủy Lệ - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; cùng lãnh đạo liên đoàn Công đoàn các cấp, ngành tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng 150 đại biểu đại diện 2.918 đoàn viên Công đoàn thuộc Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu.

Ông Mai Trung Hưng tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2023 - 2028


Ban Chấp hành Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2023 – 2028 ra mắt Đại hội.

Cũng như các tổ chức công đoàn của cả nước, Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã gặp nhiều khó khăn, thách thức như đại dịch Covid-19 kéo dài cùng với những hậu quả do dịch bệnh để lại đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, việc làm, thu nhập, tâm tư, tình cảm của đại bộ phận đoàn viên, người lao động. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Sở Xây dựng tỉnh, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Liên đoàn Lao động tỉnh, sự tích cực hỗ trợ của Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam, sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, người sử dụng lao động, sự ủng hộ của đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, có nhiều đổi mới, sáng tạo, ra sức thi đua vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra.

Báo cáo của Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2018 – 2023 cho thấy: Năm năm qua, đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Tổng số Công doàn cơ sở trực thuộc Ngành có 32 đơn vị với 2.918 đoàn viên/2.946 CNVCLĐ, số lao động nữ là 782 (chiếm 27%).

Trình độ chuyên môn cho CNVCLĐ được các đơn vị chú trọng và quan tâm hơn, đến nay tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 80%. Đội ngũ CNVCLĐ có trình độ Đại học trở lên chiếm 52%, cao đẳng 21,1%, trung cấp 9,4%, Sơ cấp và THPT 17%, số còn lại là công nhân có tay nghề làm việc lâu năm.

100% cơ quan, đơn vị thực hiện chỉ tiêu về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; chỉ tiêu về thỏa ước lao động tập thể đạt từ 70 - 80%; trên 90% số đoàn viên, người lao động được học tập, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn, (vượt 10%); Trên 65% số đoàn viên và người lao động được học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động, đạt 100%.

Công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động được thực hiện kịp thời, trong đó luôn cập nhập danh sách các doanh nghiệp gặp khó khăn và có nhiều biến động trong sản xuất kinh doanh, nợ lương, nợ bảo hiểm của người lao động và báo cáo định kỳ về Công đoàn cấp trên. Trong giai đoạn dịch Covid-19, Công đoàn các cấp của ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chung tay để không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Để nâng cao kiến thức cho người lao động, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động đã được công đoàn các cấp của ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được chú trọng tích cực phối, kết hợp với chính quyền trong việc tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ngành Tài chính và các quy định, quy chế của đơn vị tới toàn thể đoàn viên công đoàn để thực hiện tốt, kịp thời. Tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030” và vận động CNVCLĐ học tập nâng cao trình độ văn hóa, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, ảnh hưởng từ những khó khăn chung, dù có sự điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu của Chính phủ nhưng thu nhập của CNVCLĐ ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2018 – 2023 chỉ đạt từ 5,5 – 6 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này vẫn còn thấp so với mặt bằng sinh hoạt chung và không đồng đều giữa các khu vực. Bên cạnh đó, giá cả các mặt hàng sinh hoạt thiết yếu tiếp tục tăng nên thu nhập thực tế chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống, chưa tạo ra sự tích lũy và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của người lao động; đời sống của một bộ phận công nhân, viên chức, người lao động còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, hiện nay, toàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có khoảng 10% CNVCLĐ ở nhà thuê.

Trước những vấn đề trên, người lao động ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu bày tỏ: Mong muốn Chính phủ và các cơ quan chức năng tiếp tục có các giải pháp ổn định việc làm, cải thiện đời sống cho người lao động và đẩy mạnh các biện pháp phòng chống nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Các chế độ chính sách cần được giải quyết công bằng, thực sự đem lại quyền lợi cho người lao động, nhất là các chế độ tiền lương, BHXH, nhà ở, việc làm ổn định...

Nhận định trong nhiệm kỳ mới còn nhiều khó khăn, vì vậy Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định: Tập trung xây dựng tổ chức Công đoàn ngành Xây dụng vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; khẳng định vai trò, vị thế là trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động của tổ chức Công đoàn. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng hiện đại, lớn mạnh góp phần thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện ngành theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa hòa nhập quốc tế.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Châu Trinh – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuyên dương những thành quả của Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong nhiệm kỳ 2018 – 2023 và nhấn mạnh: Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2023 – 2028 cần tập trung chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, đổi mới các phong trào thi đua yêu nước; đổi mới phương thức hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thu hút người lao động vào tổ chức công đoàn và nâng cao hiệu quả công tác tài chính, tài sản công đoàn.

Đại hội Công đoàn ngành Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã bầu Ban Chấp hành mới với 15 thành viên, ông Mai Trung Hưng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng khóa VII.

Đại hội cũng đã bầu ra 9 đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ VII; 02 đại biểu dự Đại hội Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam lần thứ XIV.

Theo BXD

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 4
  • 1
  • 0
  • 9
  • 4
lên đầu trang