Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 19/03/2024 | 18:31

Thứ ba, 19/03/2024 | 18:31

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 03:26 ngày 21/01/2019

Tổng LĐLĐVN đề xuất xây dựng tiền lương tối thiểu vùng năm 2020

Ngày 18.1, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động - người có công và xã hội năm 2019. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật cho biết: Công tác phối hợp của Tổng LĐLĐVN với Bộ LĐTBXH ở 6 nội dung: Nguyên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực (lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, giáo dục nghề nghiệp; Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và luật công đoàn đối với người lao động và chủ sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp; Công tác thương lượng, đàm phán lương tối thiểu; Thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp; Thực hiện Chương trình Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động và Chương trình Quốc gia về việc làm; Đàm phán, kí kết, gia nhập và báo cáo việc thực hiện các điều ước, thỏa thuận quốc tế trong lĩnh vực lao động và xã hội theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật.
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật.

Về công tác phối hợp xây dựng pháp luật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đánh giá, năm 2018, Tổng LĐLĐVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng hoàn thiện Dự án Bộ Luật Lao động sửa đổi- đề án do Bộ chủ trì và các văn bản hướng dẫn thi hành luật liên quan trực tiếp đến NLĐ. Nhiều ý kiến của tổ chức công đoàn đã dược Bộ tiếp thu, ghi nhận và thể hiện vào văn bản pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của NLĐ – bên yếu thế trong quan hệ lao động.

Tổng LĐLĐVN đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Bộ trong phối hợp với các đối tác rong Hội đồng. Bộ đã kịp thời chia sẻ thông tin, quan điểm thương lượng, đàm phán mức lương tối thiểu vùng 2019. Tiền lương tối thiểu vùng đang dần tiệm cận mức sống tối thiểu của NLĐ, góp phần tiếp tục cải thiện đời sống của NLĐ.

Bên cạnh đó, về thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật cho rằng, hai bên đã phối hợp, nắm bắt thông tin và chỉ đạo kịp thời tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tự phát, không để kéo dài, lan rộng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tổng LĐLĐVN và Bộ đã triển khai các biện pháp tăng cường tuân thủ pháp luật lao động, giảm thiểu tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Để tăng cường sự phối hợp giữa hai cơ quan, để góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, Tổng LĐLĐVN đề xuất: Trong quá trình xây dựng, hoàn thiện dự án Bộ Luật lao động (Sửa đổi) cũng như các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ, đề nghị Bộ xem xét, thống nhất nguyên tắc không làm suy làm hoặc mất đi quyền lợi của NLĐ đã được pháp luật khẳng định trong thực tế; đồng thời có các quy định nhằm tăng cường bảo vệ hơn nữa nhóm lao động yếu thế trong quan hệ lao động; quan tâm ý kiến trực tiếp của NLĐ và cán bộ công đoàn cơ sở.

Bên cạnh đó, xây dựng tiền lương tối thiểu vùng năm 2020, đề nghị Bộ sớm nghiên cứu, đề xuất mức lương tối thiểu vùng năm 2020 đảm bảo đến năm 2020 mức lương tối thiểu đảm bảo mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ.

 Ngoài ra, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan trong công tác thanh tra, kiểm tra; đảm bảo quyền lợi của NLĐ tại các doanh nghiệp giải thể, phá sản...

Theo congdoan.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 2
  • 9
  • 2
  • 3
  • 7
  • 4
lên đầu trang