Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:54

Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:54

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 05:00 ngày 28/12/2018

Hội thảo khoa học công nghệ “Kiến trúc với thế giới công nghệ số”

Ngày 28/12/2018, tại Hà Nội, Viện Kiến trúc quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học công nghệ “Kiến trúc với thế giới công nghệ số”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho biết, hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã và đang đẩy mạnh áp dụng công nghệ số vào công tác quy hoạch, kiến trúc góp phần tăng cường hiệu quả của công tác quản lý đô thị và phát triển đất nước. Đài Loan là một trong những điển hình của khu vực châu Á về việc kết hợp giữa công nghệ số và kiến trúc. Do đó, đúc rút kinh nghiệm từ Đài Loan là rất bổ ích đối với các chuyên gia Viện Kiến trúc quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chỉ đạo Viện Kiến trúc quốc gia tăng cường hợp tác với các chuyên gia công nghệ thông tin trong nước và quốc tế nhằm đẩy mạnh nghiên cứu, cập nhật và áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quy hoạch, kiến trúc, nhằm nâng cao trình độ chuyên gia của Viện nói riêng, nền kiến trúc Việt Nam nói chung.

Trình bày tham luận “Công nghệ mới và những tác động đến quy hoạch, kiến trúc của cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Việt Nam”, ThS. Nhà báo Đỗ Hữu Lực - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin - Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, công nghệ mới đang mang lại cho hoạt động quy hoạch, kiến trúc những sự trợ giúp to lớn, như: Trí tuệ nhân tạo (AL) giúp hỗ trợ ra quyết định; công nghệ dữ liệu lớn (Big DATA), công nghệ 3D, công nghệ GIS hỗ trợ các hệ thống mô phỏng phát triển, từ đó giúp các chuyên gia làm quy hoạch có thể lựa chọn các phương án quy hoạch tối ưu nhất.

Theo ThS. Nhà báo Đỗ Hữu Lực, cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 đã bám rễ sâu và rộng trên toàn bộ các quốc gia và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chính phủ Việt Nam đã có định hướng và có nhiều chính sách tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học phát triển. Do đó, tiềm năng khai thác các lợi thế to lớn từ ứng dụng khoa học công nghệ mới, công nghệ trụ cột của cách mạng công nghiệp 4.0 là rất lớn và ngay lúc này, các chuyên gia làm công tác quy hoạch, kiến trúc sư, cán bộ quản lý đô thị cần chủ động nắm bắt cơ hội nhằm đưa lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, quản lý đô thị ở Việt Nam bắt kịp với các quốc gia tiên tiến trên thế giới, qua đó góp phần đưa đất nước trở thành một trong những quốc gia có nền khoa học, công nghệ tiên tiến.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia và đại biểu khách mời đã thảo luận nhiều nội dung hấp dẫn xoay quanh chủ đề của Hội thảo, như: Chuyển đổi số trong ngành xây dựng và tác động đối với nghề kiến trúc; thiết kế trải nghiệm thương mại 3D/VR - cuộc cách mạng trong thiết kế, sản xuất và thương mại nội thất; kiến trúc trong dòng chảy số; công nghệ thành phố ảo trong quy hoạch và quản lý đô thị tại Việt Nam.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia Đỗ Thanh Tùng cảm ơn Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, các chuyên gia và đại biểu khách mời đã tham dự Hội thảo, tiến hành thảo luận và thể hiện nhiều quan điểm, góc nhìn mới về mối liên hệ giữa kiến trúc với thế giới công nghệ số, đồng thời đưa ra những ý kiến góp ý, định hướng quan trọng nhằm giúp Viện Kiến trúc quốc gia có thêm những cơ sở vững chắc để xây dựng, tăng cường nghiên cứu, cập nhật và áp dụng công nghệ số vào hoạt động kiến trúc.

Trần Đình Hà, Bộ Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 3
  • 9
  • 1
  • 3
lên đầu trang