Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:44

Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:44

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 10:48 ngày 20/06/2017

Báo Xây dựng điện tử - 10 năm trưởng thành trong nền báo chí Cách mạng

Cách đây đúng 10 năm, tại trụ sở Bộ Xây dựng, 37 Lê Đại Hành, Hà Nội, ngày 18/6/2007, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT; Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ, cùng tập thể cán bộ phóng viên Báo Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân phát lệnh hòa mạng internet Trang thông tin điện tử Xây dựng (tiền thân của Báo Xây dựng điện tử). Tập thể cán bộ, phóng viên Báo Xây dựng thống nhất chọn ngày 18/6/2007 là ngày “khai sinh” của Báo Xây dựng điện tử với tên miền chính baoxaydung.com.vn.


Đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị chúc mừng Báo xây dựng.

Sự kiện ngay sau đó đã được hàng trăm cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đưa tin và khẳng định sự đổi mới của Bộ Xây dựng trong việc tăng cường công tác truyền thông phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Ngành. Đây là một kênh thông tin hữu hiệu để ngành Xây dựng tăng cường công tác quản lý nhà nước của mình trên các lĩnh vực: Quy hoạch; Kiến trúc; Phát triển đô thị; VLXD; KHCN; Công tác thanh kiểm tra; Quản lý các hoạt động xây dựng; Đào tạo nguồn nhân lực ngành Xây dựng… Cũng qua kênh thông tin này, lần đầu tiên lãnh đạo các địa phương, người dân và những tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội có thể đối thoại trực tiếp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng để tìm hiểu chính sách pháp luật xây dựng.

Nhu cầu của độc giả quá lớn trong khi công cụ truyền tải công nghệ sơ khai hạn hẹp về dung lượng. Cơ sở vật chất của tòa soạn gần như là con số 0. Đội ngũ phóng viên vừa tuyển dụng chỉ khoảng 6 người còn bỡ ngỡ trước những kiến thức chuyên ngành. Đội ngũ phóng viên cũ thì đang quen với công việc sản xuất báo in chưa quen với loại hình báo chí điện tử. Hiện thực đã đặt Ban biên tập Báo Xây dựng trước những thử thách lớn. Đôi lúc tưởng chừng khó có thể vượt qua.

Tháng 9/2007, sau 3 tháng hòa mạng internet thể nghiệm, nhận thức được đây là một công cụ truyền thông hữu hiệu đang phát triển nhanh chóng trong và ngoài nước, Chi bộ Báo Xây dựng đã thống nhất Nghị quyết chiến lược phát triển dài hạn của Báo điện tử giai đoạn 2007 - 2017. Xin được điểm lại việc thực hiện Nghị quyết này như sau:

Thứ nhất, phải có ngay một hạ tầng mạng đủ đáp ứng nhu cầu cùng lúc của hàng triệu độc giả trong điều kiện kinh phí vô cùng phí hạn hẹp; tại thời điểm nguồn ngân sách Nhà nước không cấp cho hoạt động báo điện tử. Xử lý vấn đề này Báo Xây dựng đã chủ động mời một nhóm sinh viên Công nghệ tin học của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội tham gia quản trị và vận hành; thuê những nhà cung cấp hạ tầng mạng có uy tín cung cấp dịch vụ; vận động tài trợ vay vốn đầu tư từ một số DN trong và ngoài ngành như VIGLACERA; HUD; Tuần Châu - Hạ Long; Nam Cường; VINGROUP…

Báo Xây dựng điện tử hiện đã trở thành một tòa soạn đa phương tiện với đủ các phương thức truyền tải thông tin như ngôn ngữ viết, âm thanh, hình ảnh tiện lợi cho tất cả các đối tượng bạn đọc.

Thứ hai, phải xây dựng được một đội ngũ quản trị chuyên nghiệp về công nghệ; một đội ngũ phóng viên, biên tập viên am hiểu kiến thức chuyên ngành bám sát phản ánh hoạt động của lãnh đạo Bộ, nhanh nhạy nắm bắt những hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý các hoạt động xây dựng trong cả nước. Để giải quyết vấn đề này, Báo Xây dựng đã chủ động liên hệ với các Cục, Vụ và các đơn vị trong Ngành nhờ cung cấp và chỉnh lý thông tin. Phóng viên thường trú tại các địa phương phải luôn xác định: Sở Xây dựng tại các địa phương chính là gia đình của mình, nơi có nhiều đề tài sinh động nhất về chính sách của ngành đi vào hiện thực cuộc sống.

Thứ ba, phải đẩy nhanh các hoạt động đối ngoại liên doanh liên kết để học hỏi kinh nghiệm và mở rộng tầm hoạt động của báo điện tử. Tăng cường nguồn thu phát triển sự nghiệp qua các hoạt động tổ chức sự kiện; quảng bá giới thiệu hàng hóa, dịch vụ mới của các doanh nghiệp xây dựng trong và ngoài nước. Thực hiện Nghị quyết này, Báo Xây dựng đã tạo lập được một số liên kết hiệu quả tăng nhanh uy tín thương hiệu của báo. Có thể nhắc đến sự hợp tác với Kênh truyền hình VIT sản xuất chương trình: “Thị trường đầu tư xây dựng và BĐS”; hợp tác với Báo Tin tức Kỹ thuật & Xây dựng Nhật Bản trao đổi thông tin về hoạt động xây dựng, quản lý đô thị của 2 nước; hợp tác với Liên đoàn báo chí Thái Lan để trao đổi nghiệp vụ báo chí giữa các tòa soạn…

Với quan điểm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường Báo Xây dựng điện tử đã và đang dành được uy tín lớn đối với hầu hết các tập đoàn xây dựng trong nước. Sự có mặt của hầu hết các thương hiệu xây dựng quốc gia trên trang chủ Báo Xây dựng điện tử hôm nay đã minh chứng cho điều đó.

Thứ tư, không ngừng mở rộng và phát triển lực lượng cộng tác viên, đặc biệt là lực lượng trẻ đang công tác tại các trường đại học chuyên ngành; các nhà khoa học công tác tại các đơn vị trong Ngành. Thực hiện Nghị quyết này, Báo Xây dựng đã hợp tác truyền thông với Trường ĐH Xây dựng, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội. Việc cho đăng tải nội dung một số Đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên; ý kiến của các giảng viên góp ý cho việc chỉnh trang đô thị, tư vấn sử dụng vật liệu trong các công trình, thay đổi một số định mức kinh tế kỹ thuật không còn phù hợp… đã thu hút một lượng bạn đọc khá lớn.

Thời gian gần đây, trước sự chồng chéo của hệ thống pháp luật giữa Thanh tra chuyên ngành và Kiểm toán, Báo Xây dựng cũng đã mời các chuyên gia góp ý, khởi đăng nhiều ý kiến có giá trị với mong muốn góp phần xây dựng một hệ thống pháp luật Việt Nam đồng bộ, thống nhất, minh bạch thực sự là một công cụ quản lý nhà nước có hiệu quả.

Thứ năm, tổ chức nhiều hoạt động dịch vụ tạo nguồn thu để phát triển sự nghiệp và nâng cao đời sống của cán bộ, phóng viên. Theo chỉ đạo của Ban Biên tập, Báo Xây dựng điện tử đã tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo mang tính chuyên ngành; hỗ trợ các DN nâng cấp trang Website; thiết lập các chuyên đề quảng bá dịch vụ, sản phẩm mới. Trên trang chủ của báo điện tử hiện nay đang có sự góp mặt quảng cáo của hầu hết các thương hiệu xây lắp, kinh doanh BĐS lớn nhất ở Việt Nam. Không phải tờ báo điện tử nào cũng dành được uy tín này.

10 năm tự hào và vinh dự được đứng trong hệ thống báo chí Việt Nam, nền báo Chí cách mạng có bề dày lịch sử trên 90 năm, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, các cấp ủy, chính quyền những cán bộ phóng viên Báo Xây dựng chúng tôi luôn ý thức rằng: Phải không ngừng rèn luyện ý thức chính trị đối với cán bộ, phóng viên. Mỗi đề tài, mỗi bài viết, mỗi tấm hình được đăng tải đều phải là tiếng nói của ngành Xây dựng không có mục đích nào khác là phục vụ lợi ích của Tổ quốc và nhân dân. Thực hiện nghiêm túc tôn chỉ của tờ báo coi mình là nhịp cầu thông tin nối Bộ Xây dựng với công chúng để thực hiện các nhiệm vụ chính trị Đảng và Chính phủ giao và ngược lại các cơ quan quản lý có thể tiếp thu được ý kiến nhân dân để điều chỉnh chính sách cho phù hợp thực tiễn trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành. Duy trì, giữ vững truyền thống đoàn kết nhờ vào sự hoạt động tích cực, khoa học của tổ chức Đảng cùng các tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS trong cơ quan…

Nguyễn Anh Dũng
Ủy viên BCH Đảng ủy Bộ Xây dựng, Tổng biên tập Báo Xây dựng

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 6
  • 2
  • 6
  • 9
lên đầu trang