Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ tư, 08/05/2024 | 06:44

Thứ tư, 08/05/2024 | 06:44

Tin đơn vị, doanh nghiệp ngành XD

Cập nhật lúc 02:20 ngày 26/08/2016

Các văn bản về xây dựng có hiệu lực từ ngày 15/8

Công trình xây dựng phải tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc

Theo Thông tư 13/2016/TT-BXD (có hiệu lực từ ngày 15/8) hướng dẫn thi tuyển, tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng thì công trình phải tổ chức thi tuyển, tuyển chọn gồm: Công trình công cộng cấp I, cấp đặc biệt; Trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước, trung tâm hành chính - chính trị, trung tâm phát thanh, truyền hình; Nhà ga đường sắt trung tâm cấp tỉnh, nhà ga hàng không dân dụng; Công trình giao thông trong đô thị từ cấp II trở lên có yêu cầu thẩm mỹ cao (cầu qua sông, cầu vượt, ga đường sắt nội đô); Các công trình có vị trí quan trọng, có yêu cầu cao về kiến trúc (công trình tượng đài, điểm nhấn trong đô thị); Công trình có ý nghĩa quan trọng trong đô thị và trên các tuyến đường chính được xác định trong đồ án quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quy định mới về hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng

Từ ngày 15/8, Thông tư 15/2016/TT-BXD sẽ có hiệu lực thi hành, hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng có một số điểm mới: Bản sao các giấy tờ như giấy chứng minh quyền sử dụng đất, quyết định thu hồi đất, bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, quyết định phê duyệt dự án đầu tư…không phải công chứng, chứng thực. Có thể sử dụng tệp tin chứa bản chụp chính các giấy tờ thay cho bản sao; Hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng theo giai đoạn và dự án không còn bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư; Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ dùng chung cho cả tại đô thị và nông thôn (Quy định hiện nay tách riêng hai trường hợp) và phải có thêm bản cam kết bảo đảm an toàn của chủ đầu tư khi xây dựng có công trình liền kề.

Hướng dẫn bố trí nhà ở tái định cư khi chung cư bị phá dỡ

Thông tư 21/2016/TT-BXD hướng dẫn thực hiện Nghị định 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (có hiệu lực từ ngày 15/8) thì việc ký kết hợp đồng thuê, thuê mua, mua bán nhà ở bố trí tái định cư (TĐC) khi chung cư bị phá dỡ được thực hiện như sau: Chủ sở hữu nhà chung cư không có nhu cầu TĐC tại chỗ: thực hiện theo Nghị định 99/2015/NĐ-CPvà các thông tư hướng dẫn (đối với nhà ở có sẵn); Nghị định 76/2015/NĐ-CP (đối với nhà ở hình thành trong tương lai); Chủ sở hữu nhà chung cư có nhu cầu TĐC tại chỗ: Trường hợp được bồi thường bằng nhà ở và bố trí TĐC tại chỗ thì chủ sở hữu nhà chung cư ký hợp đồng với chủ đầu tư hoặc đơn vị được giao bố trí TĐC; Trường hợp được bố trí TĐC theo hình thức cho thuê nhà ở sẽ thực hiện theo Nghị định số 99/2015 và các thông tư hướng dẫn; Trường hợp người được bố trí TĐC thuộc diện được mua thêm căn hộ theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 101/2015 thì thực hiện theo Nghị định 76/2015.

Tăng diện tích tối thiểu phòng của nhà ở xã hội lên 10 m2

Đây là nội dung được quy định tại Thông tư 20/2016/TT-BXD hướng dẫn thực hiện Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội có hiệu lực từ ngày 15/8. Theo đó, cá nhân, hộ gia đình đầu tư xây dựng để bán cho thuê, cho thuê mua phải đảm bảo diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 10 m​2 (tăng 1m2 so với quy định trước đây). Tiêu chí chấm điểm xét duyệt thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Theo Thông tư 19/2016/TT-BXD hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/NĐ-CP, việc lựa chọn đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước thực hiện theo Điều 49, Điều 51 Luật Nhà ở và Điều 14 Thông tư này. Trường hợp quỹ nhà ở xã hội không đủ để bố trí cho tất cả các đối tượng có đủ Điều kiện đăng ký thuê, thuê mua thì lựa chọn thông qua phương pháp chấm Điểm theo thang Điểm tối đa là 100, người có tổng số Điểm cao hơn sẽ được ưu tiên giải quyết cho thuê, thuê mua trước.

Nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù

Ngày 29/6, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 12/2016/TT-BXD quy định về nội dung hồ sơ của nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù. Theo Thông tư 12/2016/TT-BXD, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài khi trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến công tác lập quy hoạch xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam đều phải thực hiện theo các quy định tại Thông tư này.

Nội dung thể hiện đối với thuyết minh, bản vẽ của nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù phải phù hợp với từng loại quy hoạch và tuân thủ các quy định tại Chương II của Thông tư này. Hệ thống ký hiệu bản vẽ của nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù phải tuân thủ theo quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư này.

Hướng dẫn về cấp giấy phép hoạt động xây dựng và quản lý nhà thầu nước ngoài hoạt động xây dựng tại Việt Nam

Theo đó, Thông tư số 15/2016/TT-BXD quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với dự án gồm có: Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công các công trình xây dựng đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trường hợp thiết kế xây dựng đã được thẩm định thì sẽ nộp bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp các bản vẽ thiết kế xây dựng đã được thẩm định đó. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình.

Tuyết Hạnh

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 7
  • 3
  • 7
  • 5
  • 0
  • 5
lên đầu trang