Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 09:06

Thứ bảy, 27/04/2024 | 09:06

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 04:36 ngày 15/04/2016

Hội thảo Công tác quản lý an toàn lao động trong xây dựng

Hàng năm, Bộ Xây dựng đều ban hành các Chỉ thị nhằm chấn chỉnh và tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ) trong thi công xây dựng, góp phần cải thiện điều kiện làm việc của người lao động và điều chỉnh ý thức của người sử dụng lao động. Tuy nhiên, thực tế trong quá trình triển khai vẫn còn một số vấn đề tồn tại. Nhằm tăng cường công tác quản lý, hạn chế tai nạn lao động trong thi công xây dựng, vừa qua ngày 14/4, tại Lào Cai, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo “Công tác quản lý an toàn trong xây dựng” với sự tham gia của gần 300 đại biểu đến từ Cục An toàn lao động - Bộ Lao động thương binh và xã hội, Cục An toàn và môi trường - Bộ Công thương, Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN), Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (Đ/c Đỗ Văn Quảng, Phó Chủ tịch CĐXDVN), Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (TS. Trần Hữu Hà – Giám đốc Học viện), các đơn vị trong ngành Xây dựng và đặc biệt có sự góp mặt của ông Nguyễn Thanh Dương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.



Tại Hội thảo, các đơn vị tham gia đã tập trung vào nội dung “Làm thế nào để hạn chế tối đa sự cố kỹ thuật gây mất an toàn trong lĩnh vực xây dựng”, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý an toàn trong xây dựng nói chung.Hội thảo là cơ hội để cân nhắc những mặt làm được và chưa làm được đối với công tác an toàn lao động trong ngành Xây dựng. Theo đó, công đoàn xây dựng Việt Nam đã có vai trò quan trọng trong việc kiểm tra, đôn đốc, nâng cao nhận thức nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp.

Hiện nay, theo báo cáo của các địa phương, mức độ tai nạn lao động nói chung và đặc biệt tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng nói riêng là rất bức thiết. Nhiều vụ tai nạn, sự cố công trình, thiết bị thi công gây hiệu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản mà một trong những nguyên nhân căn bản đó là người lao động và người sử dụng lao động đã không nhận thức tốt cũng như được đào tạo chuẩn mực về an toàn lao động. Trong 5 năm qua, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã tổ chức được khoảng 70 lớp tập huấn, huấn luyện về ATLĐ cho 4.606  lượt học viên. Trung bình một năm, Học viện tổ chức được 15 lớp với khoảng 800 học viên. Mặc dù công tác huấn luyện ATVSLĐ đã có nhiều cố gắng song số lượng người được huấn luyện về ATVSLĐ còn quá ít và không được kiểm tra, kiểm soát về mặt chất lượng, đặc biệt là khi xuất hiện một số loại hình doanh nghiệp tư nhân khác không đủ điều kiện tốt để cung cấp dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ.

Để hạn chế tai nạn lao động trong thi công xây dựng cần có sự vào cuộc từ nhiều phía như cơ quan quản lý nhà nước trong đó có Bộ Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam, doanh nghiệp, người lao động, các tổ chức được huấn luyện ATLĐ, VSLĐ và cấp chứng chỉ huấn luyện. Có như vậy, công tác bảo đảm ATVSLĐ mới được đảm bảo và nâng cao trong thời gian tới.

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 9
  • 5
  • 3
  • 2
lên đầu trang