Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:52

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:52

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 10:33 ngày 01/03/2015

Vicem - đi lên từ nội lực

(Xây dựng) - Năm 2014 nền kinh tế đã ấm lên nhưng vẫn không ít khó khăn thách thức. Nhiều DN gục ngã, không thiếu các DN giơ tay chịu trận. Các “ông lớn” khoác trên mình cái áo “tập đoàn kinh tế lớn” cao sang mà làm ăn kém hiệu quả, đầu tư loạn ra ngoài ngành lo thoái vốn vẫn đang còn đủ loay hoay. Bao ưu đãi Nhà nước dành cho nhưng đồng vốn không bảo toàn, gây hiệu ứng xấu trong dư luận về hình ảnh các tập đoàn kinh tế, TCty lớn Nhà nước!

 

1 Mừng thay, TCty Công nghiệp xi măng Việt Nam (VICEM) vẫn chung sức, bền lòng tìm cách để vượt lên. Càng trong áp lực khó khăn, những người chèo lái DN lớn VICEM càng phải bản lĩnh và tỉnh táo. Bản lĩnh để không bị cuốn theo cơn gió lạ của cơ chế thị trường. Tỉnh táo để có những phán quyết thông minh trong điều hành sản xuất kinh doanh.

Mới hay sự quyết liệt trong đổi mới quản trị DN, đổi mới người đứng đầu các DN thành viên đã tạo ra những chuyển động cho cả “Tổng VICEM” đi vào năm mới 2015. Chủ tịch VICEM Luơng Quang Khải giọng chân tình: Chúng tôi đổi mới quản trị DN từ người đứng đầu các DN thành viên. Đó là sự bàn giao thế hệ, là sự luân chuyển hợp lý để chống sức ỳ, để sáng ra cách làm, cách nghĩ mới hơn. VICEM Hải Phòng, Hoàng Thạch, Hải Vân, Tam Điệp là 4 Tổng giám đốc trẻ trung đi lên từ dân kỹ thuật đều hiểu nghiệp, hiểu nghề. Sự đổi chỗ của hai Tổng giám đốc Bút Sơn và Hoàng Mai cũng là chiến lược dài xa: Chuẩn bị cho những đầu tư mới cho VICEM Hoàng Mai và tạo sức bật cho khâu tiêu thụ, cho đổi mới cách làm thị trường của VICEM Bút Sơn bài bản hơn.

Cứ nghĩ đến nhiều DN, tập đoàn kinh tế lớn uy oai có thừa, nhưng khư khư ôm cung cách quản lý hành chính ỳ ạch mới thấy quý hơn sức vươn mới của VICEM. Chủ tịch VICEM nói như trải lòng: “Phải đặt lên hàng đầu việc đổi mới quản trị DN, phải dũng cảm “đột phá” vào những trì trệ mới mong trụ vững trước sóng gió thị trường đầy bất ưng này”. Càng thấy những gì có được hôm nay của Tổng VICEM là đáng ghi nhận. Chính phủ giao cho TCty phải là nòng cốt trong điều tiết, trụ cột dẫn dắt thị trường, VICEM làm khá tốt.

Hơn 7 năm trước lãnh đạo VICEM đã biết nhìn xa mạnh dạn xây dựng hàng loạt các dây chuyền xi măng hiện đại. Mà đầu tư cho một dây chuyền đâu ít vốn, phải 4.000 - 5.000 tỷ đồng. Nhưng không thể bằng công nghệ thiết bị lạc hậu, không thể “bê về’’ cho đất nước những nhà máy chỉ vài năm thành đống sắt phế liệu! Thành công của VICEM là cả loạt dây chuyền làm xi măng mà DN này đang nắm trong tay đều là công nghệ hiện đại của các nước châu Âu và Nhật Bản. Ông Chủ tịch VICEM bảo: Bạc tiền bỏ ra đâu ít, cứ có thêm 10 triệu tấn xi măng là 20 ngàn tỷ đồng ném vào. Thảo nào lãnh đạo Bộ Xây dựng khi nói về các DN lớn của Ngành đều tự hào dẫn ra vóc dáng, cách làm ăn của VICEM như khoe với chúng tôi: Các dây chuyền làm xi măng của VICEM mới đều rất hiện đại!

Chúng tôi cứ nhớ mãi khi cả loạt dây chuyền làm xi măng hiện đại của VICEM nối nhau xây dựng lắp đặt xong đi vào vận hành thì cũng là lúc kinh tế thế giới đi vào suy thoái. Hội nhập rồi, đất nước cũng đâu có thể đứng ngoài vòng. Khó khăn càng lớn, áp lực càng tăng khi đủ mặt các ngành, các địa phương cũng thi nhau “chạy vốn” xây dựng nhiều nhà máy xi măng khác. Cung lớn hơn cầu, càng đặt ra cho Tổng Vicem những lo toan thách thức.

Lấy sức mạnh của DN lớn, hướng các DN thành viên biết vì nhau, hãy cùng nhau để làm ngời sáng thương hiệu xi măng VICEM. Rất mừng, trong khi nhiều nhà máy xi măng của các ngành, các địa phương xây dựng xong ngập chìm trong nợ nần, thua lỗ vì sản phẩm mới chưa ai biết tên tuổi chất lượng ra sao, thì tất cả các nhà máy của Tổng chung một thương hiệu VICEM, chung một tầm nhìn xa rộng, một chiến lược kinh doanh bài bản vẫn đĩnh đạc khẳng định vai trò tiên phong trong dẫn dắt định hướng thị trường xi măng cả nước.

Đột phá mạnh vào đổi mới quản lý, đổi mới quản trị DN, quản trị nguồn lực, quản trị công nghệ, quản trị tài chính để tăng sức mạnh cạnh tranh. Khó khăn đâu nhỏ. Thách thức đâu ít. Nhưng những chỉ đạo từ TCty truyền xuống các DN thành viên đều nhất nhất tuân thủ như mệnh lệnh tác chiến. Gỡ từng cái khó, thực hiện phân khúc thị trường để không chồng chéo, không cạnh tranh nhau trong cùng “một tổng”. Mới hay, sự quyết liệt trong đổi mới nguồn lực, đổi mới quản lý tài chính đã làm cho từng DN thành viên mạnh lên, làm cho cả Tổng VICEM mạnh lên.

Làm sao có thể ngồi yên khi xi măng tiêu thụ chậm? Làm sao có thể đứng yên trước đời sống, thu nhập của hơn 15 ngàn con người làm xi măng chưa thật cao? Rồi cam kết trả nợ vốn vay đầu tư cho các ngân hàng càng không thể buông tay. Trí tuệ và bản lĩnh của những người đứng đầu VICEM không lùi bước trước khó khăn luôn năng động, nhạy bén tỉnh táo mở lấy hướng đi. Các DN thành viên phát huy trí tuệ sáng tạo với đủ cách nghĩ, cách làm để tăng công suất chạy máy, để đẩy mạnh khâu tiêu thụ xi măng không chỉ thị trường trong nước mà còn mở hướng xuất khẩu ra các nước cả clinker và xi măng.


2 VICEM Hoàng Thạch vẫn xứng là DN nổi danh với lợi nhuận cao nhất: 430 tỷ, dẫn đầu của cả Tổng VICEM. Thị trường Hải Dương - nơi DN đứng chân và thị trường Hà Nội bao giờ cũng chiếm thị phần cao trong tiêu thụ của VICEM Hoàng Thạch. Bám sát các nhà phân phối chính, cùng với họ chia sẻ, gỡ khó để đẩy mạnh bán ra. Những năm trước VICEM Hoàng Thạch làm sản phẩm mới MC25 là xi măng chuyên dụng xây trát cao cấp, thì năm qua lại tung ra thị trường sản phẩm mới xi măng chịu mặn. Dễ nhận ra một cách làm thị trường bài bản, chiến lược, có tầm nhìn xa của Hoàng Thạch. Cứng rắn trong điều hành, mạch lạc trong kinh doanh, nhưng cũng rất mềm mỏng trong chia sẻ khó khăn với các nhà phân phối cho sản phẩm xi măng Hoàng Thạch. Biết tri ân, biết chia sẻ với những người đồng hành với DN của mình như thế thật quý thay!

Sự bứt phá ngoạn mục năm qua phải nói tới VICEM Bỉm Sơn. Sự vượt lên của DN này không thể có nếu người đứng đầu VICEM Bỉm Sơn không quyết liệt đổi mới cung cách điều hành, mạnh tay đổi mới nguồn lực, đổi mới quản lý tài chính, quản trị DN và biết khơi dậy bề dày truyền thống của DN nhiều năm. Khi nhà máy mới đi vào vận hành đã có nhiều người lo không biết VICEM Bỉm Sơn sẽ quay cách gì để tiêu thụ hết sản phẩm xi măng làm ra từ hơn 3,2 triệu tấn clinker? Áp lực như càng lớn hơn đúng thời điểm kinh tế suy thoái. Kỳ diệu hơn là trong đủ khó khăn, xi măng Bỉm Sơn làm ra đến đâu đều tiêu thụ gọn. Hàng trăm lao động chưa đến tuổi nghỉ hưu, nhưng biết vì người ở lại, vì sự bền vững của DN mấy năm qua đã tự nguyện rời nhà máy nhường chỗ cho lớp trẻ có học, có nghề vào làm việc. Hàng chục tỷ đồng giúp cho người về nghỉ sớm. Người 90 triệu cho tới hơn trăm triệu đã giúp cho DN gọn nhẹ, trẻ khỏe ra. Đóng góp cho Nhà nước chu toàn. Cam kết trả nợ vốn vay ngân hàng đầu tư “nhà máy mới”, mua thêm hai nhà máy nghiền ở Quảng Ngãi, Quảng Trị tạo ra tầm vóc mới, chủ động nguồn cung xi măng cho thị trường các tỉnh miền Trung. Thu nhập bình quân người lao động vượt lên con số hơn 9 triệu đồng một tháng. Sản xuất tiêu thụ 4,3 triệu tấn sản phẩm. Doanh thu đạt mức kỷ lục: 3.700 tỷ đồng! Một VICEM Bỉm Sơn như bừng lên sức mới trong ngày kỷ niệm tuổi 35 vừa được Nhà nước tặng thưởng tấm Huân chương Độc lập hạng Nhất cao quý!

Nhìn về phía Nam thì là một sự bứt phá mới của VICEM Hà Tiên. Án ngữ, đảm trách thị trường xi măng nửa nước với miền đất bao la trù phú, với nhiều công trình xây dựng để xi măng Hà Tiên tìm đến. Hỏi có công trình nào mà không dùng đến xi măng mang nhãn “con Kỳ Lân” khi đã thành sản phảm “nằm lòng” quen thuộc của người dùng phía Nam? VICEM Hà Tiên mở rộng đầu tư càng lớn thì khó khăn thách thức càng nhiều cũng là dễ hiểu. Đã qua cái thời thị trường xi măng dễ tiêu thụ ở đất phương Nam này. Cạnh tranh như càng quyết liệt khi đủ thương hiệu xi măng tràn vào đây. Nhưng rất mừng, chất lượng xi măng VICEM Hà Tiên càng trụ vững trong người dùng, khẳng định đẳng cấp chất lượng khi DN làm thành công cả xi măng mác cao PCB 50. Mừng hơn là những đầu tư lớn, phải lo trả nợ lớn trong thời khắc cam go này mà sản xuất vẫn chạy đều, kinh doanh vẫn bền bỉ để vượt lên. VICEM Hà Tiên trả nợ vốn vay theo đúng cam kết với các ngân hàng là điều rất đáng ghi nhận. Nhà máy xi măng Bình Phước khai thác đá sét xuống sâu trong lòng đất, nhiều người trăn trở âu lo, nhưng sản xuất kinh doanh khá hiệu quả. Các nhà máy nghiền Long An, Phú Hữu, Cam Ranh đều vượt lên với bước chuyển động khó ai ngờ.

Đó còn là sự năng động của VICEM Hoàng Mai, VICEM Bút Sơn trong sản xuất kinh doanh năm qua đều hướng tới độ bền vững và cách làm ăn ngày càng bài bản. VICEM Hoàng Mai xây dựng tốt mối quan hệ bền chặt với các nhà phân phối chính, mở hướng xuất khẩu sang các nước lân cận ghi dấu ấn mới về cách làm thị trường, cách mở rộng thị trường các tỉnh Bắc miền Trung. VICEM Bút Sơn mở những đợt trọng điểm đưa xi măng đến các xã trong tỉnh xây dựng đường giao thông liên xã, liên thôn và làm kênh mương trong chiến lược dài hơi xây dựng nông thôn mới của vùng quê chiêm trũng Hà Nam còn nghèo.

Khó khăn nhất của Tổng VICEM mấy năm qua là VICEM Hải Phòng và VICEM Tam Điệp. Nhưng năm 2014 hai DN này cũng đã vượt lên với những chuyển động mới. Đáng nói là VICEM Tam Điệp 9 tháng đầu năm với những chuyện buồn lình xình tai tiếng DN làm ăn thua lỗ, nhưng 3 tháng cuối năm với Tổng giám đốc mới về điều hành sáng láng đã có lãi hơn 22 tỷ đồng!


3 Nhưng quý hơn tất cả là các DN biết sẻ chia, biết vì nhau cũng là vì sự đi lên bền vững của một TCty lớn đảm trách nhiệm vụ trước đất nước: Trụ cột, dẫn dắt thị trường, bảo toàn đồng vốn, làm ăn chuẩn mực, biết lo cho người lao động làm ra xi măng, và lo cho cái chung của đất nước!

Năm 2017 VICEM sẽ trả hết vốn vay đầu tư! Khi ấy thì mọi việc sẽ nhẹ vai hơn, sẽ nhiều chuyện để nói. Chủ tịch Lương Quang Khải rộng nụ cười bật mí “khoe” với chúng tôi như thế!

Năm 2015 đã mở ra. Chúng tôi mừng cho DN lớn VICEM và thêm vững niềm tin về một VICEM luôn biết đi lên bằng chính đôi chân nội lực của mình!


Ông Lương Quang Khải Chủ tịch Vicem

Với Tổng Vicem năm 2014, sản lượng clinker đạt 18,5 triệu tấn; tổng sản phẩm tiêu thụ xi măng đạt 22,5 triệu tấn, tăng 10%; doanh thu đạt 32 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận hơn 940 tỷ đồng; trả nợ đầu tư cho các ngân hàng hơn 4.000 tỷ theo đúng cam kết; đóng góp đủ đầy cho Nhà nước theo luật định; đời sống người lao động bảo đảm; làm tốt trách nhiệm với cộng đồng với con số 50 tỷ. Nhiều DN thành viên với sự năng động, cách điều hành sáng tạo tỏ rõ vai trò người đứng đầu DN bản lĩnh. Nhưng Chủ tịch Lương Quang Khải khi trò chuyện với chúng tôi cứ nhấn đi nhấn lại: “Thách thức của năm 2015 còn lớn, thị trường BĐS mới có chút ấm lên, kinh tế đất nước chưa sáng lên nhiều, thì người làm xi măng sẽ còn phải vượt lên!”

Năm 2015 cả VICEM đang quyết liệt hướng vào cái đích: 3 DN thành viên còn lại là Hoàng Thạch, Hải Phòng và Tam Điệp sẽ cổ phần hóa nốt! TCty mẹ cũng hoàn thiện để cả TCty đi vào cổ phần hóa ngay trong năm 2015 theo đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ!

Đỗ Quang Đán

Theo: Báo Xây dựng điện tử

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 2
  • 0
  • 5
  • 8
lên đầu trang