Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 05:03

Thứ bảy, 27/04/2024 | 05:03

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 08:50 ngày 26/07/2014

Hiệu quả lao động sáng tạo ở Công ty CKĐA – LICOGI

Đã thành truyền thống, 2 năm một lần, Công ty CP CKĐA – LICOGI (Tổng Công ty LICOGI) tổ chức hội nghị tổng kết công tác khoa học kỹ thuật (KHKT) nhằm khẳng định vai trò to lớn của công tác KHKT đối với sự phát triển của DN và tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc…


Trong 2 năm, gần 300 sáng kiến sáng tạo được thực hiện và ứng dụng trong thực tiễn SXKD tại CKĐA- LICOGI.

Tại hội nghị tổng kết công tác KHKT giai đoạn 2012 – 2014, tổ chức ngày 25/7, một lần nữa CKĐA – LICOGI “điểm danh” lại những thành quả của công tác KHKT, các dự án và đề tài KH, những sáng kiến và chương trình cải tiến kỹ thuật được thực hiện thành công tại đơn vị trong 2 năm qua.

Liên tục cho ra đời công nghệ mới, sản phẩm mới

Ông Chu Văn Toàn – Chủ tịch Hội đồng KHKT, Phó tổng Giám đốc CKĐA – LICOGI, cho biết: Trong 2 năm qua, công tác KHKT của Công ty vẫn luôn tập trung vào các mảng hoạt động sản xuất chính như đúc luyện kim, gia công cơ khí, kết cấu thép và sản xuất nhôm…

Cụ thể, trong lĩnh vực đúc luyện kim, CKĐA – LICOGI đã nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất 2 công nghệ đúc đặc biệt, tạo ra 2 dòng sản phẩm mới, áp dụng hiệu quả trong các dây chuyền sản xuất xi măng là Búa đập đá hợp kim Mn cao cắm răng cacbit ty và Búa đập clinhker hai lớpn hợp kim chịu mòn.

Thành công này không những tạo ra sản phẩm chất lượng cao, tăng vị thế cạnh tranh của Công ty mà còn chứng minh khả năng sản xuất hợp kim đúc của CKĐA – LICOGI đã tiếp cận trình độ quốc tế.

Bên cạnh công nghệ mới, sản phẩm mới nói trên, CKĐA – LICOGI đồng thời triển khai nhiều cải tiến, nâng cấp công nghệ trong sản xuất hàng truyền thống, bảo đảm chất lượng sản phẩm hợp kim đúc của Công ty luôn ở vị thế hàng đầu trên thị trường trong nước và gia tăng kỳ vọng xuất khẩu.

Trong lĩnh vực gia công cơ khí, kết cấu thép, CKĐA – LICOGI tiếp tục cải tiến hợp lý công nghệ gia công, nhất là gia công các chi tiết lớn, yêu cầu chính xác cao, bảo đảm chất lượng và tăng năng suất lao động.

Điển hình, công nghệ cơ khí CNC của Công ty đã tập trung cải tiến công nghệ gia công khuôn nhôm để nâng cao chất lượng và năng suất, đáp ứng tối đa khuôn cho nhà máy nhôm của Nhà máy Nhôm Đông Anh và cung cấp khuôn cho các nhà máy nhôm khác ở bên ngoài.

Hơn thế, việc nghiên cứu ứng dụng các loại dụng cụ mới cũng đã cho phép Công ty nâng cao năng suất gia công các loại hàng vật liệu hợp kim Mn, Cr- Ni- Mo cao khó gia công, góp phần đáp ứng tiến độ nhiều đơn hàng cho khách hàng, với thời gian ngắn.

Ông Chu Văn Toàn cho biết: Nhờ khả năng thiết kế kết cấu thép tối ưu và nghiên cứu biện pháp thi công hợp lý, Công ty đã thắng thầu nhiều dự án lớn như dự án 4 kho của xi măng Đồng Lâm, dự án Formosa của Posco – Hàn Quốc.


Danh hiệu Bàn tay vàng đã được trao cho 15 công nhân, danh hiệu Ngôi sao sáng tạo được trao cho 10 kỹ sư, cử nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KHKT tại CKĐA- LICOGI giai đoạn 2012-2014.

Làm chủ nhiều công nghệ hiện đại

Tương tự, trong lĩnh vực sản xuất nhôm, với việc quan tâm đến công tác KHKT, các chương trình cải tiến và sáng kiến, đội ngũ kỹ thuật, công nhân Nhà máy Nhôm Đông Anh đã hoàn toàn làm chủ được các công nghệ như công nghệ đùn ép, công nghệ thấm nitơ, công nghệ anốt hóa, sơn tĩnh điện và phủ flim vân gỗ, công nghệ gia công hoàn thiện. Nhà máy nhôm Đông Anh tự hào hiện là đơn vị cung cấp số 1 hàng công nghiệp tại thị trường Việt Nam.

Cũng trong lĩnh vực sản xuất nhôm, CKĐA – LICOGI đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo nhiều sản phẩm mới. Đơn cử như hệ sản phẩm nhôm DAXF được thiết kế phù hợp với các phụ kiện trong nước và quy mô các công trình xây dựng ở Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi sản phẩm này ra đời, nhôm DAXF đã cung cấp 70 –80% thay thế cho nhôm nhập ngoại ở hàng loạt công trình như Royal City, Time City, khu biệt thự Lideco (Hà Nội), các tòa nhà Vietel tại các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình, Nghệ An, Lai Châu…

Ở các lĩnh vực hoạt động khác như nghiên cứu phát triển, quản lý thiết bị sản xuất, CKĐA – LICOGI cũng thực hiện hiệu quả công tác KHKT, góp phần giảm chi phí đầu tư, hỗ trợ giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong sản xuất…


Mỗi kỳ hội nghị tổng kết KHKT là một lần CKĐA - LICOGI tôn vinh thành tích lao động sáng tạo của các tập thể và cá nhân trong đơn vị...

2 năm, ứng dụng gần 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Cùng với việc triển khai tốt công tác KHKT, trong 2 năm qua, CKĐA – LICOGI cũng đã thực hiện thành công các dự án, đề tài NCKH cấp TP và cấp Bộ, với tổng số tiền hỗ trợ là 5,9 tỷ đồng.

Ông Toàn nhận định: Đây là nguồn vốn ưu đãi đặc biệt, bổ sung nguồn lực đầu tư mới cho sản xuất. Hơn thế, việc thực hiện các đề tài, dự án kho học còn giúp CKĐA – LICOGI nâng cao trình độ đội ngũ kỹ thuật và công nhân lành nghề, qua đó nâng cao thương hiệu và chất lượng sản phẩm của Công ty trên thị trường.

Bên cạnh đó, các chương trình cải tiến, phát huy sáng kiến vẫn được Công ty duy trì. Trong 2 năm, toàn Công ty có 289 sáng kiến và 24 chương trình cải tiến được thực hiện và đưa vào áp dụng trong quá trình SXKD, giúp giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách hiệu quả nhất, đem lại giá trị làm lợi trên 11 tỷ đồng.

Với những nỗ lực không ngừng trong công tác KHKT, 2 năm qua, CKĐA – LICOGI đã gặt hái được không ít giải thưởng khoa học. Điển hình là dự án “Hoàn thiện công nghệ chế tạo vỏ con lăn nghiền xi măng CKP 200 thay thế hàng nhập ngoại” do kỹ sư Nguyễn Đình Hóa và cộng sử đã giành giải Ba Giải thưởng VIFOTEC và đạt Huy chương vàng Triển lãm quốc tế về sáng tạo tại Seoul, Hàn Quốc. 21 cá nhân của Công ty được TLĐLĐVN tặng Bằng Lao động Sáng tạo…

Trong giai đoạn 2014 - 2016, CKĐA – LICOGI đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện, trong đó tập trung khắc phục những tồn tại về công nghệ và quản lý kỹ thuật trong sản xuất ở tất cả các lĩnh vực; hoàn thành và đưa vào vận hành 2 dự án cán bi. Một trong 2 dây chuyền dự án cán bi do chính Trung tâm RD của Công ty thiết kế.

Ông Toàn cam kết sẽ luôn “kích hoạt” tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ KHKT trong toàn Công ty, để các giá trị mới được tạo ra nhiều hơn, chất lượng hơn, góp phần đưa Công ty tiến xa hơn nữa trên chặng đường mới của mình.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng KHKT, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty LICOGI Vũ Duy Quang biểu dương những thành tích CKĐA- LICOGI đạt được trong thời gian qua. Theo đó, các thành tựu của công tác KHKT đã góp phần hiệu quả vào quá trình phát triển DN, nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu CKĐA- LICOGI.

Trong thời gian tới, ông Quang đề nghị Công ty phát huy và đẩy mạnh hơn nữa công tác KHKT; chủ động nghiên cứu công nghệ mới, sản phẩm mới; đổi mới quản lý, quản trị DN theo thông lệ quốc tế và ứng dụng nhiều hơn nữa công nghệ thông tin trong SXKD.

Tổng giám đốc CKĐA- LICOGI Nguyễn Mạnh Hà thẳng thắn cho biết: Bên cạnh những thành tích đạt được thì trong các lĩnh vực sản xuất của đơn vị vẫn còn một số tồn tại. Do vậy, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung khắc phục những tồn tại này.

Ồng Hà cho biết, lãnh đạo Công ty sẽ xem xét tăng chi phí cho nghiên cứu, ứng dụng KHCN ở các lĩnh vực thế mạnh, giúp đơn vị giữ được vị trí ổn định ở những thị trường đã khai thác được cũng như phát triển các thị trường mới.

Với hai dự án cán bi mới, CKĐA – LICOGI tiếp tục hướng đến sản xuất sản phẩm chất lượng cao, thay thế hàng ngoại nhập.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Công ty CKĐA – LICOGI đã tặng thưởng danh hiệu Bàn tay vàng cho 15 công nhân sản xuất và danh hiệu Ngôi sao Sáng tạo cho 10 kỹ sư, cử nhân có nhiều đóng góp trong việc thực hiện các chương trình KHKT của Công ty trong 2 năm qua.

Tại các kỳ hội nghị KHKT trước đó, lãnh đạo CKĐA-LICOGI đã trao danh hiệu Bàn Tay vàng cho 60 lượt người, Ngôi sao Sáng tạo cho 40 lượt người.

Nguồn: baoxaydung.com.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 7
  • 7
  • 5
  • 4
lên đầu trang