Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:49

Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:49

Công tác ATVSLĐ

Cập nhật lúc 12:40 ngày 12/05/2014

CÔNG ĐOÀN XÂY DỰNG VIỆT NAM Ý NGHĨA TÍCH CỰC TỪ HỘI THI “AN TOÀN VỆ SINH VIÊN GIỎI” NĂM 2014

 Xây dựng là một ngành đặc thù, chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro đối với người lao động cao hơn rất nhiều so với các ngành khác. Nặng nhọc, vất vả, lại phải lao động trên cao hoặc ở vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện lao động còn rất nhiều khó khăn. Là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhiều năm qua Công đoàn xây dựng Việt Nam đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục về công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), bảo vệ môi trường; vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia thực hiện công tác ATVSLĐ, tạo thành phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ rộng rãi, góp phần tăng cường văn hóa an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc, góp phần thực hiện tốt công tác ATVSLĐ ở doanh nghiệp.

Hướng đến thực hiện thành công công tác đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động trong toàn ngành, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã phát động và tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2014 trong toàn ngành. Hội thi được tổ chức ở cả ban cấp: cấp cơ sở; cấp trên trực tiếp cơ sở và cấp Công đoàn ngành. Hội thi chung kết cấp công đoàn ngành được tổ chức vào hai ngày 13 và 14 tháng 5 với 16 đội tham gia.

Nói về ý nghĩa của cuộc thi này, Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Công Đoàn ngành Xây dựng Việt Nam cho biết: việc tổ chức hội thi "An toàn vệ sinh viên giỏi" năm 2014 có tác dụng tuyên truyền, giáo dục rất tốt bởi tính chất lan toả của nó, một người lên thi nhưng có hàng trăm người theo dõi ở dưới. Hơn nữa trong số vô vàn những kiến thức pháp luật liên quan đến công tác này, các thi sinh đã cô đọng, chọn lọc những vấn đề cơ bản nhất, những quy định cụ thể nhất để giúp mọi người dễ dàng nắm bắt, thực hiện, áp dụng. Hội thi sẽ tạo ra một phong trào học tập thường xuyên và sâu rộng trong đội ngũ CNVCLĐ và đơn vị sử dụng lao động trong phạm vi toàn Ngành, từ đó xác lập kiến thức nền tảng cũng như các kỹ năng cơ bản nhất cho đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh viên nhằm phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệpcũng như tài sản của doanh nghiệp. Mục tiêu quan trọng hơn cả là qua Hội thi cùng một lúc thực hiện được hai mục tiêu, đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động ở các đơn vị,  thứ hai Hội thi sẽ là công cụ hữu hiệu phục vụ cho công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn trong toàn ngành. Một hình thức đào tạo tích cực, gắn với thực tiễn cụ thể. Từ cuộc thi này, mỗi cán bộ công đoàn sẽ có thêm kiến thức về cách thức tổ chức đến công tác điều hành của các cuộc thi kiểu như thế này.

Chứng kiến kết quả đạt được ở qua cuộc thi "An toàn vệ sinh viên giỏi" ở cấp Tổng công ty, nhiều đồng chí Lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn ở các đơn vị cũng có cùng chung nhận xét với Chủ tịch Nguyễn Văn Bình. Nhiều đồng chí đánh giá rất cao ý nghĩa của cuộc thi. Ông Triệu Quang Công, Uỷ viên Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Xi măng Sông Thao, cho biết: Hội thi "An toàn vệ sinh viên giỏi" năm 2014 mang tính chất tuyên truyền giáo dục rất lớn. Những kiến thức được truyền tải qua hội thi đã nhắc nhở chúng ta cần phải coi trọng và thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn cho người lao động, qua đó giúp chúng ta củng cố và tăng cường công tác an toàn lao động và an toàn vệ sinh tại các đơn vị, nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới An toàn viên của Công ty nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động, sự cố thiết bị, đảm bảo an toàn trong sản xuất. Đây cũng là dịp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, phương pháp, chất lượng, kỹ năng hoạt động, phát huy tinh thần năng động sáng tạo của đội ngũ an toàn vệ sinh viên trong việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động trong quá trình tham gia lao động sản xuất, góp phần vào việc hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch về sản xuất, kinh doanh của Công ty. Còn Nguyễn Quý Tuấn - Chủ tịch Công đoàn TCty Viglacera cho rằng nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra sau cuộc thi, đặc biệt là các biện pháp tổ chức hoạt động nhằm nhân rộng ảnh hưởng của một phong trào mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc như thế này.

          Dưới góc độ là Lãnh đạo chuyên môn, ông Vũ Trọng Tuấn, Chủ tịch HĐTV TCty FiCO cho rằng: Hội thi góp phần vào mục đích xây dựng văn hóa doanh nghiệp của TCty FiCO, trong đó xây dựng một đội ngũ An toàn Vệ sinh viên có kiến thức, kỹ năng hoạt động, tích cực trong công tác an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở là một trong những công tác quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy mọi người cùng tham gia.

          Mỗi người lao động đều có quyền được làm việc và làm việc an toàn. Bảo vệ quyền lợi đó là trách nhiệm của tổ chức công đoàn - đó là khẳng định của ông Đỗ Văn Quảng, Phó chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam. Tổ chức Hội thi "An toàn vệ sinh viên giỏi" năm 2014 trong toàn hệ thống của Công đoàn xây dựng Việt Nam đó là cách thức Công đoàn ngành truyền đi thông điệp trên với mong muốn để người lao động buổi sáng đi làm, buổi chiều về nhà an toàn./.

 

          Lê Thị Nhường

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 6
  • 2
  • 9
  • 0
lên đầu trang