Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:09

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:09

Công tác ATVSLĐ

Cập nhật lúc 07:45 ngày 17/03/2014

Phát động Tuần an toàn lao động, cháy nổ quốc gia 2014

Với chủ đề “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”, Tuần lễ An toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 16 năm 2014 được phát động sáng 16/3 tại KCN Phú Bài, TX Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế.


Bộ trưởng Bộ LĐTBXH trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ-PCCN. - Ảnh: VGP/Thế Phong

Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 16 diễn ra từ 16/3 đến 22/03/2014. Trong dịp này, tại TP. Huế sẽ diễn ra nhiều hội thảo, hội nghị, hội thi về chủ đề ATVSLĐ, tập huấn an toàn vệ sinh lao động theo phương pháp giáo dục hành động cho nông dân…

Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ Trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị: Trong năm 2014, các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động tập trung thực hiện đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp quan trọng như: Quán triệt và triển khai nghiêm túc, sâu rộng Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, Chương trình quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động giai đoạn 2011-2015 của Chính phủ.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách, chế độ, văn bản pháp luật cho phù hợp với tình hình, hoàn chỉnh dự thảo Luật An toàn vệ sinh lao động để trình Quốc hội thông qua; tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, huấn luyện, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATLĐ, có biện pháp ngăn ngừa tai nạn lao động tại nơi làm việc.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời và công khai thông tin đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực ATVSLĐ-PCCN…

Bộ trưởng nhấn mạnh: Đây được xem là một bước đột phá nhằm đưa chính sách pháp luật về ATVSLĐ và PCCN đến với đông đảo các tầng lớp công nhân lao động.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Sziraczki Gyorgy, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam, cho biết: Cách đây bốn ngày, Việt Nam đã trở thành nước thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á gia nhập Công ước 187 về khung chính sách thúc đẩy ATVSLĐ. Qua đó, Việt Nam trở thành tấm gương điển hình trong khu vực về đảm bảo nơi làm việc an toàn hơn, đồng thời gửi ra thế giới một thông điệp mạnh mẽ rằng, các sản phẩm của Việt Nam được sản xuất trong các điều kiện an toàn. Điều này sẽ thúc đẩy thương mại và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Bộ LĐTBXH, trong năm 2013, cả nước xảy ra 6.600 vụ tai nạn lao động, làm chết 627 người, bị thương nặng 1.500 người, thiệt hại trên 72 tỉ đồng. Những lĩnh vực, ngành nghề để xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người chủ yếu là xây dựng, khai khoáng, sản xuất kinh doanh điện và cơ khí chế tạo. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động chủ yếu vẫn là do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, trang thiết bị bảo hộ lao động cá nhân còn sơ sài... Đối với lĩnh vực cháy nổ, trong năm 2013, trên toàn quốc xảy ra gần 2.700 vụ cháy nổ (tăng 900 vụ so với năm 2012) làm chết trên 100 người, bị thương gần 200 người, thiệt hại ước tính gần 1.700 tỷ đồng.

 

Theo Chinhphu.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 3
  • 9
  • 7
  • 5
  • 7
lên đầu trang