Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ sáu, 03/05/2024 | 04:26

Thứ sáu, 03/05/2024 | 04:26

Tin ngành XD

Cập nhật lúc 03:19 ngày 13/11/2023

Cô giáo Lê Hoàng Uyên và khát khao “truyền lửa” tình yêu Lịch sử

Lịch sử của dân tộc luôn là niềm tự hào và kiêu hãnh của mỗi con người Việt Nam, nhưng với nhiều bạn Học sinh, đây có lẽ lại là môn học khô khan, “khó nhằn”. Hãy cùng Phenikaa School gặp gỡ Cô giáo Lê Hoàng Uyên – Giáo viên Lịch sử Trường THCS&THPT Phenikaa và khát khao “truyền lửa” tình yêu Lịch sử tới các em Học sinh qua các câu chuyện nhé!

Theo học Chuyên Sử – Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông cô Lê Hoàng Uyên đã ấp ủ ước mơ trở thành một cô giáo dạy Lịch sử. Ước mơ đó cứ lớn dần theo năm tháng và thôi thúc cô phấn đấu thực hiện. Tốt nghiệp loại Giỏi – Khoa Lịch sử Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và trở thành Thạc sĩ Lịch sử (Chuyên ngành Lịch sử Việt Nam) khi tròn 24 tuổi, cô giáo trẻ luôn kiên tâm, bền bỉ theo đuổi hành trình “truyền lửa” tình yêu Lịch sử tới học trò của mình. Với kinh nghiệm giảng dạy Lịch sử tại các trường Chuyên, trường Liên cấp và có kinh nghiệm ôn thi chuyên và ôn thi THPT Quốc gia, hiện Cô Lê Hoàng Uyên là giáo viên Lịch sử tại Trường THCS&THPT Phenikaa.

Cô giáo Lê Hoàng Uyên - Giáo viên Lịch sử Trường THCS&THPT Phenikaa
Cô giáo Lê Hoàng Uyên – Giáo viên Lịch sử Trường THCS&THPT Phenikaa

Trong mỗi tiết dạy của mình, cô luôn cố gắng đơn giản hóa các khái niệm, giúp học sinh tự ghi nhớ và liên hệ so sánh, đánh giá tiếp cận các sự kiện một cách dễ dàng mà không khô cứng. Chính sự đổi mới trong cách thức giảng dạy và sự chuẩn bị chu đáo cho mỗi giờ lên lớp mà những tiết học về môn Lịch sử vốn khô khan bởi các con số, ngày tháng, tư liệu đã trở nên cuốn hút với các học sinh khi các em hiểu được ý nghĩa, bản chất của sự kiện lịch sử. Với Cô Uyên, học Lịch sử chính là học để làm người: ”Các bạn học sinh rất yêu lịch sử, chỉ cần được khơi dậy đúng cách!”

Chia sẻ về phương pháp giúp các bạn Học sinh thêm yêu thích môn Lịch sử, Cô Uyên cho biết: “Lịch sử là những cái đã qua nên trong việc giảng dạy Lịch sử, chúng ta chỉ có thể truyền tải thông qua các nhân chứng lịch sử, các bài giảng và các thiết bị nghe nhìn trực quan. Tôi thường kể cho học sinh nghe những câu chuyện lịch sử, cho các con hóa thân vào các nhân vật, thông qua những hoạt động đó các con được trải nghiệm, sẽ hiểu và yêu thích hơn các sự kiện.”

Học sinh tìm hiểu và tái hiện lại di sản văn hoá phi vật thể trong buổi Báo cáo “Điểm hẹn văn hoá”
Học sinh tìm hiểu và tái hiện lại di sản văn hoá phi vật thể trong buổi Báo cáo “Điểm hẹn văn hoá”

Những câu chuyện với lối kể nhấn mạnh vào những tình tiết trọng tâm, hào hùng, truyền cảm hứng và bằng cả tâm huyết, tình yêu và đam mê với Lịch sử. Dõi theo những câu chuyện của Cô là những đôi mắt to tròn, háo hức và trầm trồ của các bạn Học sinh. “Nhiều khi thấy các con mắt đỏ hoe khi nghe tôi kể chuyện, bản thân tôi cũng xúc động lúc nào không hay. Tôi tin những cảm xúc chân thực đó sẽ giúp các em sẽ yêu thích và có thái độ đúng đắn hơn với Lịch sử.” – Cô Uyên chia sẻ. Có lẽ, đối với Cô Uyên và tất cả những người giáo viên, không phần thưởng nào quý giá bằng sự yêu thích, mong chờ của học sinh đối với mình trong mỗi tiết học. Đặc biệt với công tác giảng dạy Lịch sử, người giáo viên không chỉ đơn giản là truyền đạt kiến thức mà còn là giáo dục, trao truyền các giá trị văn hoá, truyền thống và nhân cách con người.

Với công tác giáo viên chủ nhiệm, cô Uyên luôn quan tâm sát sao tình hình học tập và rèn luyện của học sinh trong lớp; tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của từng học sinh.
Với công tác giáo viên chủ nhiệm, cô Uyên luôn quan tâm sát sao tình hình học tập và rèn luyện của học sinh trong lớp; tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của từng học sinh.

Tại Phenikaa School, Cô Uyên cùng các Giáo viên trong trường luôn luôn đổi mới các tiết dạy của mình nhằm tạo sự hấp dẫn, thu hút Học sinh với môn học, đặc biệt là môn Lịch sử. Bên cạnh các tiết học trên lớp, Nhà trường và tổ KHXH thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa với chủ đề tìm hiểu lịch sử dân tộc, tham quan các di tích lịch sử, giúp các em “đi từ trang sách đến thực tế”, làm phim ngắn về lịch sử hay các dự án học tập liên môn Lịch sử – Địa lý – Mỹ thuật,… cũng thường xuyên được triển khai, từ đó giúp các em học sâu và nhớ lâu hơn những kiến thức, những giá trị trao truyền.

Các bạn học sinh hào hứng trong dự án hoạt động “Trải nghiệm mô phỏng hóa thạch khủng long” và tìm hiểu về các nguồn sử liệu, cách thức thu thập và xử lý thông tin, sử liệu
Các bạn học sinh hào hứng trong dự án hoạt động “Trải nghiệm mô phỏng hóa thạch khủng long” và tìm hiểu về các nguồn sử liệu, cách thức thu thập và xử lý thông tin, sử liệu

Với trọn đam mê, tình yêu, kiến thức với Lịch sử, cô Uyên cùng các Thầy Cô giáo hàng ngày ý thức được trọng trách trao truyền các giá trị truyền thống, “thắp lửa” tình yêu Lịch sử tới các em Học sinh.

Theo PHENIKAA

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 7
  • 7
  • 3
  • 9
  • 5
lên đầu trang