Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:26

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:26

Công đoàn trực thuộc

Cập nhật lúc 09:11 ngày 26/06/2023

Công đoàn Tổng công ty VIGLACERA - CTCP: Đồng hành, bảo vệ quyền lợi người lao động

Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho tập thể người lao động, thời gian qua, Công đoàn Tổng công ty VIGLACERA - CTCP đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Từ sự quan tâm này, đời sống cán bộ công nhân lao động VIGLACERA ngày càng được nâng cao, góp phần vào sự ổn định và phát triển chung của Tổng công ty VIGLACERA.

Công đoàn Tổng công ty VIGLACERA - CTCP: Đồng hành, bảo vệ quyền lợi người lao động


Công đoàn Tổng công ty VIGLACERA gặp mặt nữ cán bộ công đoàn nhân Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10

Vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Với tinh thần năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, kỷ cương, hành động quyết liệt, quyết định kịp thời, Công đoàn Tổng công ty VIGLACERA - CTCP đã luôn đồng hành theo từng giai đoạn phát triển của VIGLACERA từ những ngày đầu hình thành và phát triển mạnh mẽ, đến ngày hôm nay.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2020 - 2022, năm đất nước có nhiều sự kiện chính trị trọng đại, cả hệ thống căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đã tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội.

Ngành Xây dựng nói chung và Tổng công ty VIGLACERA nói riêng, đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi dịch bệnh Covid-19, biến động của thị trường BĐS, VLXD, thị trường vốn, tác động bất lợi đến hoạt động của các DN trong ngành, trong đó đã ảnh hưởng lớn đến phong trào công nhân viên lao động và hoạt động Công đoàn Tổng công ty.

Trước những khó khăn, thách thức trên, Công đoàn Tổng công ty VIGLACERA đã đề ra nhiều giải pháp, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động; tập trung hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh phát triển đoàn viên; thành lập công đoàn cơ sở; chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh theo đúng mục tiêu, phương hướng Đại hội Công đoàn Tổng công ty VIGLACERA khóa IX (nhiệm kỳ 2017 - 2023) đề ra.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2023, Công đoàn Tổng công ty đến các công đoàn cơ sở đã tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua, hưởng ứng và phát động các phong trào thi đua của Ngành, động viên công nhân viên chức, lao động đoàn kết, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của DN.

Cùng với các biện pháp thi đua, là các biện pháp điều hành quyết liệt, linh hoạt của lãnh đạo Tổng công ty và lãnh đạo các đơn vị. Công nhân lao động Tổng công ty đã vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng các thời cơ, các yếu tố thuận lợi để phát triển sản xuất kinh doanh.

Từ hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động đã giúp cho thu nhập bình quân của người lao động tăng trưởng cao hàng năm.

Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động

Đồng hành với những nỗ lực của Công đoàn VIGLACERA là sự quan tâm, chỉ đạo của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của lãnh đạo từ Tổng công ty đến các đơn vị thuộc Tổng công ty VIGLACERA, cùng với sự cố gắng phấn đấu nỗ lực của cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX Công đoàn Tổng công ty, đã đạt được những kết quả cụ thể, thiết thực, góp phần xứng đáng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Tổng công ty, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Xây dựng.

Các công đoàn cơ sở đã tập trung triển khai nhiều hoạt động, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động trong bối cảnh quan hệ lao động ngày càng phức tạp, hệ thống chính sách, pháp luật sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới; nhiều đề xuất của công đoàn đã được tiếp thu, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động.

Để chủ động chăm lo bảo vệ quyền lợi của người lao động, ngay từ đầu các năm trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty và Tổng giám đốc Tổng công ty đã ký cam kết thực hiện các nhiệm vụ trong năm, Công đoàn Tổng công ty triển khai xuống từng các đơn vị trực thuộc, nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra, từ việc tăng hiệu quả, tăng năng suất lao động, giúp người lao động tăng thu nhập, đồng thời các quyền và lợi ích của người lao động được thực hiện đầy đủ và ngày một nâng cao.

Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở với phương châm, tích cực, chủ động cùng với chuyên môn thực hiện Quy chế dân chủ trong DN, là điều kiện tốt nhất để thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với công nhân, viên chức lao động.

Các công đoàn cơ sở có nhiều nỗ lực trong xây dựng và thực hiện các quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc. Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc của người lao động được giải quyết kịp thời, nhiều khó khăn của DN được người lao động chia sẻ; vai trò của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động được thể hiện rõ nét hơn…

Thực hiện Nghị quyết của Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI, Công đoàn Xây dựng Việt Nam khóa XII về chương trình “Đổi mới và nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể”, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức, hướng dẫn các công đoàn cơ sở tham gia sửa đổi, bổ sung và ký kết Thỏa ước lao động tập thể.

Các bản Thỏa ước lao động tại các đơn vị đều đạt chất lượng cao, nhiều bản thỏa ước có rất nhiều điểm có lợi hơn cho người lao động so với luật quy định như: Chế độ lương, thưởng Tết, chế độ ăn ca, chế độ thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỉ, chế độ tham quan nghỉ mát, chế độ khám chữa bệnh,...

Đến nay đã có 100% đơn vị trực thuộc Tổng công ty đều có thỏa ước lao động tập thể và đều có lợi hơn cho người lao động. Công tác triển khai cũng thực hiện đúng và có lợi hơn các nội dung trong thỏa ước đã ký kết.

Triển khai các phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực

Với vai trò quan trọng của mình, Công đoàn VIGLACERA đã phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia. Trong nhiệm kỳ, đã có 292 đợt thi đua của Tổng công ty và các đơn vị được phát động, có 130 công trình và sản phẩm đăng ký thi đua.

Các phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả và chất lượng”; Phong trào “Giữ gìn nhà máy luôn như mới”; Phong trào “xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; Cuộc vận động “Đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng” đã đạt được một số kết quả thiết thực, góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hiệu quả, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc tại các đơn vị. VIGLACERA luôn dẫn đầu trong phong trào 1 triệu sáng kiến đợt 1 của Tổng Liên đoàn trong các đơn vị ngành Xây dựng.

Cùng với các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, Công đoàn VIGLACERA đã tổ chức trên 100 giải thể thao, hội diễn và liên hoan văn nghệ từ quy mô đơn vị đến quy mô Tổng công ty, thu hút đông đảo đoàn viên công nhân viên chức lao động, thực sự đã trở thành phong trào rộng khắp trong các đơn vị trực thuộc.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Ban nữ công Công đoàn Tổng công ty đã tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và các kiến thức liên quan đến Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; kiến thức sức khỏe sinh sản; Luật Hôn nhân và gia đình; triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước đảm việc nhà”…

Thông qua hoạt động, nhiều nữ công nhân viên chức lao động đã trưởng thành và tham gia Ban chấp hành công đoàn cơ sở đến Công đoàn Tổng công ty; nhiều nữ công nhân, viên chức lao động được khen thưởng Huân chương Lao động và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2023 là năm kết thúc nhiệm kỳ Công đoàn Tổng công ty VIGLACERA khóa IX, với những hiệu quả thiết thực và to lớn trên các lĩnh vực hoạt động. Năm 2023 cũng là năm diễn ra Đại hội Công đoàn Tổng công ty VIGLACERA khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028 có ý nghĩa quan trọng mở đầu cho giai đoạn phát triển mới của Công đoàn VIGLACERA, là đại hội đổi mới dân chủ, đoàn kết, phát triển, khẳng định quyết tâm của Công đoàn VIGLACERA: Chủ động, sáng tạo trong hoạt động; vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; vì sự phát triển bền vững của Tổng công ty, của ngành Xây dựng.

Theo Báo XD

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 5
  • 1
  • 1
  • 3
  • 5
lên đầu trang