Công đoàn Xây dựng Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024 | 04:07

Thứ bảy, 27/04/2024 | 04:07

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 02:33 ngày 08/03/2022

Quy chế Giải thưởng Nguyễn Văn Linh sẽ ban hành trong tháng 2 năm 2022.

Quy chế Giải thưởng Nguyễn Văn Linh sẽ ban hành trong tháng 2 năm 2022.


Ảnh tư liệu

Giải thưởng Nguyễn Văn Linh (Giải thưởng) là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam giành tặng cho cán bộ công đoàn các cấp có thành tích xuất sắc tiêu biểu, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, giải pháp đổi mới trong hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, ngành, đất nước phát triển bền vững; xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Qua 2 lần tổ chức vào các năm 2019 – 2020, Giải thưởng Nguyễn Văn Linh đã được trao cho 20 cán bộ công đoàn tiêu biểu. Đây đều là những cán bộ có quá trình hoạt động trong phong trào công nhân ở cơ sở, đang làm việc tại những doanh nghiệp có hàng vạn lao động, đã có nhiều sáng kiến, giải pháp hướng đến nâng cao năng suất, chất lượng công việc và chăm lo cuộc sống của người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nhưng, việc xét tôn vinh Giải thưởng theo chu kỳ hàng năm như hiện nay thì nhiều địa phương, ngành khó khăn trong việc phát hiện nhân tố thực sự điển hình xuất sắc tiêu biểu để đề xuất tôn vinh Giải thưởng cấp toàn quốc; thành tích xét chọn chưa được nhiều, bị chồng lấn, giao thoa giữa các năm; thời gian triển khai gấp nên nhiều sáng kiến chưa rõ hiệu quả triển khai và tính lan tỏa trong thực tiễn, kết quả chưa đạt như mong muốn và cần có thêm thời gian để chứng minh hiệu quả của sáng kiến. Mặc dù các ban tham mưu của Tổng LĐLĐ đã liên tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc gửi hồ sơ đăng ký cán bộ công đoàn tham gia xét chọn Giải thưởng nhưng số đơn vị đăng ký gửi hồ sơ trong 02 năm đều thấp (tỷ lệ dưới 50% tổng số đầu mối).

Số lượng, chất lượng nhân sự được đề xuất chưa cao nên khó khăn cho Ban Tổ chức trong việc lựa chọn, quyết định. Việc lựa chọn, tôn vinh những cán bộ chưa thực sự tiêu biểu xuất sắc sẽ không đủ sức lan tỏa, nêu gương và sự ảnh hưởng tích cực trong đoàn viên và các cấp công đoàn cả nước.

Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam trình bày về tờ trình sửa đổi, thay thế Quy chế trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh 

Từ thực tiễn trên và để đảm bảo phù hợp Quy chế khen thưởng của tổ chức Công đoàn; Luật Thi đua khen thưởng cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo nghiên cứu ban hành Quy chế trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” thay thế Quy chế trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” ban hành kèm theo Quyết định số 678/QĐ-TLĐ ngày 16.4.2019 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Thảo luận về Quy chế  tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 25 (ngày 18/2) các ý kiến đã tập trung vào các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung như nguyên tắc xét chọn Giải thưởng; hình thức số lượng Giải thưởng; thời gian tổ chức Giải thưởng; điều kiện, tiêu chuẩn xét tặng…

Việc sửa đổi nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong 2 lần tổ chức trao Giải thưởng trước.  Trong đó, số lượng trao tặng Giải thưởng cho cán bộ công đoàn cơ sở ít nhất 50%, cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không quá 30%, cán bộ công đoàn cấp tỉnh, ngành trung ương và Tổng Liên đoàn không quá 20% trong tổng số cán bộ công đoàn được trao Giải thưởng. Đồng thời, bổ sung thêm kênh thông tin giới thiệu, là nguồn tham khảo để Hội đồng cân nhắc, quyết định lựa chọn như  giới thiệu của các ban, đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn, các cơ quan thông tấn, báo chí; thực hiện việc lấy ý kiến của đoàn viên trên phương tiện thông tin, truyền thông trước khi quyết định chính thức.

Kết luận về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định mục đích, ý nghĩa của Giải thưởng là không thay đổi. Thời gian tổ chức trao Giải thưởng sẽ là các mốc kỷ niệm, có đợt xét 2 năm, có đợt xét 3 năm. Về số lượng, mỗi đợt trao 10 Giải thưởng, trong đó dành 50% cho Công đoàn cơ sở, 30% cho Công đoàn cấp trên cơ sở và chỉ 20% cho cấp Tổng Liên đoàn. Về tiêu chuẩn cụ thể đảm bảo mục tiêu là xét Giải thưởng cho cán bộ Công đoàn  các sáng kiến phải do tổ chức Công đoàn phải đánh giá. Chủ tịch Nguyễn Đình Khang cũng mong muốn cần có sự phát hiện, bồi dưỡng điển hình của các cấp Công đoàn. Quy chế Giải thưởng sẽ ban hành trong tháng 2 để thực hiện đợt trao Giải thưởng năm 2022.

Theo TLĐ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 2
  • 7
  • 6
  • 2
  • 7
  • 4
  • 3
  • 8
lên đầu trang